10 ผู้นำประเทศทั่วโลกสุดเฟี้ยว “แหวกแนว” และฉีกทุกกฎของการเป็นผู้นำที่เราเคยเห็นมา

ใครกันที่บอกว่าเป็นผู้นำประเทศแล้วต้องทำตัวอย่างนั้นแต่งตัวอย่างนี้ หรือเป็นหัวหน้างาน ประธานบริษัทต้องทำตัวเรียบร้อย สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่พวกเราคิดกันไปเองทั้งนั้นว่ามันเหมาะสม

เราลองหันมองดูท่านผู้นำรอบๆ ตัวเราดูสิว่าเป็นอย่างไรบ้าง แล้วเราต้องการผู้นำแบบนั้นจริงๆ หรือเปล่า? แล้วถ้าเราอยากเปลี่ยน เราต้องการผู้นำแบบไหน แหวกแนว ฉีกกฎภาพลักษณ์เดิมๆ ไปเลยดีไหม?

ถ้างั้นเอางี้ก็แล้วกัน วันนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับ 10 ผู้นำทั่วโลกที่เรียกได้ว่า ฉีกทุกกฎของการเป็นท่านผู้นำ ได้อย่างสิ้นเชิงเลยทีเดียวเชียว

 

1. Jacinda Ardern นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์

 

ชาวนิวซีแลนด์รักเธอคนนี้มากๆ จนตั้งเกิดกลุ่มคนที่เรียกว่า สาวก Jacinda ขึ้นมาเลยทีเดียว พวกเขารักในสิ่งที่เธอเป็น ไม่ว่าจะไลฟ์สไตล์ การเล่นมุกตลก หรือการทำให้กัญชาถูกกฎหมาย นอกจากนี้ ในเวลาว่าง Jacinda ยังกลายเป็น DJ สาวที่คอยมิกซ์เพลงได้แบบเฟี้ยวๆ อีกด้วย

 

2. Jose Mujica อดีตรัฐมนตรีอุรุกวัย

 

เขาเป็นมังสวิรัติตัวเต็ง เขาออกไปใช้ชีวิตอยู่ที่ฟาร์มโทรมๆ และบริจาคเงินเดือน “เกือบ” ทั้งหมดของเขาให้กับการกุศล เขาและภรรยาไม่ได้มีงานประจำทำ แต่พวกเขาก็หาเงินเลี้ยงชีพโดยการปลูกดอกไม้ขาย เรียกได้ว่าใช้ชีวิตได้อย่างเรียบง่าย มินิมอลสุดๆ

 

3. Jón Gnarr อดีตนายกเทศมนตรีของนครเรคยาวิก

 

เขาเป็นคนที่มีหลายความสามารถสุดๆ เป็นทั้งตลก นักเขียน นักดนตรี และนักการเมือง พรรคการเมืองของเขาต่างมาจากวงดนตรีร็อคทั้งนั้น ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับการเมืองเลย

แต่ในวาระของ Jón Gnarr เขากลับมีการเปลี่ยนแปลงระบบเศรษฐกิจ มีการสร้างทางจักรยานนับหลายสิบกิโลเมตร ระบบโรงเรียนถูกพัฒนาโครงสร้างใหม่ และในวาระของเขานี้เองทำให้นครเรคยาวิกมีปริมาณนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นถึง 20 เปอร์เซ็นต์!

 

4. Anna Ilona Staller หัวหน้าพรรคการเมืองในอิตาลี

 

ผู้คนจะรู้จักเธอในนามแฝงว่า Cicciolina ถึงจะไม่น่าเชื่อแต่ก็จริงที่เธอคนนี้เป็นดาราหนังโป๊ ชีวิตของเธอนั้นเริ่มจากตอนอายุ 16 เธอได้เข้าทำงานเป็นแม่บ้านในโรงแรมหรูระดับประเทศของฮังการี

จากนั้นเธอก็ผันตัวไปเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอยู่ 5 ปีในรัฐสภาอิตาลี และเมื่อปี 1991 เธอก็ได้ก่อตั้งพรรคการเมืองของตัวเองขึ้นมาชื่อว่า “พรรคแห่งความรัก”

