ช่วงสุดท้ายของชีวิต ภาพเจ็บปวดหัวใจของ ‘สิงโตจ้าวป่า’ กับสภาพไร้อำนาจและพลัง

‘สิงโต’ ถือเป็นจ้าวแห่งป่า เป็นตัวแทนของการมีอำนาจ และความยิ่งใหญ่ รูปลักษณ์ของมันสื่อให้เห็นถึงความน่าเกรงขาม เป็นที่หวาดหวั่นของบรรดาสัตว์น้อยใหญ่ในป่า

แต่สำหรับวันนี้ #เหมียวหง่าว จะขอพาเพื่อนๆ ไปชมภาพแห่งความเจ็บปวดหัวใจ ของสิงโตจ้าวป่า ที่ต้องตกอยู่ในสภาพ ‘ไร้พลัง’

 

 

Kruger หรือที่รู้จักกันในชื่อ Skybed Scar ในอดีตมันเคยเป็นสิงโตผู้ยิ่งใหญ่ แต่เพราะความแก่ชราของมัน ทำให้ความยิ่งใหญ่ที่มันสร้างมากับมือพังทลายหายไปในพริบตา ทั้งความยำเกรงจากสัตว์อื่น และความสามารถในการปกป้องครอบครัว

ช่างภาพวัย 64 ปี นาย Larry Anthony Pannell เฝ้าสังเกตช่วงชีวิตตกอับของอดีตจ้าวป่าเป็นเวลาหลายชั่วโมง เป็นความจริงที่เกิดขึ้นในธรรมชาติ เส้นคาบเกี่ยวระหว่างชีวิตและความตาย

เจ้า Kruger ถูกช้างป่าวิ่งไล่จนต้องหนีกระเจิง สภาพของมันดูอ่อนแอ และไร้ความน่าเกรงขาม จากความหิวโหยที่มันต้องเผชิญ

 

 

“ชีวิตมันช่างโหดร้ายจริงๆ ทั้งชีวิตการเป็นช่างภาพของผมผ่านอะไรมาตั้งมากมาย ผมเคยเห็นภาพของคนที่สูญเสียทุกสิ่งทุกอย่างมาแล้วกับตา จากภัยธรรมชาติ ทั้งดินถล่ม แผ่นดินไหว ไฟป่า หรือแม้แต่อุบัติเหตุจากรถยนต์”

“แต่ภาพเหล่านั้นก็ยังไม่ทำให้ผมรู้สึกสะเทือนใจเท่ากับภาพชีวิตของสิงโตจ้าวป่าในช่วงสุดท้าย ที่ใกล้กับความตายเข้าไปทุกที” Larry กล่าว

 

 

“ผมเห็นมันห่างไปไม่กี่เมตรเท่านั้น ผมเฝ้ามองมันเป็นชั่วโมง พร้อมๆ กับช่วงเวลาแห่งชีวิตของมันที่ค่อยๆ หมดไป ผมอยากให้มันรู้ว่าอย่างน้อยมันก็ไม่ได้ตายอย่างลำพัง”

“เพราะผมจำช่วงเวลาที่คุณย่าของผมอยู่ในโรงพยาบาล ผมไปเยี่ยมเธอในคืนที่เธอจากโลกนี้ไป เราไม่ได้พูดอะไรกัน แต่เราทั้งคู่ต่างก็รู้ดีว่าจุดจบมันใกล้เข้ามาถึงแล้ว ที่ทำก็เพียงแค่จ้องตากันเท่านั้น”

“นี่คือครั้งแรกตั้งแต่ตอนนั้นที่ทำให้ผมรู้สึกเหมือนกัน การเชื่อมต่อกันในระดับจิต รับรู้ถึงความเจ็บปวด และการมีอยู่ของกันและกัน” Larry เล่า

 

ที่มา : metro, mirror

Comments

Leave a Reply