เผยเทคนิคถ่ายภาพ ‘อาหารบินได้’ ไม่ยากอย่างที่คิด แค่มีสลิงบางๆ และเวลาว่าง!!

เวลาที่เราเห็นภาพโฆษณาอาหารอันน่าตื่นเต้น ที่แยกส่วนประกอบของอาหารออกมาทีละส่วน และนำเข้ามาประกบกันในช่วงเวลาเพียงเสี้ยววินาที แถมจัดเรียงตัวกันได้อย่างสวยงาม หลายคนคงสงสัยในแง่ความเป็นจริงแล้วมันจะเป็นไปได้ขนาดนั้นเชียวหรือ!?

แน่นอนว่าทั้งหมดนี้ คือการจัดองค์ประกอบภาพถ่าย ฉะนั้นแล้วจะต้องมีการวางแผนองค์ประกอบแต่ละส่วนมาเป็นอย่างดี ถ้าให้เป็นภาพนิ่งก็จะสบายหน่อย เพราะคุณจะใช้อุปกรณ์เพียงไม่กี่อย่าง บวกกับทักษะการตัดต่อและเวลาอีกเล็กน้อย…

 

 

เทคนิคอาหารบินได้ ลอยกลางอากาศนั้น ถูกเปิดเผยโดยช่างภาพ Skyler Burt เขาได้อัดวิดีโอคลิปสอนถ่ายภาพความยาวประมาณ 5 นาที โดยยกตัวอย่างโฆษณาเบอร์เกอร์ ที่เผยให้เห็นส่วนประกอบทั้งหมดของอาหารที่แยกออกจากกัน

 

 

ทั้งนี้การเริ่มต้นถ่ายภาพที่สมบูรณ์จะต้องวางแผนไว้ 3 ขั้นตอน คือ ภาพของส่วนอาหาร จะต้องขึงกับสลิงบางใส นำแต่ละชิ้นส่วนมาวางบนสลิง แล้วถ่ายภาพเก็บเอาไว้

 

 

ส่วนขั้นที่ 2 คือการถ่ายภาพ บุคคลนำจานมาวางรองอาหาร แสดงลักษณะเหมือนรออาหารตกลงสู่จาน และขั้นตอนที่ 3 ก็คือการถ่ายภาพพื้นหลังเพียงอย่างเดียว

 

 

เมื่อได้ภาพทั้ง 3 แบบแล้ว จึงนำมาเข้าสู่กระบวนการตัดต่อ ลบเส้นสลิงออก และนำภาพถือจานและภาพพื้นหลังมาผสานกัน จึงจะได้ออกมาเป็นภาพถ่ายอาหารบินได้อย่างสมบูรณ์

 

 

ภาพสุดท้ายที่ผ่านกระบวนการตัดต่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว

 

อีกหนึ่งเทคนิคดีๆ ที่จะช่วยให้การถ่ายภาพอาหารของคุณมีเสน่ห์มากขึ้น

ที่มา: We Eat Together, petapixel

Comments

Leave a Reply