เด็กลูกครึ่งดัตช์ เขียนจดหมายถึงนายกฯ เนเธอร์แลนด์ วอนช่วยจัดการน้ำที่ถ้ำหลวง!!

จากเหตุการณ์ ’13 ชีวิตติดถ้ำหลวง’ ไม่เพียงแค่ประชาชนชาวไทยทั่วประเทศเท่านั้นที่ติดตามกันอย่างใกล้ชิด แม้กระทั่งผู้คนที่อยู่ต่างประเทศเองก็ให้ความนใจและติดตาม

เช่นเดียวกันกับเด็กน้อยลูกครึ่งเนเธอร์แลนด์รายนี้ ที่เป็นห่วงทั้ง 13 ชีวิต จนถึงกับเขียนจดหมายไปหาท่านนายกรัฐมนตรีของประเทศเนเธอร์แลนด์เพื่อขอร้องให้ท่านช่วยเหลือผู้ประสบภัย

 

เรื่องราวดังกล่าวโพสต์โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Nantinee Ruangsakorn

 

ในโพสต์มีเนื้อหาแบบเต็มๆ ว่า “ดูข่าวเด็กติดถ้ำไปพร้อมๆ กับโทนนี่และเดนนิส โทนนี่บอกว่า “ผู้เชี่ยวชาญจากหลายประเทศเข้าช่วยเหลือ” เราถามกลับว่า “แล้วเนเธอร์แลนด์ไม่คิดจะทำอะไรบ้างเลยหรือ?”

โทนนี่บอกว่า “เราไม่ชำนาญเรื่องถ้ำ เพราะประเทศเราไม่มีถ้ำ” …เราตอบโทนนี่กลับไปว่า “ปัญหาตอนนี้ไม่ใช่ “ถ้ำ” แต่เป็นเรื่อง น้ำที่มีปริมาณมาก จนพาเด็กออกจากถ้ำไม่ได้

และฉันคิดว่า ประเทศเนเธอร์แลนด์ คือ ประเทศที่ดีที่สุดในโลกเรื่องระบบการจัดการน้ำ” …โทนนี่เห็นด้วยกับคำพูดของเรา

เดนนิสซึ่งนั่งอยู่ร่วมวงสนทนาด้วย บอกว่า “พวกเราก็ได้แต่หวังว่า น้ำคงจะลดในเร็ววัน…เด็กๆ จะได้ออกมาวิ่งเล่นข้างนอกได้”…เราถามเดนนิสว่า “ลูกอยากจะลองช่วยพวกเขาไหม? ลองเขียนจดหมายไปหานายกรัฐมนตรีของเราสิ”

และนี่คือที่มาของจดหมายน้อย ฉบับแรกในชีวิตที่เดนนิสเขียนเอง พรุ่งนี้ เราจะส่งไปถึงนายกรัฐมนตรี ส่วนนายกจะตัดสินใจอย่างไร ก็เป็นสิทธิ์ของท่าน

แต่เราถือว่า “เด็กที่นี่ทุกคนมีเสรีภาพในการแสดงออกทางความคิดเห็น” ข้อความในจดหมาย แปลเป็นภาษาไทยได้ดังนี้

ถึง คุณมาร์ค รุตเตอร์ จากข่าวของสำนักข่าว NOS และวิทยุ ช่อง 10 ฉันได้ยินว่า มีเด็ก 13 คน ติดถ้ำอยู่ที่ประเทศไทย ตอนนี้พวกเขาก็ยังติดอยู่ในถ้ำที่มีน้ำล้อมรอบ

ตัวฉันเองเป็นคนไทย และคิดว่า ประเทศเนเธอร์แลนด์ เป็นประเทศที่เชี่ยวชาญเรื่องระบบการจัดการน้ำ? บางทีคุณอาจจะช่วยอะไรบ้างก็ได้?

ขอบคุณล่วงหน้า และด้วยความนับถืออย่างสูง เดนนิส คาร์เมอร์ , 9 ปี Zwolle”

 

 

ถือเป็นอีกหนึ่งความห่วงใยจากเด็กชายคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ต่างประเทศ ไม่แน่ว่าอาจจะมีข่าวดีจากท่านนายกฯ ขอเนเธอร์แลนด์ก็ได้นะ ต้องติดตามชมกันต่อไปแล้วล่ะ

 

ที่มา : Nantinee Ruangsakorn

Comments

Leave a Reply