มิจฉาชีพเผย 9 วิธีที่ช่วยให้บ้านของคุณไม่ตกเป็นเป้าหมายของการถูกงัด

ทุกครั้งเวลาที่เราต้องจากบ้านไปเป็นเวลานานๆ อาจจะไปทำงาน ไปเที่ยว หรือไปที่ไหนก็ตามแต่ เราคงมีความรู้สึกกังวลว่าจะมีขโมยขโจรมางัดบ้านแล้วขนเอาทรัพย์สินไปในระหว่างที่เราไม่อยู่ ซึ่งจะว่าไปแล้วมันเป็นอะไรที่น่าเจ็บใจมาก

ด้วยเหตุนี้อดีตหัวขโมย 2 คนที่เคยถูกจับในอังกฤษ จึงได้รวบรวมข้อมูลแล้วกลั่นมันออกมาเป็น “9 วิธีช่วยป้องกันหัวขโมยขึ้นบ้าน” เพื่อเผยแพร่ให้ผู้คนตื่นตัวและทำตาม เพื่อลดโอกาสที่บ้านจะถูกงัดระหว่างที่เราไม่อยู่บ้าน

บางข้อเผยถึงวิธีลดความน่าสนใจของบ้าน การสร้างเสียงแจ้งเตือนปลอมๆ ในบ้านเพื่อให้โจรตกใจ หรือการลดการโพสต์รูปกิจกรรมต่างๆ บนโซเชียลเพื่อไม่ให้โจรรู้ว่าเราอยู่บ้านหรือไม่

โดยข้อมูลเหล่านี้ได้รับความร่วมมือจากเว็บไซต์ Bark.com เว็บไซต์ที่รวบรวมเอาข้อมูลผู้เชี่ยวชาญด้านบริการต่างๆ มาไว้ให้คนอ่านกัน มีอะไรบ้างเราลองมาไล่ดูกันทีละข้อๆ เลย

 

 

1. พกพาสปอร์ต บัตรประชาชน และใบขับขี่ไว้กับตัวเสมอ

เวลาที่คุณออกไปไหนมาไหน คุณควรจะพกมันติดตัวไว้ตลอดเวลา แม้บางครั้งคุณจะไม่ได้ใช้มันก็ตาม เพื่อลดโอกาสที่เหล่าหัวขโมยจะรู้ตัวตนของคุณ เนื่องจากทุกวันนี้โลกเราสามารถหาข้อมูลบุคคลใดก็ได้เพียงแค่คลิก Google

 

2. หากไม่มีสุนัขเฝ้าบ้าน ลองบันทึกเสียงสุนัขเห่าดู

เสียงสุนัขเห่าจะทำให้หัวขโมยต้องคิดหนักหากจะงัดบ้านของคุณ เพราะพวกเขาจะคิดว่ามีคนอยู่ภายในบ้าน และหากจะบุกเข้ามาก็อาจสร้างความตื่นตกใจและเสียงดังได้

 

3. ติดตั้งกลอนประตูคุณภาพดี

การตรวจสอบว่ากลอนประตูของคุณยังแน่นหนาดีอยู่หรือเปล่า เป็นอีกวิธีที่ช่วยให้บ้านของคุณไม่ถูกงัดได้โดยง่าย หากเบ้าเริ่มหลวมแล้วก็หากลอนที่มีคุณภาพดีๆ มาติดแทน หรืออาจจะเพิ่มจุดล็อกที่ 2 ที่ 3 เพิ่มเข้ามา เพื่อให้หัวขโมยรู้สึกว่าการงัดบ้านของคุณไม่ใช่เรื่องง่าย

 

 

4. อย่าโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย

เรื่องนี้อาจส่งผลกระทบต่อคนรุ่นใหม่หลายคน ที่ชอบโพสต์รูปหรือบอกให้คนอื่นๆ รู้ว่าตัวเองเดินทางไปที่ไหนบ้าง บางคนถึงขั้นโพสต์ตารางเวลาที่ตัวเองจะไม่อยู่บ้านให้คนอื่นๆ รู้เลย

 

5. ทำความสะอาดสวนในบ้านเสมอ

การตัดหญ้าบ่อยๆ หรือตัดแต่งกิ่งไม้ให้สะอาดอยู่เสมอ เป็นการส่งสัญญาณถึงหัวขโมยว่าบ้านหลังนี้มีคนอยู่ดูแลมันตลอดเวลา หากปล่อยไว้รกรุงรังเหล่าหัวขโมยก็อาจอนุมานได้ว่าบ้านหลังนั้นไม่ค่อยมีคนอยู่

 

 

6. ติดตั้งกล้องวงจรปิด

เดี๋ยวนี้กล้องวงจรปิดดีๆ ราคาไม่แพงแล้ว แถมในบางรุ่นมีการเชื่อมต่อไวไฟ ให้คุณสามารถกดดูได้ผ่านทางมือถือแบบเรียลไทม์ได้เลย

 

7. ทำให้แน่ใจว่าคุณเก็บกุญแจไว้พ้นสายตาของคนอื่น

หากว่าคุณแขวนกุญแจไว้ในที่ที่คนจากนอกบ้านสามารถมองเห็นได้ มีโอกาสสูงมากที่หัวขโมยจะงัดบ้านของคุณเพื่อเอากุญแจไปไขตามจุดต่างๆ ของบ้าน

 

 

8. ไฟที่เปิดปิดอัตโนมัติช่วยได้

เดี๋ยวนี้ผู้ผลิตหลอดไฟหลายๆ เจ้าเริ่มมีการทำหลอดไฟที่สามารถเปิดปิดเองได้ผ่านระบบเซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว เพียงแค่เดินผ่านมันก็จะเปิดเองอัตโนมัติ สร้างความตื่นตระหนกให้กับหัวขโมยได้ เผลอๆ มันอาจจะทำให้เพื่อนบ้านเห็นด้วยว่าบ้านของคุณมีอะไรเคลื่อนไหวอยู่

 

9. ทาน้ำมันไว้ที่หน้าต่างหรือธรณีประตู

นี่อาจเป็นวิธีที่ไม่เป็นทางการสักเท่าไหร่ แต่มันก็ใช้ได้ผล หากคุณนำน้ำมันอเนกประสงค์ (เช่นพวกโซแน็กซ์) มาทาไว้ที่ขอบหน้าต่างและธรณีประตู มันจะช่วยเพิ่มความยากในการปีนป่ายเข้าบ้านของคุณ และทำให้เหล่าหัวขโมยได้รับบาดเจ็บได้

 

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply