สาวผู้ป่วย ‘โรคซึมเศร้า’ ได้รู้ความจริงว่าแม่ที่จากไป ได้ฝากฝังทุกอย่างไว้กับสามีแล้ว

‘โรคซึมเศร้า’ ถือเป็นหนึ่งในโรคทางจิตใจที่มีความซับซ้อนเป็นอย่างมาก และการดูแลรักษาก็ถือเป็นเรื่องที่ต้องทำอย่างเคร่งครัด ทั้งการกินยาและการบำบัดทางอารมณ์

เช่นเดียวกันกับเรื่องราวของ Nikki Pennington หญิงสาวผู้เผชิญกับอาการป่วยเป็นโรคซึมเศร้า แต่โชคดีที่แม่ของเธอเป็นผู้ดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อบำบัดอาการป่วยของเธอ

แต่แล้วเรื่องราวอันน่าสลดใจก็เกิดขึ้นเมื่อแม่ของเธอต้องมาด่วนจากไป โลกทั้งใบของเธอต้องเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เพราะต่อจากนี้ไปไม่มีใครดูแลอีกต่อไปแล้ว

Nikki ได้ระบายความเศร้าให้กับสามีของเธอฟัง และปรากฏว่าสามีได้เล่าเรื่องราวบางอย่างที่ถูกเก็บเป็นความลับตั้งแต่วันแต่งงานของทั้งคู่!?

 

 

และนี่คือเรื่องราวชีวิตอันขมขื่นของเธอ….

“โรคซึมเศร้ากลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของฉันมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว แน่นอนว่าการป่วยเป็นโรคนี้คุณจะต้องมีใครสักคนที่เข้าใจคุณ และคนคนนั้นสำหรับฉันก็คือ ‘แม่’”

“แม่เป็นคนที่รู้ว่าจะต้องพูดอะไรในยามที่ฉันซึมเศร้า เธอช่วยให้ฉันกลับมามองโลกแห่งความเป็นจริง และเอาชนะความคิดลบต่างๆ ได้”

“ฉันมักจะคิดอยู่เสมอว่าคนที่เข้าใจฉันได้ คงไม่มีใครอื่นแล้ว นอกจากแม่ของฉัน”

 

 

“แต่แล้วในวันหนึ่งหลังจากงานแต่งงานของฉันกับสามี ฉันถูกความเศร้าเข้าครอบงำ ฉันตัดสินใจที่จะโทรหาแม่ แต่สามีกลับห้ามและบอกว่า ‘คุณลองพูดกับผมดูมั้ย? ให้ผมลองดู เผื่อว่าผมจะช่วยอะไรได้บ้าง”

“ฉันให้โอกาสเขา เพื่อช่วยบรรเทาความเศร้าจากโรคนี้ จากนั้นการโทรหาแม่ก็เริ่มลดน้อยลงไป และวันนั้นก็มาถึง วันที่แม่ของฉันต้องจากไปอย่างไม่มีวันกลับ”

“ฉันได้โทรหาสามีของฉันและบอกกับเขาว่า ‘แม่ของฉันไปแล้ว เธอเป็นคนที่รู้จักฉันมากที่สุด และรักฉันมากที่สุด คนที่ทำให้ฉันหลุดพ้นจากความกลัวได้ เธอได้จากไปแล้ว’”

 

 

“จากนั้นสามีของฉันก็เล่าเรื่องเกี่ยวกับแม่ของฉัน ที่ฉันไม่เคยรู้มาก่อนให้ฟังว่า ในวันแต่งงานแม่ของฉันได้มอบโน้ตให้กับสามีของฉัน โน้ตนั้นเขียนติดเอาไว้ว่า ‘วิธีการเป็นคนสำคัญสำหรับ Nikki’”

“มันเป็นหนังสือคู่มือที่อธิบายอย่างละเอียด เพื่อรับมือกับอาการป่วยเป็นโรคซึมเศร้าของฉัน”

 

 

“สเตป 1 : แค่ฟังเฉยๆ

สเตป 2 : ฟังให้มากกว่าเดิม

สเตป 3 : อย่าพยายามที่จะแก้ปัญหา

สเตป 4 : บอกเธอว่าคุณเข้าใจ

สเตป 5 : ฟังต่อไปจนกว่าเธอจะแก้ปัญหาได้ด้วยตัวเอง ซึ่งเธอสามารถทำมันได้ทุกครั้ง

เธอยังไม่รู้เรื่องนี้ แต่อีกไม่นานเธออาจะรับรู้ได้ด้วยตัวเอง”

“แม่ของฉันได้มอบตำแหน่งการเป็นคนที่เข้าใจฉันมากที่สุดให้กับสามีของฉัน ไม่ใช่ว่าเธอไม่อยากจะเป็นคนดูแลฉันอีกต่อไปแล้ว แต่เธอเตรียมทุกอย่างเอาไว้ให้พร้อมเผื่อว่าวันหน้าเธอไม่สามารถอยู่ข้างๆ ฉันได้อีกต่อไป”

“แต่ถึงอย่างไรก็ตาม แม่จะเป็นคนที่เข้าใจหนูได้ดีที่สุดตตลอดไป”

 

 

ที่มา : boredpanda

Comments

Leave a Reply