ผู้ต้องหา ‘ขายบริการ’ ละเมิดกฎชะรีอะฮ์ ถูกนำตัวมาประจาน และเฆี่ยนตีต่อหน้าสาธารณะ

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในเมืองโล๊คซูมาวี จังหวัดอาเจะฮ์ ทางเหนือสุดของเกาะสุมาตรา โดยล่าสุดนี้มีการลงโทษและประจานผู้ละเมิดกฎชะรีอะฮ์…

จากการถูกกล่าวหาว่าเป็นชายและหญิงผู้ขายบริการ แม้ว่าภายในช่วงต้นปีที่ผ่านมาจะมีการฟ้องร้องให้ทางการยกเลิกการลงโทษต่อหน้าสาธารณะแบบนี้ไปแล้ว

 

.

 

หลังจากที่ผู้ต้องหาถูกนำตัวมายืนต่อหน้าประชาชนที่มาเฝ้าดู พวกเขาจะถูกสั่งให้คุกเข่าลง และรับความเจ็บปวดจากเพชฌฆาตผู้ลงมือโบยและเฆี่ยนตีกลางแผ่นหลัง โอดโอยกรีดร้องด้วยความเจ็บปวด…

 

 

เหตุการณ์ที่ผ่านมาล่าสุด จากการรายงานผ่าน Dailymail ในวันที่ 6 กรกฎาคม 2018 ผู้ต้องหาหญิง 2 รายและชาย 2 ราย ถูกเฆี่ยนตีหลายต่อหลายครั้งโดยเพชฌฆาตผู้สวมใส่หน้ากาก

 

.

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับชายผู้โดยโบยนั้นไม่ทราบว่าถูกกล่าวหาละเมิดกฎในข้อใด แต่ด้วยสภาพแผ่นหลังที่ถูกโบยนั้นถือว่าได้รับโทษรุนแรงพอสมควร

 

 

โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมา มีการร่วมลงบันทึกข้อตกลงกันระหว่างนาย Irwandi Yusuf ผู้ว่าฯ อาเจะฮ์ และนาย Yuspahruddin หัวหน้านิติบัญญัติระดับจังหวัดและหัวหน้าหน่วยสิทธิมนุษยชน เพื่อให้ยกเลิกการลงโทษต่อหน้าสาธารณะดังกล่าว โดยต้องการให้นำไปลงโทษในสถานที่ปิดอย่างเช่นภายในคุกแทน

 

.

 

เพื่อเป็นการลดจำนวนของผู้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานระหว่างการลงโทษ และไม่อนุญาตให้บันทึกภาพและเสียงด้วยประการใดๆ ซึ่งจะช่วยลดจำนวนคนจากเป็นร้อยเหลือหลักสิบที่คอยเชียร์ระหว่างการโบย

 

.

 

แต่ไม่อาจต้านทานอำนาจจาก องค์กรแนวหน้าพิทักษ์อิสลาม ภายในประเทศอินโดนีเซียได้ เนื่องจากมีพลังอำนาจทางด้านกฎชะรีอะฮ์ และมีประชาชนให้ความเคารพนับถืออย่างเคร่งครัด

 

ที่มา: dailymail, abc

Comments

Leave a Reply