Disney ซุ่มพัฒนาหุ่นยนต์สตั๊นต์แมนเพื่อไว้เข้าฉากที่เสี่ยงอันตราย ลดอัตราการบาดเจ็บ

สตั๊นต์แมนหรือสตั๊นต์วูแมนถือว่าเป็นหนึ่งในอาชีพที่เสี่ยงต่ออันตรายมากที่สุดอาชีพหนึ่ง ผู้ที่ทำอาชีพนี้ต้องนำตัวเองเข้าไปเล่นกิจกรรมผาดโผนแทนนักแสดงตัวจริง หากพลาดขึ้นมาเพียงแค่เสี้ยววิก็สามารถบาดเจ็บได้แล้ว เราจึงมักได้ยินข่าวสตั๊นต์แมนบาดเจ็บอยู่บ่อยๆ

และเพื่อที่จะลดอัตราความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บของทั้งนักแสดงและสตั๊นต์แมน ในทุกวันนี้ทาง Walt Disney Studio จึงได้มีแผนพัฒนาหุ่นยนต์รูปแบบมนุษย์มาใช้ในฉากที่ต้องเสี่ยงอันตรายมากๆ แทนการใช้คนจริงๆ

 

 

แต่ดั้งเดิม Disney เรียกโปรเจกต์นี้ว่า Brick(Binary Robotic Inertially Controlled bricK) หุ่นยนต์ที่ประกอบไปด้วยโลหะและเต็มไปด้วยเซนเซอร์มากมาย

Brick มีความสามารถเปลี่ยนจุดถ่วงของตัวเองได้อย่างอิสระ ทำให้นักพัฒนาสามารถรู้ได้ล่วงหน้าว่ามันจะเคลื่อนไหวกลางอากาศอย่างไร

ในตอนเริ่มแรก เจ้าหุ่นตัวนี้มีรูปร่างเป็นเหมือนมนุษย์ก้าง ซึ่งผู้พัฒนาต่างลงความเห็นว่ามันไม่เท่เอาเสียเลย แต่ด้วยความท้าทายของโปรเจกต์ทำให้พวกเขาทำงานกันต่อไปด้วยความสนุกสนาน ถึงจะยังไม่รู้ว่าจะออกไปมาเป็นอย่างไร แต่ก็ถือว่าเริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้ว

 

 

Tony Dohi หัวหน้ากลุ่มนักวิจัยและวิศวกรพร้อมกับ Morgan Pope รองนักวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับโปรเจกต์ของหุ่นยนต์นี้ว่า “ไม่ว่าจะเป็นตัวละครจาก Star Wars จาก Pixar หรือจะจาก Marvel รวมถึงตัวละครจากแอนิเมชั่นของพวกเราด้วย พวกเขาต้องทำสิ่งที่เสี่ยงอันตรายอยู่ตลอด”

จึงได้มีไอเดียที่จะสร้างสรรค์ฉากสุดน่าประทับใจโดยที่ไม่ต้องทำให้ชีวิตของสตั๊นต์แมนเป็นอันตราย และเพื่อให้ฉากเหล่านั้นเกิดขึ้นจริงได้ จึงจำเป็นต้องอาศัยหุ่นยนต์ที่ติดตั้งมีการติดตั้งเซนเซอร์หลากหลายตัวนี้นี่เอง

ในปัจจุบันหุ่นตัวต้นแบบได้รับการพัฒนาเพิ่มระบบการกะระยะด้วยเลเซอร์และปรับปรุงรูปร่างให้เหมือนกับมนุษย์มากขึ้นยิ่งขึ้น จึงทำให้เจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้สามารถเคลื่อนไหวได้ใกล้เคียงกับนักยิมนาสติกตัวจริงเลยล่ะ

 

 

ที่มา DailymailTechCrunch

Comments

Leave a Reply