สื่อนอกรายงานความรู้สึกดีๆ ของ “ทีมกู้ภัยต่างชาติ” หลังปฏิบัติภารกิจร่วมกับไทย

ยังคงเป็นอีกหนึ่งสถานการณ์ในบ้านเราที่สื่อหลายๆ สำนักทั้งไทยและต่างประเทศให้ความสำคัญ สำหรับภารกิจช่วยชีวิตทีมหมูป่า

ภารกิจในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นหลายสิ่งหลายอย่างที่เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือภาพของน้ำใจที่หลั่งไหลมาจากทั่วโลกนั่นเอง

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักข่าว ABC News ได้รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับภารกิจช่วยเหลือ ซึ่งนอกจากข่าวดีที่เราทราบกันแล้ว ยังมีเรื่องที่ทำให้เราประทับใจกันอีกด้วย

 

 

ABC News ได้มีการนำเสนอภาพจากเฟซบุ๊กของหน่วยซีล ซึ่งเป็นภาพการประสานมือของทีมช่วยเหลือ พร้อมกับขึ้นข้อความว่า “พวกเรา ทีมช่วยเหลือจากไทยและต่างประเทศจะร่วมมือกัน นำทีมหมู่ป่ากลับบ้าน ฮูย่า!!”

ภาพจากทางสำนักข่าว ABC News

 

นอกจากนี้ทางด้านผู้ประกาศข่าวภาคสนามของทาง ABC News คุณ Matt Gutman ยังได้รายงานสถานการณ์เมื่อเวลา 5 ทุ่มที่หน้าบริเวณถ้ำว่า ขณะนี้ได้มีการช่วยเหลือทีมฟุตบอลได้ 4 รายแล้ว และยังมีนักดำน้ำอีกมากกว่า 90 คนที่ร่วมปฏิบัติการณ์กู้ภัยในวันนี้

“มีชาวต่างชาติกว่า 50 คนที่ร่วมในปฏิบัติการนี้ พวกเขามาจากที่ต่างๆ มากมายทั้งอิสราเอล หมอจากฟินแลนด์ เบลเยียม อังกฤษ และสหรัฐ นี่คือความพยายามระดับนานาชาติจริงๆ ” Matt รายงานเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมเวลา 5 ทุ่มจากหน้าถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

 

 

นักข่าวภาคสนามยังรายงานต่อไปอีกว่า ความร่วมมือที่เกิดขึ้นนี้ต้องชื่นชมทางเจ้าหน้าที่ของประเทศไทย ที่ไม่อายที่จะขอความช่วยเหลือ และให้ความต้อนรับเจ้าหน้าที่จากต่างประเทศอย่างดี

“ทีมกู้ภัยจากต่างประเทศทุกคนที่คุยกับผมล้วนบอกว่า บรรยากาศที่นี่เยี่ยมมาก มีการมีส่วนร่วมและยอมรับกันมาก มันเป็นงานที่ยากสำหรับพวกเขา แต่พวกเขาก็รู้สึกว่าพวกเขาเป็นเหมือนครอบครัวเดียวกับเจ้าหน้าที่ของไทย” นักข่าวภาคสนามรายงาน

 

 

นอกจากนี้ทางสำนักข่าวยังได้มีการพูดคุยกับพลเรือเอก Robert Haward อดีตหน่วยซีลจากกองทัพสหรัฐ เกี่ยวกับภารกิจช่วยเหลือเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมอีกด้วย

โดยนาย Rober ได้ให้สัมภาษณ์ว่า นี่คือภารกิจที่น่าทึ่งมาก และต้องชื่นชมผู้นำของปฏิบัติการณ์ครั้งนี้ ที่สามารถตัดสินใจได้อย่างยอดเยี่ยม

 

 

“ลองนึกภาพภารกิจที่บินไปดวงจันทร์สิครับพวกเราต้องมีการวางแผนเป็นเดือน แต่นี่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทันทีและพวกเขาต้องปฏิบัติการในระยะเวลาจำกัด

ภาวะผู้นำของไทยนั้นเยี่ยมมาก เขาวางแผนได้อย่างรอบคอบในสถานการณ์แบบนี้ นี่เป็นปฏิบัติการที่ยอดเยี่ยมจากผู้นำที่นี่ ในสถานการณ์ที่ท้าทายและไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในปฏิบัติการการกู้ภัย” Robert ให้สัมภาษณ์

 

และนี่คือคลิปซับไทยจากการรายงานข่าวครั้งนี้ ที่ทางเพจ TalkNativ ได้ทำเอาไว้


ที่มา ABC NewsTalkNativ


Posted

in

,

by

Tags:

Comments

Leave a Reply