คุณครูเห็นนักเรียนหลับในห้อง ไม่ดุและปล่อยให้เป็นแบบนั้น สอนบทเรียน ‘ใจเขาใจเรา’

เรื่องราวจากคุณครู Monte Syrie รัฐวอชิงตัน ที่ต้องเจอกับปัญหาของเด็กไม่ตั้งใจเรียน แอบงีบหลับอยู่ในห้องระหว่างสอน แต่ทว่าเขากลับไม่รู้สึกโกรธใดๆ และปล่อยให้เป็นแบบนั้นตามธรรมชาติของเด็ก…

 

Monte Syrie

 

คุณครู Syrie ได้แชร์เรื่องดังกล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า แทนที่จะปลุกและว่ากล่าวนักเรียนคนนั้นในพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ครูรู้ว่าแท้จริงแล้วเธอรู้สึกเหนื่อยจากงานที่บ้าน และกิจกรรมนอกหลักสูตรต่างๆ เขาจึงตัดสินใจให้เธอได้พักผ่อนอย่างที่เธอควรจะได้…

 

เขาเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ และสอนสิ่งที่นอกเหนือจากภาษา ในแง่ของความเมตตาและกรุณา

 

เขาเล่าเรื่องราวของ Meg นักเรียนหญิงที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของเขา

 

“เมื่อวาน Meg หลับในห้องเรียน ผมปล่อยให้เธอนอน ผมไม่มองเป็นเรื่องส่วนตัว เธอมีชั่วโมงเรียนคณิตซ่อม ทำงานฟาร์มที่บ้าน เป็นเหนื่อยจากการวิ่ง 4*400 อึดอัดกับชีวิตวัยรุ่น และมีอีกหลายสิ่งที่ต้องทำ ชั่วโมงสอนของผมก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งในชีวิตเธอ ไม่ใช่ทั้งชีวิตเธอ…

 

 

เธอไม่ได้ใช้เวลาอย่างคุ้มค่าให้ห้องเรียนเมื่อวาน เธอไม่ส่งการบ้านเรียงความ เธอรู้ตัวเองดี ผมก็รู้ แต่ผมไม่ได้ต่อว่าเธอ เพราะมันไม่จำเป็น เธอส่งงานผ่านทางอีเมลให้ผมเมื่อคืนประมาณสามทุ่ม เธอส่งมาเอง ผมรู้ว่าพวกเราทุกคนล้วนมีความเชื่อนี้ ความเชื่อที่ว่า…

 

 

มันมีหนทางที่จะทำสิ่งต่างๆ ให้ถูกต้อง และการปล่อยให้เด็กนอนหลับในห้อง ออกไปนอกกรอบขอบเขต ผมเข้าใจดี และผมจะไม่แนะนำว่านี่คือวิธีที่เราต้องใช้เป็นประจำ แต่ผมจะบอกว่าบางครั้งก็ควรเชื่อในสัญชาตญาณของตัวเอง ถึงแม้มันจะขัดใจตัวเองไปบ้าง…

 

 

ถ้าหากเป็นครูคนอื่น Meg อาจจะถูกเขียนรายงานพฤติกรรมหลับในห้อง และได้ 0 คะแนนจากการไม่ส่งเรียงความ แต่เธอไม่ได้อยู่กับครูคนอื่น เธออยู่กับผม ห้องเรียนของผม…

 

 

และห้องเรียนของผมมีอะไรมากมายที่ผมสามารถทำได้ ผมไม่สามารถควบคุมโลกภายนอกได้ ผมไม่สามารถเสนอชั่วโมงเรียนคณิตเพิ่มให้เธอได้

ผมไม่สามารถให้อาหารกับม้า(หลายตัว)ของเธอในตอนเช้าหรือเย็นได้ ผมไม่สามารถวิ่งแข่งแทนเธอได้ ผมไม่สามารถช่วยขจัดปัญหาวัยรุ่นของเธอได้…

 

 

แต่ผมสามารถให้เธอหยุดพักได้ เธอไม่ได้ทำตัวหยาบคายหรือไม่เคารพผมเมื่อวานเลย เธอเหนื่อยล้า ผมก็เลยให้เธอได้พัก ผมสามารถมอบสิ่งนี้ได้ และผมอยากจะเชื่อ ว่าเธอจะต้องส่งงานมาแน่ๆ ในท้ายที่สุด และมันก็เป็นแบบนั้น…

 

 

และแล้ว Meg ก็ทำเรียงความมาส่งผม จริงๆ แล้ว เธอบอกผมอย่างภาคภูมิใจในตอนที่ผมเจอเธอระหว่างร้านขายของ ตอนหกโมงเช้า และเธอกำลังทานอาหารเช้าก่อนที่เริ่มเรียนคณิตตอนเจ็ดโมงเช้า จากการที่เธอตื่นมาทำงานบ้านงานฟาร์มตั้งแต่ตีห้า”

 

 

หลังจากที่ Meg ส่งเรียงความที่เธอควรจะส่งในห้องเรียนวันนั้น คุณครู Syrie ให้สัมภาษณ์ว่า “ผมรู้สึกตื้นตัน ตื้นตันจากเด็กคนนี้ แม้เธอจะต้องผ่านเรื่องจุกจิกอะไรมากมายในชีวิต มันก็คุ้มค่าเหลือเกิน

เธอไม่จำเป็นต้องทำให้เต็มประสิทธิภาพ หรือตามแบบอย่างคนอื่นหรอก เพราะผมก็ไม่ทำ ผมไม่สามารถจัดการชีวิตตัวเองได้เท่า Meg แต่เธอทำมันได้ และทำได้ดีด้วย”

 

ที่มา: letschangeeducation, boredpanda


Tags:

Comments

Leave a Reply