หน้าปกนิตยสาร Nat Geo กับความหมายสุดลึกล้ำ แฝงไปด้วยความเจ็บปวดของธรรมชาติ…

National Geographic เป็นอีกหนึ่งสื่อที่นำเสนอเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติมาอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงปัญหาของสภาพแวดล้อมที่ถูกรุกรานจากมนุษย์อยู่บ่อยครั้ง แต่ทว่ายังไม่สามารถทำให้ผู้คนตื่นตัวได้เลย…

และล่าสุดนี้ก็ได้เปิดแคมเปญ Planet or Plastic? เพื่อกระตุ้นให้ทุกฝ่ายได้รับรู้ว่า ปัญหาของขยะพลาสติกนั้นลุกลามไปทั่วทุกแห่ง และในอีกไม่ช้านานจะกลืนกินธรรมชาติอันสวยงามไปพร้อมกับอารยธรรมของมนุษย์

 

ปกนิตยสาร National Geographic ประจำเดือนมิถุนายน 2018 ในแคมเปญ Planet or Plastic?

 

แคมเปญดังกล่าวนั้นมีจุดมุ่งหมายที่จะพยายามเปลี่ยนการใช้พลาสติกในปัจจุบัน ซึ่งทาง NG ก็ปรับตัวเข้ากับนโยบายนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

.

.

 

ยกตัวอย่างเช่น การส่งนิตยสารผ่านห่อกระดาษแทนที่จะเป็นห่อพลาสติก ถึงแม้จะไม่ค่อยเห็นผลเท่าไหร่นัก แต่อย่างน้อยก็ช่วยลดปริมาณลงได้บ้าง

โดยแคมเปญนี้พุ่งเป้าไปที่ถุงพลาสติก ขวดพลาสติก และหลอดพลาสติก ที่เป็นผลิตภัณฑ์เจ้าปัญหา

 

.

 

ภาพเนื้อหาภายในปกนี้ เผยให้เห็นภาพอันทรงพลังและรับรู้ได้ถึงความเสียหายจากขยะพลาสติกในปริมาณ 9 ล้านตันที่ถูกทิ้งในทุกๆ ปี ส่งผลเสียอย่างร้ายแรงต่อสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตตามวิถีธรรมชาติ

 

.

.

 

อาจจะต้องใช้เวลานานหลายปี เพื่อที่จะลดปริมาณการใช้พลาสติกได้อย่างเห็นผล ทางด้านนักวิทยาศาสตร์และทีมนักวิจัยต่างค้นคว้าเกี่ยวกับปัญหาในระยะยาวของขยะพลาสติก ถึงขั้นที่สามารถสลายเป็นอนุภาคแทรกซึมเข้าสู่ห่วงโซ่อาหารของเราได้เลยทีเดียว

อีกทั้งยังพยายามที่จะทำการเรียนรู้ผลเสียของขยะพลาสติกเพิ่มเติ่ม จากต้นเหตุที่อยู่บนผืนดิน ลามไปจนลงลึกถึงขั้วมหาสุมทรอันแสนห่างไกล

 

.

.

 

“ในระยะ 130 ปีที่ผ่านมา National Geographic ได้ทำสารคดีเกี่ยวกับโลกของเรามามากมาย ให้ผู้ชมจากทั่วโลกได้สัมผัสกับความสวยงามของโลกเรา รวมไปถึงภัยอันตรายที่เรากำลังเผชิญอยู่…

 

 

ในทุกๆ วัน นักสำรวจ นักวิจัย และช่างภาพของเรา ลงพื้นที่และเป็นประจักษ์พยานถึงความเสียหายและผลกระทบจากขยะพลาสติกที่มีอยู่ทั่วทุกหนทุกแห่งในมหาสมุทร และสถานการณ์ปัจจุบันก็ร้ายแรงขึ้นทุกขณะ” Gary E. Knell ผู้บริหารฝ่าย National Geographic Partners กล่าว

 

เพียงแค่ลดการใช้ในส่วนของตัวเอง ก็อาจจะช่วยให้ธรรมชาติกลับมาสวยงามดังเดิมได้

 

ที่มา : nationalgeographic, dailymail, boredpanda

Comments

Leave a Reply