สิงโตภูเขาถูกบังคับให้อยู่ในโรงละครสัตว์มานาน 20 ปี ได้รับอิสระในบั้นปลายชีวิต

อันที่จริงแล้วคณะละครสัตว์ในประเทศเปรูได้มีข้อห้ามในการนำสัตว์ป่ามาแสดง ทว่าคณะละครสัตว์หลายแห่งก็ไม่ทำตามกฎแล้วแอบกักกันสัตว์ป่าไว้เพื่อใช้ในการแสดงของตัวเอง

สิงโตภูเขา Mufasa เป็นหนึ่งในเหยื่อของคณะละครสัตว์ มันถูกบังคับให้แสดงมานานกว่า 20 ปีแล้ว นอกเหนือจากเวลาแสดงมันก็จะถูกล่ามโซ่ไว้ในกรง ไม่ได้ออกไปที่ไหนเลย

 

Mufasa อยู่ในคณะละครสัตว์มา 20 ปี

 

มันถูกจับมาแบบผิดกฎหมาย และไร้ซึ่งอิสระภาพ

 

ยังดีที่มีองค์กรปกป้องสัตว์อย่าง Animal Defenders International (ADI) ที่คอยดูแลเรื่องนี้อยู่ พวกเขาจะติดตามสัตว์แต่ละตัวเพื่อเข้าไปช่วยเหลือมันให้พ้นจากอันตรายให้จงได้

หลังจากติดตามข่าวและสืบสาวเรื่องราวของ Mufasa ได้ พวกเขาก็ตามหาคณะละครสัตว์ที่กักขังมันแล้วควบคุมตัวไว้ได้ในที่สุด จึงสามารถปล่อย Mufasa เป็นอิสระจากโซ่ที่ล่ามมันมานานสักที

 

มีคนมาช่วยให้เป็นอิสระแล้ว

 

เจ้าหน้าที่ตั้งใจว่าจะส่งมันกลับไปอยู่ในถิ่นเดิมของมัน ซึ่งก็คือป่าเปรูเวียน ทว่ามันถูกขังมานาน มันก็เลยไม่สามารถอยู่ในป่าตามธรรมชาติได้

สุดท้ายมันก็เลยต้องอยู่ในป่าจำลองที่เจ้าหน้าที่จาก ADI สร้างขึ้นมาให้มันอยู่โดยเฉพาะ อย่างน้อยถึงจะไม่ใช่ป่าจริงๆ แต่มันก็จะได้กลิ่นอายของความเป็นธรรมชาติ

 

มันอยู่กับมนุษย์มานาน เลยไม่รู้วิถีชีวิตการอยู่ในป่า

 

เจ้าหน้าที่เลยพามันมาดูแล แล้วให้อยู่ในป่าซึ่งเป็นพื้นที่ปิดของพวกเขา

 

หลังจากรอคอยมานาน 20 ปี Mufasa ก็ได้ใช้ชีวิตสมกับเป็นสิงโตภูเขาสักที แต่ก็น่าเสียดายที่ช่วงเวลานั้นมันสั้นเหลือเกิน เพราะอายุมันก็มากแล้ว แถมยังมีปัญหาสุขภาพต่างๆ จากการดูแลที่ไม่ดีตอนอยู่ในคณะละครสัตว์ด้วย เจ้าเสือภูเขาก็เลยตายไปหลังจากถูกช่วยมาได้ไม่กี่เดือนเท่านั้น

อย่างไรก็ตามมันก็ได้ใช้เวลาในช่วงสุดท้ายของชีวิตอย่างมีอิสระ ไม่จำเป็นต้องแสดงตามที่คนบังคับ หรือถูกล่ามโซ่ไว้อีกแล้ว เจ้าหน้าที่คิดว่าอย่างน้อยพวกเขาก็ได้ทำให้มันมีความสุขในบั้นปลายชีวิต

 

 

ถึงมันจะตายหลังถูกช่วยมาได้ไม่กี่เดือน แต่มันก็คงจะมีความสุขที่ถูกช่วยออกมา

 

ที่มา: Animal Channel

Comments

Leave a Reply