เมื่อ ‘คนญี่ปุ่น’ ได้ลองชิม ‘ซูชิ’ แบบต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรกันบ้างนะ!?

‘ซูชิ’ ถือเป็นหนึ่งในอาหารที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก แน่นอนว่าในต่างประเทศนั้นก็ต้องมีการ ‘เปลี่ยนแปลง’ รสชาติ หรือวิธีการทำซูชิให้เข้ากับวัฒนธรรมการกินของแต่ละที่อีกด้วย

แล้วจะเป็นอย่างไรเมื่อ ‘คนญี่ปุ่น’ ที่เป็นเจ้าของต้นตำรับซูชิแบบดั้งเดิม ได้ลองมาชิมซูชิของต่างประเทศ ที่มีการเปลี่ยนสูตรให้ต่างจากซูชิแบบดั้งเดิม ลองไปชมความเห็นของพวกเขาไปพร้อมๆ กันได้เลยจ้า…

เรื่องมีอยู่ว่าแชแนลยูทูบ Asian Boss ได้ถ่ายทำคลิปวิดีโอถามความเห็นของชาวญี่ปุ่น ถึงซูชิแบบอเมริกัน ว่าพวกเขาคิดอย่างไรกันบ้าง?

โดยทำการสัมภาษณ์ชาวญี่ปุ่นที่สัญจรไปมาบนถนนในกรุงโตเกียว จากการสัมภาษณ์พิธีกรได้ถามคนญี่ปุ่นว่า “พวกเขารู้หรือไม่ว่าซูชินี้ถูกนำทำขายในต่างประเทศด้วย?” ซึ่งพวกเขาก็ตอบว่า “เคยเห็นผ่านทางทีวีมาบ้างแล้ว”

 

 

ซึ่งก็มีชาวญี่ปุ่นท่านหนึ่งบอกว่า “มันดูแปลก เพราะใส่อะไรต่อมิอะไรเข้าไปเยอะเหลือเกิน อีกทั้งยังดูแตกต่างจากซูชิธรรมดาไปมากโขเลยทีเดียว”

 

มาถึงคราวที่ต้องชิมกันบ้าง ชิ้นแรกเป็น แคลิฟอเนียร์ โรล พอกินเข้าไปแล้วชาวญี่ปุ่นถึงกับตั้งคำถามออกมาเลยว่า “มันคือซูชิจริงๆ ใช่ไหม?”

 

อีกทั้งยังมองว่ามันเหมือนกับข้าวปั้น (Onigiri) มากกว่าที่จะเป็นซูชิ

 

มาถึงคราวให้คะแนนกันบ้าง ซึ่งคะแนนก็จะแตกต่างกันออกไป ทั้ง 3 บ้าง 2 บ้าง 5 บ้าง แต่บางคนก็ให้เยอะถึง 9 เลยทีเดียว แต่ทั้งหมดนี้เป็นคะแนนในแง่ของความเป็น ‘ซูชิ’

 

 

พอมาถึงอันที่สองเป็น วอลคาโน โรล ยังไม่ทันได้ชิมทุกคนก็ถามเป็นคำถามเดียวกันว่า ‘มันใช่ซูชิจริงๆ เหรอ?’

 

พอชิมเข้าไป มีคุณลุงท่านหนึ่งถึงกับพูดออกมาว่า “แบบนี้คนญี่ปุ่นจะต้องไม่ชอบอย่างแน่นอน”

 

แต่หนุ่มคนหนึ่งก็มองว่ารสชาติของมันอร่อยดี ให้คะแนนเฉพาะส่วนรสชาติ 7-8 คะแนนเลยทีเดียว

 

แต่ในฐานะที่เป็นซูชิ ทุกคนต่างก็ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า 0

 

พอมาถึงตอนท้ายคลิปก็มีการพูดถึงซูชิที่คนญี่ปุ่นชื่นชอบ แน่นอนว่าเรื่องของความสด และความดิบ เป็นเรื่องที่พวกเขาพูดเป็นอันดับแรกๆ เพราะมันคือเอกลักษณ์ของซูชิ

พร้อมทั้งตอบคำถามของพิธีกรที่ว่า แคลิฟอร์เนียโรล ถือเป็นซูชิหรือไม่? คนญี่ปุ่นในคลิปก็บอกว่า “ถ้าหากว่านี่ถูกเรียกว่าซูชิในอเมริกา ฉันก็คิดว่ามันก็คือซูชิ”

 

 

แต่สำหรับวอลคาโนโรลแล้ว มันไม่ใช่ซูชิเลยแม้แต่น้อย

 

นอกจากนี้ก็มีความเห็นที่ดูน่าสนใจจากพ่อรูปหล่อ เขาบอกว่า “ซูชิของต่างประเทศนั้นมีการใช้ปลาดิบก็จริง แต่พวกเขาพยายามซ่อนรสชาติของมันด้วยการใช้มายองเนสและอโวคาโด แต่ผมมองว่าข้าวปั้นสีฉูดฉาดเหล่านี้ไม่ใช่ซูชินะ”

 

 

ลองไปชมคลิปวิดิโอกันแบบเต็มๆ ที่ข้างล่างนี้ได้เลยจ้า…

 

ที่มา : nextsharkAsian Boss

Comments

Leave a Reply