หนังสั้น ‘Angry River’ กับเส้นทางเลือกจุดจบทั้ง 5 แบบ ขึ้นอยู่กับว่าคุณเป็นคนแบบไหน…

คงไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไรมากนัก หากคุณจะเคยได้ยินหรือได้ดูภาพยนตร์สั้นที่มีทางเลือกให้กับผู้ชมได้เลือกกันมาบ้างแล้ว ให้อารมณ์ร่วมเหมือนผู้ชมได้ตัดสินชะตาชีวิตตัวละคร ที่จะนำไปสู่หนทางจุดจบแบบไหน…

แต่สำหรับภาพยนตร์สั้น The Angry River นี้มีจุดเด่นที่เหมือนและแตกต่างจากภาพยนตร์สั้นอื่นๆ ตรงที่มีทางเลือกเส้นทางดำเนินเรื่องเช่นกัน แต่การเลือกเส้นทางนั้นขึ้นอยู่กับ “พฤติกรรมความสนใจของผู้ชม”

 

 

เพราะ The Angry River จะไม่ให้คุณเลือกเส้นทางผ่านเมาส์หรือคีย์บอร์ดใดๆ แต่จะจับสายตาของผู้ชมที่มองจอ สนใจสิ่งใดเป็นพิเศษ ก็จะเลือกดำเนินเรื่องให้เหมาะสมตามความสนใจนั้นๆ

Armen Perian ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้กล่าวว่า เขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากหนึ่งในทีมตัดต่อที่เคยพูดไว้เมื่อ 3 ปีก่อน มันเหมือนจะเป็นเรื่องที่ดูบ้าบอ แต่ก็เติบโตอยู่ในหัวของเขามาตลอด ด้วยความก้าวหน้าของระบบปัญญาประดิษฐ์ในปัจจุบันก็ทำให้เรื่องนี้เกิดขึ้นได้จริง

 

เส้นเรื่องของภาพยนตร์ทั้ง 5 แบบ 5 มุมมอง

 

“พวกเรานั่งกันอยู่นานมากๆ ในตอนนั้น ระหว่างการตัดต่ออันยากลำบาก บางคนก็พูดขึ้นมาว่า ‘นี่กรูหวังว่าพวกเราจะสามารถตัดต่อหนังในหัวของตัวเองได้บ้าง’ มันก็เลยกลายมาเป็นไอเดียที่ฝังลึกอยู่ในหัวของผม” Armen นึกย้อนถึงเหตุการณ์ในครั้งนั้นก่อนให้กำเนิด The Angry River

เพื่อให้การสร้างภาพยนตร์ที่ตอบสนองได้เป็นไปตามต้องการ ทางผู้สร้างก็ได้ร่วมมือกับ Crossbeat New York บริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีการตรวจจับดวงตา พร้อมกับพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์วิเคราะห์เส้นเรื่องภาพยนตร์

 

 

ตัวภาพยนตร์นั้นถ่ายทำในรัฐออริกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา และจะถูกตัดต่อแยกส่วนไปยัง 5 เส้นเรื่อง ที่บอกเล่าในมุมที่ต่างกัน ทำให้ผู้ชมแต่ละคนได้รับประสบการณ์ที่แตกต่างกันไป ตามความสนใจของแต่ละคน

แม้ฉากหน้าของเรื่องจะดำเนินไปเหมือนภาพยนตร์ทั่วไป ที่บอกเล่าเรื่องราวของครอบครัวขบวนการค้ามนุษย์ แต่เบื้องหลังนั้นมีเทคโนโลยีตรวจจับสายตาทำงานอยู่…

 

 

คอยเก็บข้อมูลของผู้ชมในสิ่งที่พวกเขาจับจ้องเป็นพิเศษ และจะป้อนข้อมูลให้อัลกอรึทึ่มตัดสินการดำเนินเรื่องอย่างไรต่อไป บนพื้นฐานความสนใจของผู้ชมแต่ละราย

ซึ่งเป็นแนวคิดที่ว่า แทนที่จะให้ผู้กำกับและทีมตัดต่อเป็นผู้เลือกผลลัพธ์ของฉากจบในเรื่องราว กลับกลายเป็นผู้ชมเลือกเส้นทางของเรื่องราวด้วยตัวเอง…

 

ตัวอย่างภาพยนตร์สั้น The Angry River

 

“ผมชอบไอเดียที่นำทฤษฎีวิดีโอเกมมาใส่ในภาพยนตร์นะ แต่ผมต้องการรักษาความรู้สึกด้านภาพยนตร์เอาไว้ด้วย แม้คุณจะดูผ่านจอคอมพิวเตอร์ก็ตามที ให้คุณได้ชมเหมือนกับเรื่องอื่นๆ นั่นแหละ…

แต่มองให้เป็นการชมบางสิ่งที่จะต้องตัดสินใจไปด้วย และเมื่อผู้ชมเลือกที่จะจับจ้องสายตาไปกับสิ่งนั้น มันจะส่งผลต่อสิ่งที่พวกเขาเห็นในทันที”

 

ภาพยนตร์จะออกฉายออนไลน์ครั้งแรก ในวันที่ 18 พฤษภาคม 2018 ณ theangryriver.com

 

ที่มา : prwebcrossbeatny, odditycentral

Comments

Leave a Reply