ตำนานมันฝรั่งแผ่นบาง เกิดขึ้นได้เพราะฉุนลูกค้าขี้บ่น ‘ข้าไม่ชอบหนา มันแฉะ มันไม่กรุบ’

นับว่าเป็นตำนานของอาหารการกินอย่างแท้จริง และยังคงเป็นตำนานที่มีลมหายใจมาจนถึงทุกวันนี้ แม้จะผ่านมานานกว่า 165 ปีแล้ว ‘มันฝรั่งแผ่นบาง’ ก็ยังคงได้รับความนิยม และมีขายเกลื่อนไปทั่วโลก!!

รู้หรือไม่ว่าเมื่อปี ค.ศ. 1853 ชายนามว่า George Crum ผู้ดำรงตำแหน่งเชฟแห่งร้าน Cary Moon’s Lakehouse ณ เมือง Saratoga Spring ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ให้กำเนิดเมนูยอดฮิตตัวใหม่โดยบังเอิญ…

 

George Crum และการให้กำเนิดมันฝรั่งทอดแผ่นบาง

 

หลังจากการมาของ เฟรนช์ฟรายส์ ที่ได้รับความนิยมสูงในขณะนั้น ร้านอาหารทุกแห่งหนในอเมริกาต่างต้องมีเมนูนี้ แต่จะอยู่รอดได้หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับฝีมือการทอดที่จะถูกปากลูกค้าด้วยรึเปล่า

 

ภาพถ่ายร้านอาหาร Carey Moon’s Lakehouse ในปี 1896

 

และเมนูเฟรนช์ฟรายส์ อันเป็นเอกลักษณ์ของร้านที่ชื่อ Moon’s Fried Potatoes อ้างว่าเสิร์ฟพร้อมธรรมเนียมแบบฝรั่งเศส (มันก็คือเฟรนช์ฟรายส์ใส่จานนี่แหละ) กลับโดนตำหนิต่อว่าไม่พอใจจากลูกค้ารายหนึ่งซ้ำแล้วซ้ำเล่า…

 

 

ชายคนนั้นว่ากันว่าคือ Cornelius Vanderbilt นักธุรกิจชื่อดังในสมัยนั้น สั่งเฟรนช์ฟรายส์มาทาน แต่ดันรู้สึกไม่พอใจกับคุณภาพอาหารที่ได้ เขาสั่งให้เชฟเอากลับไปทอดใหม่ ไม่ยอมทานสักชิ้นเดียว ด้วยเหตุผล ‘หนาไป ชุ่มน้ำมันเกินไป และไม่กรุบกรอบ”

 

 

ความเครียดเริ่มสั่งสมในตัว Crum เขารู้สึกหัวเสียกับความจุกจิกจู้จี้และขี้บ่นเหลือเกิน เชฟมือทองก็เลยร่ายเมนูใหม่ด้วยความเคียดแค้น…

 

 

เขาฝานมันฝรั่งให้เป็นชิ้นบางๆ (บ๊างบางแบบปัจจุบัน) แล้วนำไปทอดพร้อมเสิร์ฟ หวังว่าจะให้ลูกค้าทานด้วยส้อมไม่ได้ ต้องใช้มือเท่านั้น และมือจะต้องเลอะเทอะแน่นอน!!

 

 

การกินด้วยมือในสมัยนั้นถือว่าไม่สุภาพ (คล้ายๆ กับการจกข้าวเหนียวในบ้านเราสมัยก่อน) หวังจะเป็นการประจานมารยาทไปในตัว แต่ผลกลับผิดคาด… ลูกค้าดันรู้สึกชอบมากๆ ชอบจนถึงขนาดชวนโต๊ะข้างๆ มากินด้วยกัน

 

 

จากวันนั้นก็กลายเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิต Crum ทันที เขาเลือกที่จะทำเมนูใหม่ต่อไป ขายดีจนแซงหน้าเฟรนช์ฟรายส์เดิม ถึงขั้นลูกค้าเรียกร้องให้เอามันฝรั่งกรุบนี้ชูเป็นเมนูหลักก่อนเสิร์ฟเมนูอื่น จนได้มาเป็นชื่อแรกว่า ‘Saratoga Chips’

 

Saratoga Chips บรรพบุรุษของเหล่ามันฝรั่งแผ่นบาง

 

มันฝรั่งทอดบางกรอบได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ถูกแพ็คขายใส่ห่อให้กับชาวบ้านในละแวกนั้น จนนาย Crum สามารถตั้งตัวทำร้านอาหารเป็นของตัวเองได้ในปี 1860 พร้อมกับการชูโรงเสิร์ฟทุกโต๊ะที่เข้ามาทานด้วยตระกร้ามันฝรั่งทอดสูตรบางกรอบของเขา

 

 

ในปี 1914 Crum ได้เสียชีวิตลง แต่ตำนานของเขาก็ยังไม่จบเพราะในปี 1920 มันฝรั่งบางกรอบของเขากลายเป็นปรากฏการณ์ระดับชาติ เพราะเครื่องฝานมันฝรั่งเกิดขึ้นมาได้ก็เพราะเมนูของเขา… และมันฝรั่งบางกรอบก็ถูกแพร่กระจายไปสู่ทั่วโลกอย่างที่เราได้กินกันทุกวันนี้

 

ที่มา : Great Big Story, famousinventors, thevintagenews, 6sqft

Comments

Leave a Reply