หมาตาบอดไม่ลำบาก มีเพื่อนซี้คอยนำทางให้ ทำให้มันใช้ชีวิตได้เหมือนหมาปกติ

เมื่อวันหนึ่งคุณต้องเสียการมองเห็นไป มันคงเป็นอุปสรรคใหญ่สำหรับชีวิต ทว่าสำหรับเจ้าหมาแล้ว แม้ว่ามันจะมองไม่เห็นอะไรเลย เจ้าหมาก็ไม่กังวลเลยแม้แต่นิดเดียว เพราะมันมีเพื่อนหมาอีกตัวหนึ่งที่คอยช่วยนำทางให้ตลอดเวลา

เจ้าหมาตาบอดที่ว่าก็คือ Rosie หมาผสมพันธุ์ปั้๊กที่เกิดมาพร้อมกับดวงตาข้างเดียว แม่ของ Jadie Cooley เก็บมันมาไว้ที่บ้านตั้งแต่มันยังมีอายุแค่ขวบครึ่ง จนตอนนี้มันก็มีอายุ 9 ปีแล้ว

 

 

ถึงมันจะมีตาซึ่งสามารถมองเห็นได้อยู่ข้างหนึ่ง แต่ตาข้างนั้นก็มีอาการบ่อน้ำตาตัน ทำให้ไม่มีน้ำออกมาหล่อลื่นตาอย่างที่ควรจะเป็น ส่งผลให้การมองเห็นของมันแย่ลง

Jadie เลยจำเป็นต้องส่งมันไปผ่าตัดเพื่อเอาตาข้างนั้นออก เธอเล่าว่า “สายตาของมันแย่ลงเรื่อยๆ จนฉันทนเห็นมันทรมานไม่ได้ … ฉันจึงไม่ต้องคิดมากเลยตอนที่จะเอามันไปผ่าตัดเพื่อทำให้มันดีขึ้น”

 

 

แม้การเสียดวงตาที่มีเพียงข้างเดียวอาจจะทำให้เจ้าหมาลำบากได้ แต่หลังจากผ่าตัดเสร็จเพียง 1 วันมันก็ร่าเริงเหมือนเดิมไม่มีผิด แถมมันยังเดินไปไหนมาไหนได้สบายมาก เพราะมันตามกลิ่นของเพื่อนรัก Diesel ที่คอยนำทางให้

Diesel เองก็เป็นหมาที่ Jadie กับแม่ช่วยไว้ พวกเธอช่วยมันออกมาจากศูนย์พักพิงก่อนจะโดนการุณยฆาต ถึงแม้จะไม่เคยเห็นหน้าค่าตากันมาก่อน แต่พอมันมาถึงบ้านก็ทำตัวเป็นหมาที่น่ารักมาก แถมในบรรดาหมาทั้งหมดที่บ้าน มันยังสนิทกับ Rosie มากเป็นพิเศษด้วย

 

 

Diesel จะคอยนำทางให้เจ้า Rosie ตลอดเวลา พวกมันจะไปไหนมาไหนด้วยกันเสมอ แล้วพอ Diesel เดินไป Rosie ก็จะตามกลิ่นของเพื่อนไปติดๆ แม้บางครั้งจะพากันไปหลงทางบ้าง แต่พวกมันก็ไม่เคยทิ้งกัน

Jadie และแม่ต่างก็คิดว่าพวกมันช่างเป็นตัวอย่างของหมาตาบอดที่มีความสุข กับเพื่อนที่ไม่เคยทอดทิ้งกัน ไม่มีอะไรที่มองแล้วจะน่าชื่นใจไปมากกว่านี้แล้วล่ะ

เธอยังเล่าอีกว่า “มีคนมากมายบอกให้ฉันการุณยฆาตมันตั้งแต่ก่อนผ่าตัดซะ มันจะได้ไม่ต้องทรมานกับชีวิตหมาตาบอด แต่ฉันไม่ทำแบบนั้น แล้วตอนนี้คนพวกนั้นก็เข้าใจแล้วว่าคิดผิดหลังจากได้เห็นมันมีความสุขขนาดนี้”

 

 

ตอนแรก Rosie ก็ต้องปรับตัวอยู่เหมือนกัน เพราะมันไม่สามารถขึ้นลงบันไดได้คล่องแคล่วเหมือนอย่างเคย แถมมองไม่เห็นของเล่นที่เคยเล่นอีก

ทว่า Jadie ก็ช่วยเหลือมันโดยไม่ย้ายข้าวของภายในบ้านเพื่อให้มันจำทางได้ แล้วก็วางทางลาดให้บางทีที่มันลงบันไดลำบาก อีกทั้งยังเอากระดิ่งใส่ไปในของเล่นเพื่อให้มันหาของเล่นได้สะดวกด้วย

 

 

อีกอย่างหนึ่งที่ช่วยให้เจ้าหมาไม่เซื่องซึมหลังจากต้องตาบอด ก็เป็นเพราะมีกำลังใจจากเพื่อนหมาในบ้านนั่นเอง นอกจาก Diesel แล้ว Rosie ยังมีเพื่อนหมาตัวอื่นอีกตั้ง 6 ตัวซึ่งทุกตัวก็สนิทกันมากเลย ทำให้มันดูไม่เหงาเลยสักนิด

ทั้ง Jadie และแม่ต่างก็รักสุนัขมาก พวกเธอทำทุกอย่างเพื่อให้มั่นใจว่าพวกมันจะอยู่ได้อย่างมีความสุข ส่วนเจ้า Diesel เองก็ยังคงดูแลเพื่อนรัก Rosie อย่างดีไม่ขาดตกบกพร่อง ช่างเป็นเพื่อนรักที่พึ่งพาอาศัยกันดีจริงๆ

 

 

ที่มา: Daily Mail

Comments

Leave a Reply