11 ข้อห้ามสำหรับ ‘เมแกน มาร์เคิล’ จากหญิงสามัญชน สู่ตำแหน่งดัชเชสแห่งซัสเซกซ์

ถือเป็นความยิ่งใหญ่สมการรอคอยของเหล่าประชาชนแห่งเกาะอังกฤษ และประชาชนจากทั่วทุกมุมโลก ต่างร่วมปีติยินดีในงานพิธีเสกสมรสระหว่าง เจ้าชายแฮร์รี่ รัชทายาทลำดับที่ 6 แห่งราชวงศ์อังกฤษ และพระชายา เมแกน มาร์เคิล อดีตนักแสดงสาวสามัญชนสู่ตำแหน่งในราชวงศ์

ทั้งนี้ หลังพิธีเสกสมรสกับเจ้าชายแฮร์รีในวันที่ 19 พฤษภาคม 2018 เสร็จสิ้นลง พระองค์ทรงได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์ ‘ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์’ จะต้องสละความเป็นสามัญชนเพื่อดำรงตำแหน่งดัชเชส

 

 

และในการดำรงตำแหน่งเป็นดัชเชสตามพระนามของพระสวามี จำต้องปฏิบัติตนภายใต้กฎของราชวงศ์ด้วย หลังจากที่พระราชวังบักกิ้งแฮมได้ออกแถลงการณ์ดำรงพระยศเรียบร้อยแล้ว จะมีอะไรบ้าง เรามาดูกัน…

 

 

1. ห้ามเซลฟี่

 

เนื่องจากกฎภายในราชวงศ์ที่มีข้อห้ามดังกล่าว และสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ไม่มีพระราชานุญาตให้สามัญชนเซลฟี่ ทั้งนี้เพื่อปกป้องความเป็นส่วนพระองค์

 

2. ห้ามออกไปชอปปิงตามลำพัง หรือการออกพื้นที่สาธารณะเพียงลำพัง

 

หลังจากดำรงตำแหน่งดัชเชสแล้ว การประกอบพระราชกรณียกิจต่างๆ ตามที่สาธารณะนั้น จะต้องมีทีมอารักขาคอยประกบตลอดเวลา และจะเป็นกลุ่มหญิงล้วน

 

3. ห้ามถือครองบัญชีโซเชียลมีเดียใดๆ

 

ในช่วงก่อนเข้าพิธีเสกสมรส เมแกนเป็นบุคคลที่มีความเคลื่อนไหวในโซเชียลมีเดียตลอด แต่หลังจากที่ความสัมพันธ์กับเจ้าชายแฮร์รี่เริ่มลึกซึ้งมากขึ้น บัญชีโซเชียลต่างๆ จึงต้องปิดตัวลงไป

 

4. ห้ามมีส่วนร่วมทางการเมือง

 

การลงคะแนนเสียงเพื่อโหวตเลือกตั้งทางการเมืองนั้น ไม่ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย แต่หากราชวงศ์มีส่วนเกี่ยวข้องจะเป็นการทำผิดหลักรัฐธรรมนูญ แม้แต่การพูดหรือแสดงทัศนคติใดๆ ก็ถือว่าเป็นเรื่องต้องห้าม

 

5. ห้ามทาเล็บสีสด

 

จะเห็นได้ว่า พระราชินีทรงคัดกรองเกี่ยวกับสีเล็บเป็นอย่างยิ่ง พระองค์ทรงโปรดโทนสีอ่อนและเฉดสีโปร่งแสง และเมแกนเองก็เลือกที่จะปฏิบัติตามประสงค์ของพระองค์

 

6. ห้ามแจกลายเซ็น

 

การมอบลายเซ็นให้กับประชาชนคนทั่วไปนั้น อาจจะเสี่ยงต่อการนำลายเซ็นไปปลอมแปลงได้ เพราะฉะนั้นแล้วหลังจากดำรงตำแหน่งดัชเชส ลายเซ็นใหม่ของเมแกนต่อจากนี้ จึงห้ามให้มีใครถือครองโดยเด็ดขาด

 

7. ห้ามเข้านอนก่อนพระราชินี

 

ในขณะที่เมแกนและพระราชินีจะต้องประทับอยู่ในพระราชวัง เมแกนจะต้องคอยจนกว่าพระองค์จะทรงเข้าบรรทมก่อน และดัชเชสจะสามารถทำได้ในภายหลังจากนั้น

 

8. ห้ามสวมกางเกงหรือเดรสสั้น

 

เดรสสั้น กระโปรงสั้นหรือกางเกงขาสั้น เหนือเข่าหนึ่งนิ้วหรือสองนิ้วเป็นสิ่งต้องห้ามโดยเด็ดขาด ทั้งนี้หลังจากที่หมั้นหมายกับเจ้าชายแฮร์รี่แล้ว เมแกนก็ปฏิบัติตามมาโดยตลอด

 

9. ห้ามเผยส่วนขาแบบเปลือยเปล่า

 

ในช่วงพฤศจิกายน 2017 ระหว่างการหมั้นของเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน เธอยังไม่ได้ปฏิบัติตามกฎข้อดังกล่าว (ไม่ได้สวมถุงน่อง) ซึ่งเป็นข้อปฏิบัติตามประสงค์ของพระราชินี

 

10. ละทิ้งอาชีพเดิม

 

ชีวิตสามัญชนนั้นจะต้องถูกละทิ้งเอาไว้เป็นอดีต หน้าที่การงานและอาชีพต่างๆ จะต้องหยุด ซึ่งเมแกนมีอาชีพเป็นนักแสดงมาก่อน จะต้องสละหน้าที่การงานตรงนี้ เพื่อดำรงตำแหน่งดัชเชสแห่งซัสเซกซ์

 

11. ห้ามนั่งขาตั้งตรง ต้องนั่งเอียงขาไปด้านข้างหรือไขว้ขาเข่าชิด

 

เพื่อความสุภาพท่ามกลางสถานที่สาธารณะ พระชายาจึงต้องปฏิบัติท่านั่ง Duchess Slant ด้วยการนั่งชิดเข่าเอียงขาไปด้านข้าง หรือนั่งไขว้ขาเข่าชิด หลีกเลี่ยงการเปิดเผยในจุดสำคัญ

 

ที่มา: cambridge-newsnews.com.au, thedailybeast, mirror, buzzfeed

Comments

Leave a Reply