คุณพ่อจัดงานปาร์ตี้ฉลองกับเพื่อนๆ ก่อนที่จะ “ฆ่าตัวตาย” เพราะทุกข์ทรมานจากโรคซึมเศร้า

คุณพ่อ John Clayton นักวิจัยวัย 41 ปี ได้จัดงานปาร์ตี้ขึ้นกับเพื่อนฝูง ก่อนที่จะตัดสินใจปลิดชีพตนเองเนื่องจากต้องทนทุกข์กับความเจ็บป่วยทางจิตที่เรียกว่า โรคซึมเศร้าหลังมีลูก (Postnatal Depression)

หลังจากที่ John ให้กำเนิดลูกชายของเขา Hugo เขาก็ต้องทนทุกข์ทรมานกับโรคซึมเศร้าชนิดนี้ โดย Vicky Clayton อดีภรรยาวัย 38 ปีของเขาก็บอกว่าสุขภาพจิตของ John ย่ำแย่ลงหลังจากให้กำเนิดบุตรเมื่อ 5 ปีที่แล้ว

 

 

Vicky ผู้เป็นภรรยาเองก็มีอาการซึมเศร้าหลังมีลูกเช่นกัน แต่พอเธอทราบว่า John สามีของเธอก็มีอาการ ทั้งคู่จึงตัดสินใจย้ายที่อยู่ใหม่

เธอเล่าว่า “การต้องกลายเป็นพ่อคนนั้นเป็นเรื่องใหญ่สำหรับ John มากเลยทีเดียว บางที่ฉันก็ลืมไปว่าผู้ชายเองก็เป็นโรคซึมเศร้าหลังมีลูกได้เหมือนกัน”

 

 

แต่หลังจากที่ลูกน้อย Hugo มีอายุได้ราวๆ 9 เดือน John และ Vicky ก็แยกทางกัน แต่ก็ยังเป็นเพื่อนกัน แถมยังช่วยกันเลี้ยงลูกอีกด้วย

จากนั้นในปี 2016 John ถูกพบว่าเสียชีวิต ในวัย 41 ปี โดยที่ Vicky ก็ไม่เคยคิดมาก่อนว่าเขาจะฆ่าตัวตาย Vicky เล่าว่า John มีการเข้ารับการรักษาบำบัดทางจิตอยู่อย่างสม่ำเสมอ

นอกจากนี้เขายังดูมีแรงบันดาลใจทำสิ่งต่างๆ ดูมีชีวิตชีวาและมีความสุข นั่นทำให้เธอรู้สึกว่า John กำลังมีชีวิตที่ดี

 

 

แถมก่อนหน้านั้น John ยังจัดงานปาร์ตี้ร่วมตัวเพื่อนๆ ของเขา “ในตอนนั้นฉันดูไม่ออกเลยว่าเขาจะจัดงานปาร์ตี้เพื่อร่ำลาเพื่อนๆ หรือจัดเพราะเขามีความสุขกับชีวิตจริงๆ กันแน่” Vicky กล่าว

Vicky บอกว่าอยากให้มีหน่วยงานช่วยเหลือดูแลเรื่องสุขภาพจิตโดยเฉพาะฝ่ายผู้ชาย เพราะครอบครัวอื่นๆ จะได้ไม่ต้องมาเจอกับความสูญเสียแบบที่เธอเจออีก

การฆ่าตัวตาย สำหรับผู้ที่มีอาการซึมเศร้าไม่ใช่เรื่องแปลก มันอาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อที่เขารู้สึกจิตตกและไม่อาจบรรยายความรู้สึกให้ใครฟังได้

 

ฉะนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับคนเป็นโรคซึมเศร้าก็คือ “เพื่อน” และ “คนรอบข้าง” นั่นเอง

 

ที่มา: metro และ dailymail

Comments

Leave a Reply