เจ้าตูบถูกส่งคืน 5 ครั้ง เพราะเข้าใจผิดว่าไม่เชื่อฟัง แต่ความจริงมันหูหนวกต่างหาก

ถ้าเรากับเจ้าหมาเข้ากันไม่ได้ จะบอกว่ามันดื้อเกินไปหรือไม่เชื่อฟังก็อาจจะไม่ถูกซะทีเดียว บางทีเราอาจจะแค่เข้าใจมันไม่มากพอก็ได้

เจ้าหมา Ivor เปลี่ยนบ้านมาแล้ว 5 ครั้งภายในเวลา 7 เดือน ทุกครั้งที่ถูกส่งตัวกลับมาเจ้าของบอกว่ามันไม่ยอมเชื่อฟังเลย ก็เลยเลี้ยงไม่ไหว

 

 

คนที่ศูนย์พักพิงไม่เข้าใจเลยว่าทำไมมันเป็นแบบนั้น จนเมื่อได้ลองตรวจดูดีๆ ก็เลยได้รู้ว่าที่จริงแล้ว Ivor มันหูหนวก มิน่าล่ะทำไมเจ้าของถึงบอกว่ามันไม่เชื่อฟัง ก็มันไม่ได้ยินเสียงนี่

พอพวกเขารู้แบบนี้ ก็เลยสอนภาษามือให้มันแทน ตอนไปอยู่กับครอบครัวใหม่จะได้มีวิธีสื่อสารกัน โดยตอนแรกพวกเขาสอนคำสั่งให้มันเข้ามาหา กับสั่งให้นั่งซึ่งเจ้าหมาก็เรียนรู้ได้ไวมากๆ

 

 

Ivor เป็นหมาที่แสนรู้มาก มันเรียนรู้ภาษามือแบบใหม่ได้เร็ว อาจจะมีสาเหตุจากการที่มันหูหนวก ทำให้ความสามารถในการเรียนรู้ มองเห็น และรับรู้แรงสั่นสะเทือนดีกว่าหมาตัวอื่นๆ

ในเมื่อมันมีวิธีในการสื่อสารกับเจ้าของแล้ว ก็ถึงเวลาตามหาเจ้าของให้มันอีกครั้งหนึ่ง อาสาสมัครหวังว่าครั้งนี้คงจะเป็นการหาบ้านครั้งสุดท้ายของมัน

 

 

เปิดหาบ้านให้ไม่นาน Ellie Bromilow ก็ตกหลุมรักในความน่ารักและแสนรู้ของ Ivor มันก็เลยได้มาอยู่บ้านกับเธอ ครั้งนี้เธอไม่เจอปัญหาอะไรเลย เพราะเธอเข้าใจดีว่ามันหูหนวก แล้วมันก็เชื่อฟังภาษามือดีมากเชียวล่ะ

 

 

เราฉลาดมากนะ สั่งหมอบได้ แกล้งตายได้ พลิกตัวได้ เดี๋ยวมีเวลาจะเรียนเพิ่มอีก

 

นอกจากจะแสนรู้แล้วเธอยังหลงรักในความขี้อ้อนของมันด้วย Ivor ชอบอ้อนขอนั่งด้วยกันบนโซฟา หรือไม่ก็ขอมานอนบนเตียงด้วยกันเป็นประจำ

ที่บ้านใหม่หลังนี้เจ้าหมาได้รับความรักและความสนใจแบบที่ไม่เคยเจอมาก่อน มันเข้าใจทุกสิ่งที่เจ้านายบอกด้วยการสื่อสารภาษามือ ทำให้มันทำตัวเชื่อฟัง เป็นเด็กดี เจ้านายก็เลยรักมาก มันคงไม่ต้องย้ายบ้านอีกแล้ว

 

 

ท้ายที่สุดแล้ว Ivor ก็มีครอบครัวที่เข้าใจมันจนได้

 

ที่มา: the dodo

Comments

Leave a Reply