ป้าฟ้องร้านบุฟเฟ่ต์เรียกเงิน 32 ล้าน เพราะข้าวผัดที่ร้านทำให้เธอป่วย ‘Fried Rice Syndrome’

เป็นปกติที่เวลาเรากินอาหารเราก็ต้องเลือกกินอาหารที่อร่อย มีกลิ่นหอม แต่อีกสิ่งหนึ่งที่เราต้องคำนึงถึงก็คือเรื่องของความสะอาด เพราะไม่แน่เหมือนกันว่าถ้าเรากินอาหารที่มีสุขลักษณะไม่ดีจะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายของเราบ้าง

เหมือนกับเหตุการณ์นี้ที่มีสาวคนหนึ่งยื่นฟ้องต่อร้านอาหารจีนบุฟเฟ่ต์ เพราะเธออ้างว่าอาหารจากร้านนี้ทำให้เธอป่วยเป็นโรค “Fried Rice Syndrome”

 

 

โดยเรื่องราวอันแปลกประหลาดนี้ได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี 2016 เมื่อหญิงวัย 62 ปีชื่อว่า Germaine Mobley ได้เข้าไปใช้บริการร้านอาหารจีนบุฟเฟ่ต์ชื่อว่า Asian King Buffet ในรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา แล้วสั่งเมนูข้าวผัดมาเป็นมื้อหลักสำหรับอาหารเที่ยงในวันนั้น

“ทุกๆ อย่างมีรสชาติที่ยอดเยี่ยมจริงๆ” เธอกล่าว

 

 

ทว่าหลังจากรับประทานข้าวผัดจานนั้น Mobley ก็บอกว่าเธอเริ่มมีอาการป่วยเกิดขึ้นตั้งแต่ตอนที่ออกจากร้านเป็นเรื่อยมา จนในที่สุดแล้วเธอก็ต้องล้มป่วยอย่างหนักในระยะเพียงแค่ 8 วันหลังจากนั้น

“อาการแรกๆ ของฉันคือเริ่มมีการอ้วก และในเช้าวันถัดมาฉันก็ไม่สามารถหายใจได้เป็นปกติ จนสามีของฉันต้องเรียกรถฉุกเฉินมารับตัว” Mobley กล่าว

 

 

ทั้งนี้เธอได้อ้างว่าข้าวผัดจานดังกล่าวทำให้เธอป่วยเป็นโรคที่มีชื่อว่า ‘Fried Rice Syndrome’ ซึ่งเป็นโรคที่เกิดขึ้นจากเชื้อ Bacillus cereus เชื้อแบคทีเรียที่อาจเกิดขึ้นได้ในอาหารที่ทิ้งเอาไว้ในอุณหภูมิห้องเป็นเวลานานๆ โดยเชื้อที่ว่านี้จะสามารถทำปฏิกิริยากับร่างกายของเราได้ 2 อย่างหลักๆ

ประการแรกคือมันจะทำให้เราเกิดอาการปวดท้องร่วมกับมีอาการท้องร่วงร่วมด้วย ซึ่งอาการนี้เหล่านี้ปกติแล้วจะหายไปได้เองในระยะเวลา 24 ชั่วโมง ส่วนอีกประการหนึ่งของเชื้อนี้คือมันจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนรุนแรง ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงห้าชั่วโมงแรกหลังการบริโภคอาหารที่ปนเปื้อนนั่นเอง

 

 

“คุณคงไม่เคยคิดเอาไว้ว่าการไปกินอาหารข้างนอกจะทำให้คุณป่วยใช่ไหมล่ะ” Mobley กล่าว

ในเวลาต่อมา Mobley ได้ยื่นฟ้องต่อร้านอาหารนี้ ซึ่งทาง Kathryn Knotts ทนายความของเธอก็บอกว่าลูกความของเธอต้องใช้เวลากว่า 3 เดือนสำหรับทำกายภาพบำบัดหลังจากออกจากโรงพยาบาล ซึ่งตรงนี้มีค่าใช้จ่ายที่สูงถึง 100,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 3.2 ล้านบาท) เลยด้วย

 

 

ดังนั้นทาง Mobley จึงได้ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 1 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 32 ล้านบาท) เป็นค่าชดเชยจากร้านอาหารแห่งนี้ แต่อย่างไรก็ตามทางเจ้าของร้านอาหารชื่อว่า Huanan Ye ก็ได้ออกมาปฏิเสธถึงเรื่องนี้โดยบอกว่า Mobley มีหลักฐานไม่เพียงพอว่าติดเชื้อนี้เข้าจากร้านอาหารของเขาจริงหรือไม่นั่นเอง

 

ที่มา: nextshark, dallasnews, khou11


Tags:

Comments

Leave a Reply