การตัดสินโทษประหาร ในวันต่อต้านยาเสพติดจีน มีคนร่วมดู 300 ชีวิต แอมเนสตี้ชี้ ‘ป่าเถื่อน’

การเชือดไก่ให้ลิงดู อาจจะเป็นวิธีที่โหดร้ายและรุนแรงเกินไปสำหรับบางคน และในประเทศจีน เรื่องทำนองนี้ยังคงเกิดขึ้นอยู่เสมอกับการตัดสินโทษขั้นสูงสุดของผู้กระทำผิด คือการ ‘ประหารชีวิต’ ต่อหน้าสามัญชนที่ร่วมเป็นสักขีพยาน

 

 

การตัดสินโทษประหารครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ตามวันเวลาของประเทศจีน ทางเว็บไซต์ hinews ได้ทำการเผยแพร่ภาพการตัดสินโทษประหารของศาลเฉียงซาน ร่วมกับศาลประชาชนกลางไหโขว่ ท่ามกลางประชาชนร่วมเป็นสักขีพยานกว่า 300 ชีวิต พร้อมกับถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ

 

 

มีผู้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานเป็นนักเรียนส่วนใหญ่ ถูกบังคับให้เข้าร่วมชมตัดสินโทษประหารกลางพื้นที่สาธารณะในครั้งนี้ จะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่จะมาในชุดนักเรียนจริงๆ พร้อมกับประชาชนบางส่วนที่เป็นคนในพื้นที่มณฑลไหหลำ

การตัดสินโทษเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการจากรัฐบาล เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลกที่ตรงกับทุกๆ วันที่ 26 มิถุนยานทุกปี

 

Cai Liqun

 

โดยนักโทษรายแรกคือนาย Cai Liqun วัย 39 ปี ถูกจับกุมในข้อหาลักลอบค้ายาบ้าและยาเสพติดชนิดใหม่ Magu (มีส่วนผสมระหว่างยาบ้าและคาเฟอีน) โดยที่นาย Cai ลักลอบขนยาผ่านทางไปรษณีย์ หลายครั้งในช่วงเดือนกันยายน ถึงเดือนพฤศจิกายนในปี 2015

 

Huang Zhengye

 

นักโทษอีกรายคือนาย Huang Zhengye วัย 36 ปี ถูกจับกุมในข้อหาลักลอบขนและขายยาบ้า มียาบ้าในครอบครอง 4,749.8 กรัม และครอบครองเงินสดจำนวน 71,100 หยวน (ประมาณ 335,000 บาท) ที่เกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดในช่วงเดือนกันยายนปี 2015

 

 

หลังจากนำตัวนักโทษข้อหายาเสพติดมายืนต่อหน้าประชาชน ทางศาลได้ประกาศสั่งตัดสินโทษประหารทันที โดยได้รับคำสั่งมาจากศาลสูงอีกครั้ง ซึ่งหลังจากสิ้นสุดคำสั่งจากศาล ทางด้านเจ้าหน้าที่ทำการควบคุมตัวนักโทษทั้ง 2 ราย ไปทำการประหารชีวิตด้วยวิธียิงเป้าในวันนั้นทันที

 

 

การกระทำดังกล่าวของรัฐบาลนั้น มีจุดประสงค์เพื่อใช้เป็นการตักเตือนประชาชนหากกระทำความผิดทางอาชญากรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลักลอบค้ายาเสพติดทุกประเภท

 

 

ทางด้าน Pan Hui คุณครูจากโรงเรียนในพื้นที่ Yunlong Middle School กล่าวกับทางสื่อจีนว่า การตัดสินโทษประหารกลางพื้นที่สาธารณะก็เพื่อให้ความรู้และให้นักเรียนตระหนักถึงโทษของยาเสพติด อาจจะทำให้พวกเขารู้สึกกลัวไม่กล้าไปยุ่งเกี่ยวกับอาชญากรรมเหล่านี้

“โรงเรียนของเราพยายามให้ความรู้เกี่ยวกับแคมเปญต่อต้านยาเสพติดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้นักเรียนของเราอยู่ห่างไกลจากยาเสพติดทุกชนิด” คุณครู Pan ให้สัมภาษณ์กับสื่อจีน

 

การตัดสินโทษประหารกลางพื้นที่สาธารณะเกิดขึ้นทุกๆ ปีในวันต่อต้านยาเสพติดโลก (ญาติของอาชญากรร้องห่มร้องไห้ เมื่อได้เห็นตัวผู้กระทำผิดเป็นครั้งสุดท้าย)

 

อย่างไรก็ตาม ทางด้านองค์กรสิทธิมนุษยชนต่างรู้สึกเป็นกังวลกับการตัดสินโทษประหารกลางพื้นที่สาธารณะแบบนี้ โดยเมื่อช่วงเดือนธันวาคมของปี 2017 สื่อจีนได้กล่าวถึงการตัดสินโทษประหารในเมืองหลูเฟิ่ง ในกรณีเดียวกันกับที่เพิ่งเกิดขึ้นว่าเป็นการกระทำที่ขาดมนุษยธรรม

ถึงแม้ว่าจุดประสงค์ของทางการจะทำให้ประชาชนรู้สึกกลัว และเพื่อความมั่นคงของประเทศ แต่ทางด้านองค์กรสิทธิมนุษยชนกลับมองว่า พวกเขาไม่ควรละเมิดสิทธิของมนุษย์ขั้นพื้นฐานที่ถูกปกป้องด้วยข้อกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชน

 

 

และการตัดสินโทษประหารต่อหน้าพื้นที่สาธารณะ เป็นการประณามอย่างเปิดเผยโดยไม่มองถึงด้านสิทธิส่วนบุคคลที่ควรจะได้รับการตัดสินโทษภายในพื้นที่ปิด

ทางด้าน William Nee ตัวแทนจากองค์กร Amnesty International ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ตัดสินโทษประหารสาธารณะในเมืองซานเหว่ย เมื่อเดือนมิถุนายนปี 2017 เอาไว้ว่า “เป็นโศกนาฏกรรม” และ “ป่าเถื่อน”

 

ที่มา: hinewsmetro, dailymail

Comments

Leave a Reply