บรรยากาศการออกสำรวจถ้ำ คลายข้อสงสัยทำไมถึงเข้ายาก ลุยอุปสรรคน้ำ-โคลน-แคบ

พื้นที่ภายในบริเวณถ้ำโถงใหญ่ที่ยังสามารถเดินได้ตามปกตินั้น ยังไม่เป็นปัญหามากนัก แต่เมื่อเข้าไปส่วนลึกข้างในของถ้ำมากยิ่งขึ้น พื้นที่ก็ยิ่งแคบและเล็กลงไปเรื่อยๆ แสงสว่างเริ่มไปไม่ถึง และอากาศเริ่มไม่ถ่ายเท…

ซึ่งเมื่อเกิดเหตุคนติดถ้ำเกิดขึ้น ตัวอย่างภารกิจการเข้าช่วยเหลือคนติดถ้ำในแต่ละครั้งจะต้องใช้เวลามากพอสมควร เริ่มตั้งแต่กระบวนการศึกษาถ้ำ การวางแผนเข้าถ้ำในแต่ละจุด และประเมินสภาพภายในถ้ำแต่ละจุดทุกๆ รายชั่วโมง

 

 

ทั้งนี้ อาจจะยังมองไม่เห็นภาพว่าภายในถ้ำแคบๆ นั้น เป็นอย่างไร ทำไมการช่วยเหลือถึงมีความลำบากและใช้เวลานาน ตัวอย่างภารกิจสำรวจถ้ำจาก Dudley Caving Club ที่ทำการพิชิตถ้ำแคบๆ ในประเทศอังกฤษและเวลส์ ระหว่างปีค.ศ. 2010 – 2015

 

 

การเดินทางเข้าไปภายในถ้ำแคบนั้น ต้องพบเจอกับอุปสรรคมากมาย โดยสิ่งแรกที่จะต้องเจอก็คือพื้นที่แคบอย่างมาก แทบจะลอดตัวผ่านไปได้ยาก และน้ำโคลนขุ่นที่ขังอยู่ภายในบริเวณถ้ำลึกข้างใน ที่มาพร้อมกับความลื่น…

 

 

หากแต่การพิชิตจะต้องเจอกับความเสี่ยงอันตรายถึงชีวิตมากขนาดนี้ ต้องพยายามเบียดร่างกายเข้าไปในช่องแคบ มีน้ำท่วมสูงและไหลผ่านอยู่ตลอดเวลา

 

 

ซึ่งเป้าหมายสำหรับการช่วยคนติดถ้ำจะต้องพบและพากลับออกมาให้ได้ รวมไปถึงการรักษาชีวิตตัวเองให้รอดออกมาด้วยเช่นกัน

 

.

 

จึงพอเป็นเหตุผลที่ช่วยอธิบายได้ว่า การเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยติดถ้ำต้องใช้เวลานาน อาศัยความเชี่ยวชาญทักษะเฉพาะตัว รวมไปถึงความอดทนของร่างกายและจิตใจเป็นอย่างสูง

 

 

อีกหนึ่งตัวอย่างของการสำรวจถ้ำในรัฐยูทาห์


ที่มา: Keith Edwards, mattinthewildcom

Comments

Leave a Reply