หมาเกิดมาไม่มีจมูก ได้เจอกับครอบครัวที่พร้อมมอบความรักให้มันทุกวินาที

ตอนที่เจ้าหน้าที่ควบคุมสัตว์ได้รับแจ้งมาว่ามีสุนัขได้รับบาดเจ็บอยู่ในพื้นที่ เขาก็เตรียมตัวพามันกลับมารักษาในศูนย์พักพิงสัตว์ตามปกติ แล้วเร่งออกไปยังจุดที่ได้รับแจ้ง

เมื่อได้เจอเจ้าหมาแล้วเขาก็เห็นว่าจมูกของมันหายไปจริงๆ แต่ก็รักษามันไม่ได้ เพราะจมูกที่หายไปของมันเกิดจากกรรมพันธุ์ ไม่ได้โดนทำร้ายมาแต่อย่างใด

 

 

การที่มันไม่มีจมูกนั้นเกิดมาจากความผิดปกติทางกรรมพันธุ์ ที่ใกล้เคียงกับโรคปากแหว่งเพดานโหว่ ในกรณีของเจ้าหมา จมูกและริมฝีปากด้านบนของมันหายไป จนเราสามารถเห็นฟันของมันได้ตลอดเวลา แต่มันก็ไม่มีปัญหาในการหายใจหรอกนะ

กลุ่มช่วยเหลือสัตว์ Woodstock Animal Foundation รับมันมาดูแลเอง โดยจะพยายามใช้การผ่าตัดช่วยรักษาให้มันใช้ชีวิตประจำวันได้สะดวกกว่าเดิม

 

 

มันไม่มีจมูกกับริมฝีปากบน เลยโชว์ฟันตลอดเวลา

 

อาสาสมัครตั้งชื่อเจ้าหมาว่า Mirabel นอกจากความผิดปกติทางพันธุกรรมแล้ว มันยังมีเนื้องอก แล้วก็มีปัญหาเกี่ยวกับฟันด้วย ซึ่งก็ต้องใช้ค่าผ่าตัดจำนวนมากพอสมควร

โชคดีที่หลังจากมีคนได้อ่านเรื่องของเจ้าหมาแล้ว ก็มีคนบริจาคเงินมาเพื่อช่วยเหลือมัน รวมแล้วเป็นเงินกว่า 6,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 190,000 บาท) ซึ่งมากพอจะจ่ายค่ารักษาทั้งหมดให้ Mirabel แล้วยังเหลือไปผ่าตัดเพื่อนหมาตัวอื่นด้วย

 

 

แต่หลังจากการผ่าตัดทั้งหมดเสร็จสิ้นแล้ว การหาบ้านให้มันกลับเป็นเรื่องยากกว่าที่คิด เนื่องจากหน้าตาที่แปลกของมัน ทำให้คนที่มาหารับเลี้ยงหมาหลายคนไม่อยากเลี้ยงมัน

Mirabelรอคอยอยู่นานโดยที่ไม่มีใครส่งคำขอรับเลี้ยงเข้ามาเลย จนกระทั่ง Kelli Shook ได้รู้เรื่องของมันเข้าแล้วเข้ามาขอรับเลี้ยงเจ้าหมาในที่สุด

 

 

เธอเป็นคุณแม่จากรัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา เธอบอกว่า “ฉันก็ไม่รู้ว่าอะไรดลใจให้เลี้ยงมัน แต่เสียงในหัวใจของฉันบอกว่ามันเป็นหมาที่สมบูรณ์แบบมาก …

มันเป็นมิตร ชอบเข้าไปเล่นกับคน ไม่กลัวสัตว์หรือคนแปลกหน้าเลย ที่สำคัญมันเข้ากับเด็กๆ ได้ดี เพราะมันรักเด็กมาก”

 

 

มันก็เลยได้เข้าไปอยู่กับหญิงสาว เธอทำงานเป็นคนให้ความรู้เด็กๆ เรื่องการต่อต้านความรุนแรง และเธอก็คิดว่าเจ้าหมาคงจะช่วยเด็กๆ เรียนรู้เรื่องนี้ได้ดี

 

 

เธอรวมทั้งเด็กทุกคนที่ได้เจอ Mirabel ต่างก็ตกหลุมรักในความน่ารักของเจ้าหมา Shook อธิบายว่า “ตอนแรกก็รู้สึกแปลกๆ เวลามองมันเหมือนกัน แต่เมื่อคุณได้ทำความรู้จักกับมันแล้ว หน้าตาของมันก็ไม่สำคัญอีกต่อไป มันก็แค่เป็นสุนัขธรรมดาตัวหนึ่งเท่านั้น”

 

 

ทุกคนที่ได้เล่นกับมัน ต่างก็คิดว่ามันน่ารัก

 

Shook รักเจ้าหมามาก เธอรู้ว่ามันเองก็อายุมากแล้ว แถมยังมีปัญหาสุขภาพด้วย จึงอาจเหลือเวลาอยู่ด้วยกันไม่นากนัก แต่เธอจะทำทุกอย่างเพื่อให้มันมีความสุขที่สุดก่อนจะจากโลกนี้ไป โดยบอกว่า “พวกเราไม่แน่ใจว่ามันจะอยู่ได้อีกนานไหม แต่เราจะทำให้ชีวิตครึ่งหลังของมันเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด…”

 

 

ที่มา: the dodo

Comments

Leave a Reply