ชายหนุ่มเดินไกล 300 กิโลฯ ช่วยชีวิตคนไว้ถึง 350 คน ตระหนักถึง ‘ความเหงาที่ฆ่าคนได้’

บนโลกอันแสนกว้างใหญ่ มีผู้คนหลายพันล้านชีวิตอาศัยอยู่บนดาวเคราะห์แห่งนี้ แต่ทว่าความกว้างใหญ่กลับทำให้จิตใจของคนตัวเล็กๆ รู้สึกได้ว่า ‘เหงา’ เหลือเกิน

อาจจะมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยของตัวบุคคล แต่รู้หรือไม่ว่า ‘ความเหงา’ สามารถคร่าชีวิตคนได้เลยทีเดียว เพราะยิ่งเหงามากก็ยิ่งส่งผลต่อสุขภาพจิตที่ย่ำแย่ จนถึงขั้นลงมือทำในสิ่งที่ใครๆ ก็ไม่อาจคาดคิดได้…

 

 

จากรายงานด้านสุขภาพของประชาชนของประเทศเดนมาร์ก เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พบว่าชาวเดนมาร์กจำนวน 350,000 คน ประสบกับภาวะเหงาบ่อยครั้ง

และจากสถิติคนเหงา 16% ของประชากรเดนมาร์กทั้งหมด ก็เพิ่มจำนวนเป็น 50% ภายในเวลาไม่กี่ปีเท่านั้น จึงเป็นเรื่องที่น่ากังวลพอสมควร

 

 

นาย Patrick Cakirli จึงเล็งเห็นปัญหาความเหงาที่อาจคร่าชีวิตของคนได้ เขาจึงริเริ่มโครงการเดินคล้ายพี่ตูน ที่ไม่ใช่การระดมทุนเพื่อซื้ออุปกรณ์ให้โรงพยาบาล แต่เป็นโครงการ March Against Loneliness หรือขบวนเดินต่อต้านความเหงานั่นเอง

 

 

เริ่มต้นในวันที่ 12 จนถึงวันที่ 26 เมษายน เขาได้เดินได้ระยะทางรวม 300 กิโลเมตร จากกรุงโคเปนเฮเก้น สู่เมือง ออร์ฮูส ซึ่งการเดินในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้ว หลังจากที่เขาเดินครั้งแรกเมื่อปีก่อน เพื่อให้ผู้คนได้ตระหนักถึงปัญหาความเหงาที่เกิดขึ้นกับเด็กและกลุ่มวัยรุ่นภายในประเทศ

ภายใต้แนวคิด “จะไม่สามารถออกเดินได้หากไม่มีคนอื่นเดินร่วมทางด้วย” และภายใต้แนวคิดนี้มีจุดประสงค์ต้องการให้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นมากขึ้น ไม่ใช่เฉพาะกับตัวเขาเอง นั่นหมายถึงคนที่มาร่วมเดินด้วย บ่งบอกให้มีความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชนนั่นเอง

 

 

และด้วยความโชคดี ผู้คนกว่า 350 ชีวิตต่างเดินตบเท้าเข้าร่วมเดินขบวนสนับสนุนแนวคิดนี้ ถ้าให้เทียบเป็นเปอร์เซ็นต์ก็เพิ่มมากถึง 400% จากการเดินในปีที่แล้ว

 

 

ระหว่างการเดินเท้าข้ามเดนมาร์ก เขาได้พบเจอกับผู้คนหลากหลายประเภท จากหลายระดับชนชั้นสังคม ทั้งนายกเทศมนตรีเมืองต่างๆ ผู้บริหารจากสมาคมใหญ่ของประเทศเดนมาร์ก ผู้ชนะจากรายการ X Factor ของเดนมาร์ก ชายชราในวัย 85 ปี พร้อมกับญาติพี่น้องอีก 16 คน ชายชาวสวิสผู้เดินทะลุทวีปยุโรป และอื่นๆ อีกมากมาย

จากความร่วมมือเพื่อบรรลุในเป้าหมายเดียวกัน สื่อน้อยใหญ่ของประเทศเดนมาร์กก็พูดถึงการเดินขบวนต้านความเหงาในปีนี้ด้วย ถือเป็นความสำเร็จในการช่วยเหลือสังคมอย่างล้นหลาม!!

 

 

ถ้าหากคุณรู้สึกเหงา จงออกตามหาความช่วยเหลือ เพราะความเหงานั้นน่ากลัวเกินกว่าที่คุณคิด ที่ผ่านมานาย Patrick เคยคิดจะจบชีวิตตัวเองในปี 2016 แต่เขาเลือกที่จะขอความช่วยเหลือจากคนรอบข้าง และเปลี่ยนชีวิตตัวเองให้กลับมายืนได้อีกครั้ง…

 

 

ที่มา : majesticbunny, boredpanda

Comments

Leave a Reply