เทคนิคง่ายๆ แค่เลือกใช้ “จาน” ให้ถูกก็ผอมได้… อะไรมันจะง่ายปานนั้น!?

บางทีเราก็สงสัยตัวเองว่าทำไมถึงลดน้ำหนักได้ยากเย็นเสียจริงๆ จะออกกำลังกายก็ขี้เกียจ แต่ลดปริมาณอาหารก็ดันไม่อิ่มอีก เฮ้อ เกิดเป็นคนชอบกินมันลำบากจริงเหวยย…

บังเอิญมาเห็นวิธีการควบคุมอาหารที่ง่ายแสนง่าย อยากแนะนำให้ท่านผู้อ่านลองนำไปใช้กันดู มันง่ายจริงๆ นะ เพราะว่าเราไม่ต้องทำอะไรมาก แค่ต้อง “เลือกจาน” ให้เป็นเท่านั้นเอง

ประเด็นสำคัญๆ มันจะมีอยู่แค่ 2 เรื่องเท่านั้นเอง นั่นก็คือ ขนาด และ สี

 

1. ขนาด

 

มีการศึกษาทางฟิสิกส์การอาหาร ว่าบริบทแวดล้อมนั้นมีผลต่อพฤติกรรมการกินของคุณ ทั้งน้ำหนัก รูปร่าง ขนาด และสีของ จาน นั้นมีส่วนกำหนดปริมาณอาหารที่คุณจะทานเข้าไปได้

ก่อนอื่น ในเรื่องของ ขนาด พยายามอย่าใช้จานที่มีขนาดใหญ่กว่าปริมาณอาหารจนเกินไป ลองเลือกจานที่มีขนาดพอดีกับอาหาร

ซึ่งหากเลือกจานใหญ่เกินไป มันจะส่งผลเหมือนภาพลวงตาที่ทำให้สมองของเราคิดว่า อาหารนั้นยังมีปริมาณน้อยอยู่ เราอาจจะเติมอาหารอีก และนั่นทำให้เรากินมากกว่าปกติ

 

 

ขณะที่ปริมาณอาหารเท่าเดิมแต่คุณใช้จานที่เล็กลงมา มีขนาดพอๆ กับปริมาณอาหารในจาน มันจะทำให้คุณทานได้หมดจานโดยที่คิดว่าเพียงพอแล้ว ภาพลวงตาที่เกิดจากขนาดที่เปลี่ยนไปนี้ ถูกเรียกว่า Delboeuf Illusion

 

2. สี

 

การจะลดน้ำหนักนั้นนอกจากขนาดจานที่ต้องเปลี่ยนแล้ว สี ของจานเองก็ยังมีส่วนสำคัญอีกด้วยเช่นกัน หากคุณต้องการทานอาหารให้น้อยลง ลองเปลี่ยนมาเลือกใช้จานที่มีสีตัดกับอาหารมากที่สุดดู

 

 

ยกตัวอย่างเช่นอาหารที่มีสีรวมๆ เป็นสีแดงก็ไม่ควรใส่ลงในจานสีแดงเหมือนกัน เพราะมันจะทำให้อาหารยังคงดูน้อย ทานหมดแล้วก็จะรู้สึกว่ายังไม่อิ่ม ในขณะที่หากเปลี่ยนมาใช้จานสีขาวแทนมันก็จะทำให้ปริมาณอาหารดูมากขึ้นทันที

 

 

สรุปง่ายๆ ก็คือ ยังอาหารในจานมีความตรงข้ามหรือมีความตัดกันกับจานมากเท่าไหร่ก็ยิ่งดี ที่จริงควรเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมโดยรอบด้วยจะยิ่งดีมาก เช่น โต๊ะทานอาหาร และผ้าปูโต๊ะ เป็นต้น

แต่ถ้าหากมันยากเกินไป ก็ลองหาซื้อจานที่มีขนาดและสีที่หลากหลายดูสิ เผื่อว่าทำอาหารที่มีสีหรือปริมาณต่างกันจะได้เลือกใช้จานได้อย่างเหมาะสมยังไงล่ะ เทคนิคง่ายๆ ก็คือ สีฟ้า เพราะเป็นสีที่ตัดกับอาหารแทบจะทุกชนิด ลองใช้ดูแล้วพฤติกรรมการกินของคุณอาจจะเปลี่ยนไป

 

แถมให้: ดื่มน้ำก่อนทานอาหาร

 

เทคนิคการดื่มน้ำก่อนอาหารนั้นง่ายมาก เพียงแค่คุณดื่มน้ำเปล่า 1-2 แก้วก่อนทานอาหารในแต่ละมื้อ มันจะช่วยให้คุณทานอาหารได้น้อยลงนั่นเอง

นอกจากนี้การดื่มน้ำก่อนอาหารเป็นประจำยังทำให้คุณได้รับน้ำที่เพียงพอต่อวันอีกด้วย เพราะว่าการดื่มน้ำ ครึ่งลิตร ต่อวัน จะช่วยให้คุณสามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้มากขึ้นถึง 30 เปอร์เซ็นต์ภายในหนึ่งชั่วโมงหลังดื่ม

 

เป็นเทคนิคการลดน้ำหนักที่ไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะ ลองน้ำไปใช้กันดูนะจ๊ะ ความผอมเพรียวอยู่แค่เอื้อมแล้ววว!~

ที่มา: brightside

Comments

Leave a Reply