 

5. Vladimír Franz ผู้ลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีของเช็กเกีย

 

เขาเป็นศิลปินและนักประพันธ์เพลง ในปี 2013 เขาลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีในสาธารณรัฐเช็ก ซึ่งมีคะแนนโหวตเป็นอันดับสาม ด้วยนโยบายเอาใจคนหนุ่มสาว

เขาบอกว่าถ้าเขาได้เป็นประธานาธิบดีเขาจะทำให้กัญชาถูกกฎหมาย และด้วยความที่เนื้อตัวเขาเต็มไปด้วยรอยสักทั้งดำและน้ำเงิน ประชาชนมักเรียกเขาในฉายา “อวตาร”

 

6. Tiririca ปลัดในนครเซาเปาลู

 

ไม่รู้ว่าจะเรียกชายคนนี้ว่าเป็นนักการเมืองหรือตัวตลกดี คนๆ นี้เลิกหนีโรงเรียนตั้งแต่อายุ 9 ขวบ แต่ขณะที่เขาลงสมัครรับเลือกตั้ง เขากลับได้เสียงโหวตเป็นจำนวนมาก ถึงแม้เขาจะไม่ชนะ แต่เขาก็กลายเป็นปลัดอำเภอที่ทำหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยมในนครเซาเปาโล ประเทศบราซิล

 

7. เจ้าแมว Stubbs

 

ในเขตปกครองทัลคีตนา รัฐอะแลสกา ชาวเมืองนั้นรักนายกเทศมนตรีที่ชื่อ Stubbs ของพวกเขาเป็นอย่างมาก แต่ความจริงก็คือ Stubbs เป็นแมวต่างหาก เจ้าแมวตัวนี้จู่ๆ ก็ได้รับตำแหน่งอันมีเกียรตินี้ในปี 1997 ที่มันถูกพบทิ้งไว้ในกล่องบริเวณลานจอดรถ จนกระทั้งมันเพิ่งตายไปเมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2017 นี่เอง

 

8. Dart Alekseevich Vader ผู้ลงสมัครเลือกตั้งนายกเทศมนตรีในยูเครน

 

สโลแกนการเลือกตั้งของเขาก็คือ “ดาร์ธเวเดอร์คือตัวแทนของมนุษย์” ส่วนผู้ช่วยของเขาก็เป็นตัวชิวแบคคาที่บอกว่าจะต่อสู้กับการโกงกิน และเขาเองยังบอกด้วยว่าจะรักษาดินแดนของยูเครนโดยเฉพาะซาโล ไว้ให้ดีที่สุด แต่เขาก็ไม่ได้ชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้

 

9. Carl XVI Gustaf พระราชาของสวีเดน

 

พระราชาองค์นี้ ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะสวมหมวกรูปทรงแปลกๆ อยู่เสมอ โดยไม่แคร์สังคมหรืออะไรทั้งนั้น ตัวอย่างเช่น หมวกหูกระต่าย หัวเห็ด หัวกบ หรือแม้แต่หมวกนักบินอวกาศและอื่นๆ ที่ไม่สามารถระบุชนิดได้ นอกจากนี้เขายังเป็นนักอนุรักษ์ธรรมชาติอีกด้วยล่ะ

 

10. Justin Trudeau นายกรัฐมนตรีของแคนาดา

 

ผู้คนไม่ใช่เฉพาะชาวแคนาดาหลงรักชายผู้นี้เป็นอย่างมาก ด้วยหน้าตาโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ แถมเขายังมีอารมณ์ขันแบบสุดๆ เขาชอบบอกให้ทุกคนสวมถุงเท้าหลากสีสันเข้าร่วมงานที่เป็นทางการ นอกจากนี้ เขายังกอดหมีแพนด้า ทำโยคะ และแกล้งตกบันไดเพื่อเรียกเสียงฮาอีกด้วย

 

อ่านแล้วรู้สึกอย่างไรกันบ้างจ๊ะชาวไทย อยากได้ผู้นำแบบ 10 คนนี้บ้างหรือเปล่าเอ่ยยย?

ที่มา: brightside

Comments

Leave a Reply