ทีมกู้ภัยอังกฤษ เผยถึงปฏิบัติการ ‘ถ้ำหลวง’ กับสื่อนอก ไม่มีปาฏิหาริย์ มีแต่ความรัดกุม

ในช่วงที่ผ่านมากระแสข่าวที่ผู้คนต่างให้ความสนใจมากที่สุดทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ก็คือกรณีของเด็กและโค้ชทีมฟุตบอลหมู่ป่าอะเคเดมี่ ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงนานเกือบ 10 วัน

จนกระทั่งแสงสว่างจากไฟฉายของทีมนักกู้ภัยผู้เชี่ยวชาญถ้ำจากอังกฤษ ส่องไปเจอกับดวงตาทั้ง 13 คู่ ก่อนจะทักทายกันด้วยประโยค How many of you…

 

 

ความสำเร็จของการของการปฏิบัติการค้นหานี้ ต้องขอบคุณทุกภาคส่วนที่พยายามช่วยเหลือซึ่งกันและกันอย่างไม่ลดละ และคงจะขาดทีมนักดำน้ำลุยถ้ำผู้เชี่ยวชาญไปไม่ได้ ที่คอยให้ความช่วยเหลือกับทางการไทยเป็นอย่างดีตั้งแต่ต้น

 

John Volanthen

 

ปฏิบัติการในคืนวันจันทร์ นำโดยนาย John Volanthen และ Rick Stanton นักดำน้ำพลเรือนชาวอังกฤษ ได้นำร่องดำน้ำไปวางตำแหน่งเชือก ที่จะเข้าใกล้บริเวณที่คาดว่าทั้ง 13 ชีวิตน่าจะรออยู่ภายในถ้ำ

 

Rick Stanton

 

เขาและทีมช่วยกันปักเชือกลงดินตามแนวถ้ำ เพื่อให้ทีมที่เหลือสามารถเดินทางตามมาได้ ป้องกันการหลงและถูกกระแสน้ำพัดไป

แต่แล้วจนกระทั่งเชือกที่ Volanthen นำติดตัวมาหมดลง พวกเขาจึงต้องเงยหน้าขึ้นสู่ผิวน้ำ ในจังหวะนั้นเอง เขาก็ได้พบกับดวงตาแห่งความหวังทั้ง 13 คู่ จับจ้องมาที่เขาและทีมกู้ภัย…

 

 

ถ้าหากว่าเชือกหมดก่อนหน้านั้น เขาและทีมก็คงจะหันหลังกลับไปยังปากถ้ำเสียก่อน เพื่อความปลอดภัยของทีม และยังคงไม่ถึงตำแหน่งของทั้ง 13 ชีวิตในคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาอย่างแน่นอน

และกลุ่มเด็กกับโค้ชก็จะต้องรอความหวังไปอีกหนึ่งคืนท่ามกลางความมืดมิด ที่ไม่อาจรับรู้ได้เลยว่าภายนอกกำลังช่วยกันตามหาอย่างสุดแรง

 

 

“เอาเข้าจริงๆ พอเขาปักเชือกลงไปในโคลนเสร็จหมดแล้ว พวกเขาต่างก็รู้สึกหมดหวัง” Vernon Unsworth ให้สัมภาษณ์ถึงช่วงที่เชือกนำทางหมด

เมื่อได้เห็นกลุ่มเด็กและโค้ชอยู่ตรงหน้า ทั้งทีมต่างรู้สึกโล่งอกในทันที การค้นหาตลอดระยะเวลาเกือบ 10 วันจึงสิ้นสุดลงแล้ว… และพวกเขาก็ได้เห็นแสงแรกของกันและกันท่ามกลางถ้ำอันมืดมิด

 

 

นอกจากนี้ Ben Raymenants นักดำน้ำชาวเบลเยียม ผู้เข้าร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ให้สัมภาษณ์ผ่าน Sky News ว่าการจะนำเด็กออกมาจากถ้ำผ่านการดำน้ำด้วยสภาพร่างกายอันอ่อนแอ ด้วยกระแสน้ำที่แรงและมีทางแคบมากมาย จะเป็นเรื่องที่ยากและอันตรายมากๆ

 

 

“ปฏิบัติการในครั้งนี้ เป็นถ้ำที่อันตรายที่สุดเท่าที่ผมเคยดำน้ำมาเลย มันไกลและซับซ้อนมากๆ ไหนจะมีกระแสน้ำอีก การมองเห็นแทบเป็นศูนย์

ฉะนั้นจะต้องนำเด็กๆ ออกมาทีละคน จะมีความเสี่ยงที่พวกเขาจะตื่นตระหนกมากแค่ไหน เพราะแต่ละคนว่ายน้ำไม่เป็น…

และการนำทางเด็กๆ ออกไปถึงปากถ้ำจะเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีฝนตกและกระแสน้ำพัดมาแรง จนมองไม่เห็นทาง เมื่อฝนตกหนักกระแสน้ำก็ยิ่งแรงขึ้น คุณจะว่ายน้ำต่อสู้กับมันแทบไม่ได้เลย”

 

ที่มา: cnn, nytimes

Comments

Leave a Reply