พ่อลูกชาวซีเรียใช้ ‘กระป๋อง’ มาทำเป็นขาเทียม เพราะไม่มีเงินไปซื้อขาเทียมจริงๆ

โดยปกติแล้วการต้องเป็น ‘ผู้พิการ’ ย่อมทำให้การใช้ชีวิตเป็นเรื่องที่ยากลำบากอยู่แล้ว และยิ่งต้องตกเป็นผู้พิการในประเทศที่กำลังตกอยู่ในช่วงภัยสงครามอย่างซีเรียแล้ว ยิ่งทำให้การดำเนินชีวิตเป็นไปอย่างยากลำบากกว่าเดิมหลายเท่าตัวนัก

นี่คือเรื่องราวของ Maya Ali Merhi จากประเทศซีเรีย เธอเกิดมาโดยที่ไม่มีอวัยวะช่วงล่าง โรคนี้เป็นโรคทางพันธุกรรมที่มีชื่อว่าภาวะ Congenital Amputation เช่นเดียวกันกับพ่อของเธอ นาย Mohammed เองก็ป่วยเป็นโรคนี้ด้วยเช่นกัน

 

 

ครอบครัวของพวกเอาอาศัยอยู่ในค่ายของผู้อพยพ และไม่มีเงินมากพอที่จะไปซื้อขาเทียมมาใส่ พ่อของ Maya จึงประดิษฐ์ขาเทียมขึ้นมาใช้งานเองด้วย ‘กระป๋อง’ ที่พันรอบๆ ด้วยผ้า

“หัวใจของผมรู้สึกเจ็บปวด เมื่อได้เห็นลูกสาวของผมยืนอยู่ต่อหน้าเพื่อนๆ ขณะที่พวกเขาวิ่งเล่นกันอย่างสนุกสนาน”

“มันเป็นเรื่องที่ทำใจได้ยากมากๆ แต่อย่างน้อยถ้าเรามีเจ้ากระป๋องนี้ ก็ดียังกว่าไม่มีอะไรเลย” คุณพ่อกล่าว

 

 

ครอบครัวของ Maya ต้องหลบหนีออกมาจากเมือง Aleppo ที่ต้องตกเป็นพื้นที่ทำสงคราม แม้ว่าจะต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบากแต่สักวันหนึ่งคุณพ่อก็มีความใฝ่ฝันว่าลูกสาวของตัวเองจะสามารถเดินได้ปกติเหมือนกับคนทั่วๆ ไป

อ้างอิงจากรายงานขององค์กรการกุศลในประเทศซีเรีย พบว่ามีผู้คนมากกว่า 13 ล้านคนที่ยังคงต้องการการรักษาพยาบาล และอุปกรณ์ทางการแพทย์ จากจำนวนนี้เป็นเด็กมากกว่า 5 ล้านคน

เพราะประชากรหลายคนต้องหลบหนีจากภัยสงคราม ทำให้ไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง ต้องตั้งแคมป์อยู่กันอย่างยากลำบาก

 

 

นอกจากนี้ยังมีรายงานอีกว่าตั้งแต่สงครามเริ่มต้นขึ้นมีรายงานผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 3,540,000 ราย และในจำนวนนี้ มีเพียง 106,000 คนเท่านั้นที่เป็นผู้ก่อการร้าย

เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมามีรายงานว่า สหภาพ UN ได้ให้การช่วยเหลือเรื่องเงินจำนวนมากกว่า 3.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราวๆ 105,000 ล้านบาท เพื่อนำไปซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ และช่วยในเรื่องของการรักษากับประชากรที่ยากลำบากในซีเรีย

อย่างไรก็ตามการช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะปัญหาเรื่องถิ่นที่อยู่อาศัยดังที่กล่าวไปแล้วในข้างต้น

 

ก็หวังว่าสักวันหนึ่งความฝันของคุณพ่อ Mohammed จะกลายเป็นจริงนะครับ

ที่มา : ladbible, dailymail

Comments

Leave a Reply