11 ฟอสซิลจากยุคดึกดำบรรพ์ที่ “แปลกและเจ๋งที่สุด” เท่าที่เคยมีการค้นพบมาเลยล่ะ!!

ฟอสซิล ถือเป็นหลักฐานทางโบราณคดีชั้นยอดที่ทำให้นักวิทยาศาสตร์ นักโบราณคดี หรือนักศึกษาซากดึกดำบรรพ์นั้น เข้าถึงใจยุคสมัยแรกเริ่มได้เป็นอย่างดี

หลายครั้งที่ฟอสซิลทำให้เราเห็นว่าโลกเราสมัยโบราณนั้นมีสิ่งชีวิตประเภทใดอาศัยอยู่บ้าง และครั้งนี้มันไม่ธรรมดาตรงนี้ เราได้รวบรวมฟอสซิล “สุดเท่” ที่เห็นได้ไม่ง่าย มาให้เพื่อนๆ ได้ชมกัน ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง…

 

1. ฟอสซิลหางไดโนเสาร์

นี่เป็นฟอสซิลที่หายากที่สุดเลยล่ะ นักวิทยาศาสตร์และนักศึกษาซากดึกดำบรรพ์ ได้แกะรอยไปจนพบกับอัญมณีสีเหลืองน้ำตาล ที่เรียกว่า “อำพัน” ซึ่งมีซากขนนกอยู่ข้างในนั้น จึงเข้าใจได้ว่า ในยุคไดโนเสาร์ มีไดโนเสาร์ชนิดหนึ่งที่มีหางปกคลุมไปด้วยขนคล้ายขนนก

ที่มา: http://www.sci-news.com/paleontology/feathered-dinosaur-tail-burmese-amber-04437.html

 

2. ฟอสซิลวิลอซิแรปเตอร์ที่กำลังต่อสู้กับเหยื่อของมันอยู่

หลักฐานชิ้นนี้กลายเป็นฟอสซิล ขณะที่ไดโนเสาร์วิลอซิแรปเตอร์กำลังโจมตีโปรโตเซอราทอปส์ แต่ดูเหมือนทั้งคู่จะยังไม่รู้แพ้รู้ชนะกัน แรปเตอร์นั้นใช้กรงเล็บแทงไปที่ตัวโปรโตเซอราทอปส์

กลับกันเจ้าโปรโตเซอราทอปส์ ก็ใช้ขากรรไกรอันทรงพลังกัดแขนของแรปเตอร์จนแตกหัก แต่ยังไม่ทันรู้ผลทั้งคู่ก็ต้องตายและกลายเป็นฟอสซิลหลังเนินทรายถล่มลงมาทับร่าง

ที่มา: https://www.newscientist.com/article/mg22530090-800-stunning-fossils-dinosaur-death-match/

 

3. ปลาผู้ล่าเทอโรแดคทิลลัส ตายขณะคาบเหยื่อ

จากตำแหน่งบนฟอสซิล สามารถสันนิษฐานได้ว่า ไดโนเสาร์ชนิดปีกเทอโรแดคทิลลัสกำลังบินลงมาเพื่อหาปลาเล็กเป็นเหยื่อ แต่กลับถูกปลาขนาดใหญ่กระโดดงับ จนทั้งคู่จมลงสู่ใต้ทะเล

ที่มา: https://scitechdaily.com/pterosaur-rhamphorhynchus-being-eaten-by-ganoid-fish-aspidorhynchus-fossilized/

 

4. การล่าเหยื่อของแมงมุมเมื่อ 100 ล้านปีก่อน

ในฟอสซิลอำพัน แมงมุมตัวโตกำลังจับตัวต่อเป็นอาหาร ร่องรอยบนฟอสซิลถูกเก็บไว้อย่างดีในอัญมณียางไม้สีเหลืองน้ำตาลที่เรียกกันว่า “อำพัน”

ที่มา: https://www.livescience.com/23796-spider-attack-found-in-amber.html

 

5. แมมมอธสองตัวกลายเป็นฟอสซิลขณะสู้กันจนถึงชีวิต

ฟอสซิลชิ้นนี้ถูกพบในปี 1962 อสุรกายยักษ์ทั้งสองตัว คาดว่ากำลังต่อสู้กันเพื่อแย่งชิงคู่ผสมพันธุ์ จากหลักฐานที่พบจะเห็นได้ว่าแมมมอธตัวหนึ่งใช้งาของมันแทงเข้าไปยังตาของอีกฝ่าย และไม่สามารถเอาออกได้

นั่นทำให้แมมมอธทั้งสองต้องติดกันอยู่อย่างนั้นจนกระทั่งตายลงและกลายเป็นฟอสซิล

ที่มา: http://trailside.unl.edu/mammothmystery.html

 

