นักวิทย์พบวิธีการตรวจเลือดแบบใหม่ ที่คาดการณ์มะเร็งได้ถูกต้องถึง 90 เปอร์เซ็นต์

ถือเป็นความก้าวหน้าทางการแพทย์อีกขั้นหนึ่ง หลังจากที่นักวิทยาศาสตร์จากสหรัฐอเมริกา สามารถค้นพบวิธีการตรวจหาโรคมะเร็งจากการตรวจเลือดแบบง่ายๆ ได้ โดยวิธีการนี้ทำให้ทราบโอกาสการเกิดมะเร็งถึง 10 ชนิดจากผลตรวจเลือด

หลักการทำงานของผลวิเคราะห์ครั้งนี้คือ การเก็บเนื้อเยื่อ DNA ของเซลล์มะเร็งที่กำลังเจริญเติบโตในกระแสเลือดนั่นเอง โดยจากผลการศึกษาในผู้คนมากกว่า 1,400 คน พบว่ามีความถูกต้องมากถึง 90 เปอร์เซ็นต์ด้วยกัน

 

 

จากรายงานเผยว่าผู้เข้าทดสอบ 4 คนที่ไม่มีอาการป่วยด้วยโรคมะเร็งมีผลการทดสอบที่เป็นบวก พบว่าหญิง 2 รายจากผู้เข้าทดสอบทั้ง 4 ป่วยเป็นมะเร็งรังไข่และมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกหลังจากการตรวจ 1 เดือน

Cleveland Clinic จากรัฐโอไฮโอได้นำเสนอการค้นคว้านี้ในการประชุม American Society of Clinical Oncology ในเมืองชิคาโก และหวังว่าเทคโนโลยีนี้จะสามารถใช้ได้ในอีก 5-10 ปีข้างหน้า

 

 

ทางด้านดอกเตอร์ Eric Klein หัวหน้าทีมวิจัยได้กล่าวว่า วิธีการนี้จะช่วยให้แพทย์สามารถค้นหาวิธีการรับมือกับมะเร็งได้ก่อนและมันอาจจะช่วยชีวิตผู้ป่วยได้เพิ่มมากขึ้น

“มะเร็งส่วนมากจะถูกตรวจพบในระยะสุดท้าย แต่วิธีการ liquid biopsy นี้จะช่วยให้เราตรวจพบล่วงหน้าก่อนอย่างน้อยเป็นเดือนหรือเป็นปี ก่อนที่ผู้ป่วยจะมีอาการ” ดอกเตอร์ Eric Klein กล่าว

 

 

การตรวจเลือดด้วยวิธีนี้จะทราบผลภายในสองสัปดาห์หลังจากการตรวจ ด้วยวิธีนี้จะทำให้แพทย์สามารถทราบสัญญาณของมะเร็งได้มากถึง 10 ชนิดและมีความถูกต้องมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์

โดยผลการตรวจที่ถูกต้องมากที่สุดคือมะเร็งรังไข่และมะเร็งตับอ่อน ที่มีความถูกต้องมากถึง 90 และ 80 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

 

ค่าความถูกต้องของมะเร็งแต่ละชนิดที่การตรวจเลือดสามารถบอกได้

 

อย่างไรก็ตามขณะนี้วิธีการตรวจเลือดดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนของการวิจัยและพัฒนา ดอกเตอร์ Klein ได้ให้สัมภาษณ์ว่า

“มันยังมีอีกหลายขั้นตอนที่จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติม เป้าหมายของเราคือการพัฒนาให้ผลการตรวจเลือดถูกต้องที่สุดและสามารถบอกถึงมะเร็งในแต่ละระยะได้ มันเป็นงานที่ท้าทาย และอีกไม่กี่ปีข้างหน้ามันจะพร้อมสำหรับการทดสอบทางคลินิก”

 

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply