ความจริงของ “ไอศกรีมพารา” ที่คนแชร์ในโลกออนไลน์ ที่แท้ไม่มีขายจริง?

ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา หลายๆ คนในโลกออนไลน์น่าจะได้เห็นและแชร์ภาพของไอศกรีมสุดแปลก ที่มีป้ายติดเอาไว้ว่า Paracetamol HTP 500 mg (หรือก็คือไอศกรีมรสยาพารานั่นแหละ) พร้อมกับข้อความว่า “ในฮอลแลนด์ พวกเขาคิดค้นไอศกรีมผสมพาราเซตามอล (500 มิลลิกรัม) เมื่อคุณปวดหัว แทนที่คุณจะไปร้านขายยา ก็เปลี่ยนไปซื้อไอศกรีมสักถ้วยแทน”

จากภาพและข้อความดังกล่าวทำให้ชาวเน็ตหลายๆ คนต่างตื่นเต้นที่ได้เห็นการนำเอายาพาราและไอศกรีมมาผสมกัน จนอยากจะลองชิมดูสักครั้ง แต่ความจริงแล้วเบื้องหลังของเจ้าไอศกรีมตัวนี้ไม่ได้มีวางขายกันทั่วไปหรอกนะ และมันก็ถูกเภสัชกรหลายคนต่อต้านจนมีคำสั่งห้ามขายไปแบบถาวรแล้วด้วย

 

 

เรื่องนี้ถูกเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ gezondheid.blog.nl ของเนเธอร์แลนด์ โดยในเนื้อหาบอกว่าไอศกรีมที่เห็นอยู่นี้ถูกคิดค้นโดยนาย Jan Nagelkerke ที่เปิดร้านไอศกรีมในหมู่บ้าน Oudenbosch ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อเป็นตัวช่วยให้กับผู้คนที่นั่น

เนื่องจากในทุกๆ ปีจะมีการจัดงานเทศกาลรื่นเริง และไอศกรีมผสมพาราก็น่าจะช่วยให้คนฟื้นตัวกันได้เร็วขึ้น โดยไอเดียนี้มาจากลูกสาวของเจ้าของร้าน ที่บอกว่าหากผสมยาพาราลงไปในไอศกรีมอาจจะทำให้ยอดขายดีขึ้น

 

Jan Nagelkerke (ขวา)

 

ส่วนผสมที่แท้จริง

ตามรายงานระบุว่าในไอศกรีม 1 ถึง จะมีการใส่ยาพาราเซตามอลลงไปประมาณ 20 เม็ด เฉลี่ยแล้ว 1 เม็ด ต่อไอศกรีม 4 สกู๊ป

“มันก็ไม่ได้แย่นะเมื่อคุณกินพาราเข้าไป คุณแทบจะไม่ได้รสชาติของยาแก้ปวดเลย และยังมีรสของมะนาวผสมอยู่ด้วย” นาย Nagelkerke กล่าว

 

 

แม้ไอศกรีมที่เห็นนี้จะดูน่ากินแต่มันไม่สามารถวางขายได้จริง เนื่องจากมีการนำเอาไอศกรีมพาราที่ว่านี้ไปปรึกษากับสำนักงานความปลอดภัยด้านอาหารของเนเธอร์แลนด์ จนได้ข้อสรุปว่ายาพารานั้นถูกผลิตขึ้นให้มีรูปทรงเป็นเม็ดไม่ควรนำไปบดผสมกับอะไรทำให้เขาต้องนำออกจากร้านค้าอย่างน่าเสียดาย

 

นาย Nagelkerke กล่าวทิ้งท้ายว่าหากการขายไอศกรีมพารายังคงดำเนินต่อไป เราอาจจะได้เห็นไอศกรีมที่ผสมยาไวอากร้าตามออกมาด้วย

 

 

ที่มา omroepbrabantgezondheid


Tags:

Comments

Leave a Reply