วัยรุ่นเมกันป่วยเป็นโรค “กล้ามเนื้อลายสลาย” เพราะออกกำลังกายมากเกินไป!?

ใครๆ ก็บอกว่าการออกกำลังกายเป็นเรื่องดี (ซึ่งมันก็ดีจริงๆ นั่นแหละ) แต่การออกกำลังกายที่หนักหน่วงเกินไปจนเกิดขอบเขตที่ร่างกายจะรับไหว ก็อาจทำให้คนคนนั้นตกอยู่ในสภาพที่เลวร้ายก็เป็นได้

Jared Shamburger วัย 17 ปี วัยรุ่นพลังเหลือจากรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้ชื่นชอบการออกกำลังกาย แต่แทนที่การออกกำลังกายจะทำให้เขาสุขภาพดีโดยมีผลข้างเคียงเป็นการอ่อนล้าของกล้ามเนื้อ มันกลับส่งผลให้เขาเป็นโรคร้ายแรง

 

 

Jared เล่าว่าเขาเพิ่งไปสมัครสมาชิกยิมมาใหม่เพราะได้แรงบันดาลใจมาจากพ่อของเขาและพี่ชาย ที่ออกกำลังกายเล่นเวทกันมาเป็นปีๆ แล้ว “ผมต้องตามให้ทันพวกเขาและใหญ่ให้เท่าพวกเขาให้ได้ ผมต้องเล่นหนักๆ เลย” เจ้าตัวเล่า

แต่หลังจากที่เขาใช้เวลาประมาณ 90 นาทีในการยกน้ำหนักเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เขาก็พบว่าตัวเองมีอาการปวดอย่างรุนแรง และแม้จะผ่านระยะเวลาไปพักหนึ่งความเจ็บปวดที่ว่าก็ดูจะไม่หายไป ทำให้ Judy แม่ของเขาพยายามค้นหาในอินเตอร์เน็ตว่าอาการที่ว่านี้คืออะไร?

 

 

จากข้อมูลหลายๆ อย่างพบว่าลูกชายของเธอน่าจะป่วยเป็นโรค Rhabdomyolysis หรือภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย เป็นภาวะที่กล้ามเนื้อลายส่วนที่เสียหายสลายตัวแล้วปล่อยสารที่อยู่ภายในเซลล์เข้าสู่กระแสเลือดจนอาจทำให้ไตวายได้

อาการของโรคนี้ได้แก่ กล้ามเนื้ออ่อนแรง ปวดกล้ามเนื้อบริเวณหัวไหล่ หลังส่วนล่าง หรือต้นขา และปัสสาวะเป็นสีน้ำตาลแดง “ในกรณีที่ร้ายแรง มันอาจส่งผลให้ตายได้เลย” Judy กล่าว

ส่วนสาเหตุนั้นเกิดได้จากหลายอย่าง ทั้งการติดเชื้อ การบาดเจ็บ รวมถึงการออกกำลังกายอย่างหนักเกินไป

 

 

โชคดีที่โรคนี้มีทางรักษาอยู่หลายรูปแบบ เช่นการให้ยา การฟอกไตหรือการผ่าตัด ซึ่ง Jared ได้เข้ารับการรักษาแบบเต็มรูปแบบทันท่วงที และอีกไม่นาน เขาจะกลับมาเล่นยิมได้เป็นปกติ นี่จึงอาจเป็นบทเรียนให้กับเราว่าการออกกำลังกายที่หนักเกินไปก็อาจส่งผลเสียได้เหมือนกัน

 

 

รู้งี้แล้วเราก็เข้าครัวไปหาไรมากินแบบชิลๆ ดีกว่า

ที่มา ladbiblepobpad


Tags:

Comments

Leave a Reply