‘สาวจีน’ ถูกกลุ่มวัยรุ่นรุมกลั่นแกล้ง ด่าทอ พร้อมกับเหยียดเชื้อชาติ กลางรถไฟในสเปน

ด้วยความแตกต่างทางฐานะ สังคม เชื้อชาติ อายุ เพศและสีผิว ทำให้เราสามารถแบ่งแยกมนุษย์ออกได้ว่าคนนี้มาจากไหน คนนี้มีพื้นฐานเป็นอย่างไร ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติของโลก

แต่บางคนกลับเอาเรื่องความแตกต่างของชาติพันธ์ไปใช้เป็นการกลั่นแกล้งชนชาติอื่นหรือที่เรียกว่า “การเหยียด” นั่นเอง

ในช่วงสามสี่วันมานี้เราได้นำเสนอข่าวที่เกี่ยวกับการเหยียดเชื้อชาติมามาก และวันนี้ก็ยังคงมีข่าวการเหยียดออกมาให้เราสลดใจอยู่ดี

เรื่องราวในครั้งนี้เป็นของ Dantong Zhang หรือมีคนรู้จักกันในอีกชื่อว่า Iris เธอเป็นชาวจีนที่ไปเรียนอยู่ที่ประเทศสเปน

ในวันที่ 29 เมษายน 2018 ที่ผ่านมาเธอได้นั่งรถไฟเพื่อจะเดินทางไปอีกเมืองหนึ่ง แต่กลับถูกกลุ่มเด็กวัยรุ่นรุมกลั่นแกล้งเธอ ทั้งด่าทอ ขว้างบุหรี่ใส่ เรียกเธอว่า “Puta China” หรือที่แปลวได้ประมาณ “อีกรี่ชาวจีน” และ “China de mierda vuelve a tu país” ที่แปลว่า “กลับประเทศจีนของมรึงไปเลยไป”

 

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=224413361651468&set=a.107534726672666.1073741828.100022484167130&type=3

 

เธอจึงได้อัปโหลดรูปภาพของคนที่เหยียดเธอขึ้นในเฟซบุ๊ก เผื่อที่ใครจะจดจำกลุ่มวัยรุ่นพวกนั้นได้แล้วสามารถเอาผิดเพื่อทวงความยุติธรรมให้แก่เธอ

โดยที่ข้อความที่เธอโพสต์มีอยู่ว่า “สวัสดีทุกคน ฉันชื่อ Iris เป็นนักเรียนต่างชาติที่เรียนอยู่ใน Málaga

วันนี้ (29/04/2018) ฉันได้นั่งรถไฟครั้งแรกจาก Fuengirola ไป Málaga และเวลา 06:10 ก็มีกลุ่มของนักเรียนที่ตบหัวฉันจากเบาะหลัง ล้อเลียนฉันในเวลาเดียวกันก็อัดวิดีโอด้วย

หนึ่งในนั้น (คนที่ชื่อ José) สูบบุหรี่ในรถไฟและยังขว้างมันมาใส่ฉัน เรียกฉันว่า “Puta China” และ “China de mierda vuelve a tu país”

พวกเขาอยู่บนรถไฟอยู่แล้วตั้งแต่ที่ฉันขึ้นจาก Fuengirola และหลังจากฉันนั่งที่นั่งแล้วหลับไป พวกเขาก็ทำการก่อกวนโดยการร้องเพลงเสียงดัง สูบบุหรี่ เลียนแบบวิธีการพูดของคนเอเชีย แต่ฉันก็ไม่ตอบโต้กลับไปแต่อย่างใด ไม่แม้แต่จะสบตามอง

แต่ทันใดนั้นพวกเขาบางคนก็ตบหัวฉันจากด้านหลัง ฉันรู้ทันทีว่าพวกเขาตั้งใจและก็สังเกตได้ว่าเด็กผู้ชายที่นั่งตรงข้ามกับฉันนั้นถ่ายวิดีโอเอาไว้ ฉันเลยบอกให้เขาหยุด แต่เขาก็ไม่หยุดและยังทำแบบนั้นอีกถึง 4 ครั้ง

ฉันได้แจ้งตำรวจไปแล้ว แต่ฉันยังต้องการความช่วยเหลือของคุณ หากคุณอยู่บนรถไฟขบวนนั้นและเห็นเหตุการณ์ว่าเกิดอะไรขึ้นกับฉันหรือรู้จักกับพวกคนที่กลั่นแกล้งฉัน ฉันจะขอบคุณมากหากคุณติดต่อฉันมา

พวกเขาเป็นเด็กชาวสเปนอายุประมาณ 15 ปี หนึ่งในพวกเขาเรียนที่ “โรงเรียนเอกชนอังกฤษ” และสำเนียงภาษาอังกฤษของเขามีสำเนียงแบบบริทิช ฉันได้ถ่ายรูปของเด็กที่ตบหัวฉัน ซึ่งเขาออกจากรถไฟไปในเวลา 06:26

พฤติกรรมดังกล่าวเป็นพฤติกรรมที่ยอมรับไม่ได้และมันเป็นการเหยียดชาติพันธ์อีกด้วย ฉันจึงตัดสินใจที่จะลุกขึ้นสู้กลับ เหมือนกับที่ฉันทำในรถไฟ

สุดท้ายฉันอยากที่ขอขบอคุณทุกๆ ที่ช่วยฉันในวันนี้ โดยเฉพาะเด็กผู้หญิงจาก Malaga และเด็กผู้หญิงอีกคนรวมถึงอีกคนที่นั่งถัดจากฉันไป ที่ช่วยปกป้องฉัน ขอบคุณพวกคุณมากๆ!!”

เมื่อเธอได้อัปโหลดรูปภาพและข้อความลงในเฟซบุ๊กก็มีชาวเน็ตจำนวนมากช่วยเหลือเธอโดยการแชร์และเข้ามาคอมเมนต์

“ฉันเป็นคนสเปน และฉันรู้สึกเสียใจมากๆ เกี่ยวกับพฤติกรรมเหล่านั้น คนเหล่านั้นมันคือเศษขยะไม่ว่า จะเป็นคนสเปนหรือคนอังกฤษก็ตาม”

 

“ฉันรู้สึกเสียใจจรงๆ แต่นั่นไม่ได้หมายความคนสเปนเป็นแบบนั้นทั้งหมดนะ มันมีพวกงี่เง่าอยู่ทุกที่แหละ แต่ฉันก็ต้องขอโทษอีกครั้งจากชาวสเปนทุกคน”

 

ที่มา Nextshark


Tags:

Comments

Leave a Reply