10 อาหารที่เป็นอันตรายต่อ “หมา-แมว” อย่างมาก รักน้องอย่าให้น้องกินเด็ดขาด!!

รู้หรือไม่ว่า เจ้าตูบเจ้าเหมียว ของเรานั้นถึงแม้มันจะกินอยู่อย่างง่ายๆ แต่มันก็มีอาหารหลายชนิดที่ “เป็นภัย” ต่อร่างกายของมันอยู่นะ

บางครั้งก็เป็นอาหารธรรมดาที่เราคาดไม่ถึง เราอาจจะคิดว่าให้หมาแมวของเรากินได้ แต่อันที่จริงมันมีผลเสียมากกว่าที่คิด กว่าจะรู้ตัวเจ้าหมาเจ้าแมวก็อาจเกิดอันตรายไปแล้วก็ได้

ฉะนั้น วันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่า ของธรรมดาๆ อะไรบ้างที่หมาแมวไม่ควรกิน เพราะมันจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี

 

1. หัวหอมและกระเทียม

หัวหอม กระเทียม และต้นหอมจะมีสารทำให้เกิดกลิ่น สารดังกล่าวจะเข้าไปทำลายเม็ดเลือดแดงของสัตว์ซึ่งนำไปสู่ภาวะ โลหิตจาง บางกรณีอาจทำอันตรายต่ออวัยวะภายในอย่างรุนแรงได้

นอกจากนี้ยังมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง ความเบื่ออาหาร ความบาดเจ็บ และหัวใจเต้นเร็ว ซึ่งอาการเหล่านี้จะเกิดไม่กี่วันหลังจากทานพืชจำพวกหัวหอมไปแล้ว

ที่มา: http://www.petpoisonhelpline.com/poison/onion/

 

2. ดอกลิลลี่

ถึงดอกลิลลี่จะเป็นดอกไม้ที่สวยงามแต่มันอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงของคุณอย่างมาก ในดอกลิลลี่นั้นมีสารที่เป็นพิษหากเข้ากระบวนการย่อยอาหารของหมาแมว สารดังกล่าวนั้นเป็นอันตรายต่อไตอย่างมาก

อาการเมื่อสัตว์เลี้ยงของคุณได้รับพิษจากดอกลิลลี่ก็คือ มันจะเริ่มเบื่ออาหาร อาเจียน ฉี่และมีน้ำลายไหลออกมามากกว่าปกติ

ที่มา: http://www.pethealthnetwork.com/cat-health/cat-toxins-poisons/easter-lily-poisoning-cats

 

3. องุ่นและเรซิน

องุ่นเพียงไม่ถึง 15 กรัม ก็สามารถทำให้สุนัขติดพิษได้ เพราะองุ่นนั้นเป็นภัยต่อไตของสุนัขอย่างมาก สัตว์เลี้ยงที่แข็งแรงเมื่อทานองุ่นเข้าไปก็อาจทำให้เกิดอาการท้องร่วง เฉยเมย เบื่ออาหาร และอาเจียนได้

ที่มา: https://www.petmd.com/dog/emergency/digestive/e_dg_grape_raisin_toxicity

 

4. กาแฟและช็อกโกแลต

ทั้งกาแฟและช็อกโกแลตนั้นมีสารที่อันตรายต่อหมาแมวทั้งสิ้น มันอาจทำให้เกิดอาการอาเจียนเล็กน้อย ยิ่งเป็นดาร์กช็อกโกแลตยิ่งส่งผลมากกว่ามิลก์ช็อกโกแลต

คาเฟอีน อาจทำให้หมาแมวฉี่มากกว่าปกติ กระหายน้ำ หัวใจเต้นผิดจังหวะ ปัญหาที่ตับอ่อน และระดับความดันเลือดเพิ่มมากขึ้น

ที่มา: http://www.petpoisonhelpline.com/poison/caffeine/

 

5. กระดูกโพรง

กระดูกโพรงไม่ได้มีพิษ แต่มันก็อาจทำร้ายร่างกายสัตว์เลี้ยงได้เช่นกัน เมื่อถูกกัดมันจะแตกเป็นเสี่ยงเล็กๆ ซึ่งเศษนั้นสามารถติดคอและอาจทำให้ลำไส้บาดเจ็บได้

เมื่อมันเข้าสู่ร่างกายสัตว์ มันอาจจะบาดลำไส้และกระเพาะอาหารได้ อาจทำให้เป็นเยื่อบุช่องท้องอักเสบที่เป็นอันตรายต่อตัวหมาแมวเองอย่างมาก

ที่มา: https://healthypets.mercola.com/sites/healthypets/archive/2010/05/19/caution-bones-can-kill-your-dog-find-out-which-ones-are-safe.aspx

 

6. แอปเปิล

แอปเปิลแดงอาจทำให้สัตว์เกิดอาการแพ้และคัน ตัวการจริงๆ เป็นเพราะเมล็ดของแอปเปิล รวมถึงเมล็ดของเชอร์รี่ และแอพริคอตจะมีสารไซยาไนด์ ที่ถึงแม้จะรับเข้าไปเล็กน้อยก็อาจทำให้สุนัขและแมวเกิดอาการท้องร่วง อาเจียน ขาดน้ำได้

แต่สำหรับแอปเปิลเขียวนั้นไม่มีอันตราย

 

ที่มา: https://en.wikipedia.org/wiki/Cyanide

 

7. มะเขือเทศ

มะเขือเทศ (รวมถึงใบบริเวณขั้ว) นั้นเป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงเนื่องจาก เพราะมีสารโซลานินที่สามารถทำลายเซลล์เม็ดเลือดแดงของเจ้าตูบเจ้าเหมียวได้ อย่างไรก็ตาม หมาแมวสามารถทานมะเขือเทศได้ในปริมาณสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

ที่มา: https://en.wikipedia.org/wiki/Solanine

 

8. ไข่ดิบ

ไข่ที่ไม่ถูกปรุงให้สุกนั้นเป็นอันตรายต่อสัตว์ได้เช่นเดียวกับมนุษย์เพราะมันสามารถนำไปสู่โรคซาลโมเนลโลสิส นอกจากนี้ ไข่ขาวที่ไม่สุกยังมีสารอะวิดีนที่ทำให้สัตว์ย่อยสลายวิตามินบีได้น้อยลง

ที่มา: https://en.wikipedia.org/wiki/Avidin

 

9. อะโวคาโด

อะโวคาโดนั้นมีเชื้อราเพอร์ซินบรรจุอยู่ สำหรับมนุษย์เมล็ดของมันเป็นอันตราย แต่สำหรับสัตว์เลี้ยงนั้นเป็นอันตรายทั้งเนื้อและเมล็ด ซึ่งอาจทำให้หมาแมวมีปัญหาในทางเดินอาหาร ปัญหาการหายใจและหัวใจ

ที่มา: https://en.wikipedia.org/wiki/Persin

 

10. ไอศกรีม

ไอศกรีมนั้นมีนมและน้ำตาลผสมอยู่จำนวนมาก สัตว์ที่โตเต็มวัยแล้วส่วนมากจะมีอาการแพ้น้ำตาลแล็กโทส จนอาจนำไปสู่อาการท้องร่วง อาเจียน ปัญหาในทางเดินอาหาร ส่วนน้ำตาลก็อาจทำลายสุขภาพฟันของหมาแมวได้

ที่มา: https://en.wikipedia.org/wiki/Lactose_intolerance

 

หากรักพวกป๋ม อย่าเอาของพวกนี้ให้ป๋มกินเลยนะงับบบ…

 

ที่มา: brightside

Comments

Leave a Reply