6. ประเทศเปรูเคยเป็นที่อาศัยของเพนกวินยักษ์สูง 1.5 เมตร

เมื่อ 36 ล้านปีที่แล้ว ในประเทศเปรูนั้นมีเหล่าเพนกวินอยู่มากมาย แต่ขณะที่เจ้าเพนกวินดำขาวที่เราเห็นในทุกวันนี้เดินดุ๊กดิ๊กดูน่ารักน่าชัง สมัยนั้นกลับมีเพนกวินตัวโตสูงเกือบเท่ามนุษย์เลยทีเดียว แถมจะงอยปากแหลมยาวทิ่มทะลุทะลวงได้อีกด้วย…

ที่มา: http://www.jsg.utexas.edu/news/2010/09/fossilized-giant-penguin-reveals-unusual-colors-sheds-light-on-bird-evolution/

 

7. ไดโนเสาร์ถูกเก็บเป็นฟอสซิลขณะกกไข่อยู่ในรัง

ฟอสซิลชิ้นน่าน่าสนใจตรงที่ว่า ไม่ว่าข้างนอกจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม แม่ไดโนเสาร์จะไม่ยอมทิ้งไข่ของตนไปไหนเด็ดขาด กระทั่งตัวมันต้องตายกลายเป็นฟอสซิล มันก็ยังคงรักษาไข่ของมันอยู่อย่างนั้น

ที่มา: https://www.sciencedaily.com/releases/2008/12/081218141734.htm

 

8. ครั้งหนึ่งโลกของเราเคยมีกบที่ “กินไดโนเสาร์” เป็นอาหาร ชื่อว่า Beelzebufo

สมัยก่อนในดินแดนที่ปัจจุบันคือเกาะมาดากัสการ์ มีกบอยู่ชนิดหนึ่งที่ตัวใหญ่กว่าใครพวกและสามารถจับไดโนเสาร์ตัวเล็กๆ กินเป็นอาหารได้ จากหลักฐานที่เป็นฟอสซิลแล้วคาดว่าพลังการกัดของกบตัวนี้คงเทียบเท่ากับเสือและหมาป่าในยุคปัจจุบัน

ที่มา: http://dinosaurrevolution.wikia.com/wiki/Beelzebufo

 

9. ยุงในอำพัน

เจ้ายุงที่ติดกับและถูกฝังอยู่ภายในอัญมณีอำพันนี้ถูกค้นพบเมื่อราว 30 ปีก่อนในรัฐมอนแทนา แต่ก็ถูกทิ้งไว้ในห้องใต้ดินจนลืมและกลับมาพบใหม่อีกครั้งในปี 2013 สังเกตดีๆ จะพบว่ามีเลือดอยู่ภายในตัวยุงด้วย แต่ DNA จางลงเนื่องด้วยระยะเวลาทำให้ตรวจได้ยาก

ที่มา: http://www.scienceupdate.com/2014/04/dna-in-amber-2/

 

10. นักศึกษาซากดึกดำบรรพ์พบหลักฐาน ไทรโลไบต์ครั้งหนึ่งเคยมีเซ็กส์หมู่

สิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งในไฟลัมอาร์โทรพอด ที่เรียกกันว่า ไทรโลไบต์ นั้นจะรวมตัวกันนับหลายล้านตัวเพื่อสืบพันธุ์ ขณะเดียวกันผู้เชี่ยวยังเสริมอีกว่าพวกมันจะมีการลอกกระดองออกและสืบพันธุ์กันแบบเปลือยๆ แต่มันเกิดขึ้นเมื่อ 250 ล้านปีมาแล้วล่ะนะ

ที่มา: https://www.livescience.com/13312-trilobite-orgies-extinct-creatures.html

 

11. ในรัฐไวโอมิงเคยมีมดที่ตัวเท่านกฮัมมิงเบิร์ด

ฟังแล้วรู้สึกโชคดีที่มันสูญพันธุ์ไปแล้ว มดดังกล่าวตัวยาวกว่า 2 นิ้ว ซึ่งมีชีวิตอยู่บนโลกของเราเมื่อ 50 ล้านปีที่แล้ว แต่ก็ต้องสูญพันธุ์ลงเนื่องจากอุณหภูมิโลกที่ลดลง

ที่มา: https://www.livescience.com/14008-giant-ant-fossil.html

 

อื้อหืม แต่ละอย่างนี้น่ากลัวๆ ทั้งนั้นเลย ถ้าเรามีชีวิตอยู่ในยุคดึกดำบรรพ์จะมีชีวิตรอดได้สักกี่น้ำกันนะ!?

ที่มา: thechive

Comments

Leave a Reply