‘ชาวผิวสี’ สองคนกลายป็นแพะ ติดคุกฟรี 26 ปี หลังถูกกล่าวหาว่าลักพาตัวและข่มขืน

เรื่องของการตัดสินผิดพลาดจนทำให้คนบริสุทธิ์ต้องติดคุก ไม่ได้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้เฉพาะในบ้านเราเท่านั้น ในต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศที่เรียกได้ว่าเป็นประเทศมหาอำนาจของโลกอย่าง ‘สหรัฐอเมริกา’ เองก็มีเหตุการณ์แบบนี้ให้เห็นอยู่บ่อยๆ

เช่นเดียวกันกับเรื่องราวของชายหนุ่มผิวสีสองคนที่ถูกตัดสินจำคุกฟรีเป็นเวลา 26 ปี ในข้อหาข่มขืน ทั้งๆ ที่พวกเขาไม่ได้ก่อเหตุแต่อย่างใด

 

 

จากรายงานของเว็บไซต์ นิวยอร์กไทม์ เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2018 ระบุเอาไว้ว่านาย VanDyke Perry และ นาย Gregory Counts ถูกศาลตัดสินให้พ้นข้อกล่าวหาแล้วในวันจันทร์ที่ผ่านมา

ย้อนกลับไปในปี 1991 ในวันเกิดเหตุ ขณะที่นาย Perry อายุ 21 ปี และ Counts อายุ 19 ปี ถูกกล่าวหาว่าลักพาตัวและข่มขืนหญิงสาวที่ Central Park ร่วมกันกับผู้ชายอีกคนหนึ่ง

ในขณะที่ไม่มีหลักฐานที่เชื่อมโยงไปถึง Perry และ Counts กับการกระทำดังกล่าว แต่กลับกลายเป็นว่าฝ่ายหญิงที่ตกเป็นเหยื่อไม่ได้ให้ความร่วมมือกับทางอัยการเท่าไหร่นัก และหลังจากนั้นทั้งสองคนก็ตกเป็นผู้ต้องหา และต้องรับโทษชั้นหนึ่งของคดีข่มขืน ส่วนชายอีกคนไม่ได้รับข้อกล่าวหาแต่อย่างใด

 

 

Perry ต้องติดคุกนานกว่า 11 ปี ก่อนที่จะถูกปล่อยตัวไปโดยมีทัณฑ์บน เขาบอกว่าคดีความดังกล่าวนี้ทำลายชีวิตของเขา

“ผมไม่สามารถหางานทำได้เลย แต่ผมก็ยังคงพยายามต่อไป เพราะผมมีลูก ผมต้องกระเสือกกระสนเพื่อพวกเขา แม้ว่าหลังของผมจะเจ็บมาก หรือผมเริ่มหงอกจากการทำงานหนักก็ตาม ผมยังคงมีศรัทธาอยู่” Perry กล่าวในคำแถลง

ทางด้านนาย Counts ต้องใช้ชีวิตอยู่ในคุกมากเกือบ 26 ปี และเขาเพิ่งถูกปล่อยตัวโดยมีภาคทัณฑ์เมื่อปีที่ผ่านมานี้เอง

 

 

“ผมไม่สามารถโกรธได้ เพราะหากผมเสียเวลาในการโกรธไปแม้แต่นาทีเดียว เท่ากับว่าเวลามันจะสูญไปโดยไร้ค่า และในหนึ่งนาทีนั้นมันอาจทำให้ผมมีความสุขก็ได้” นาย Counts กล่าว

ทางด้านหญิงสาวผู้ตกเป็นเหยื่อ ที่เพิ่งได้รับการบำบัดจากการติดยา ณ หลังเกิดเหตุไม่นาน ได้บอกกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเธอถูกลักพาตัวไปโดยใช้มีดจี้ที่หลัง ใกล้ๆ บ้านของเธอในเมือง Queens และถูกข่มขืนโดยชายผิวสีสามคน

 

 

อย่างไรก็ตามเมื่อเดือนที่ผ่านมา มีข้อมูลจากหญิงสาวไม่เปิดเผยชื่อเพิ่งมาแจ้งขอมูลเพิ่มเติมถึงคดีดังกล่าวว่า ‘เรื่องเหล่านั้นมันไม่เคยเกิดขึ้น’ เจ้าหน้าที่จึงย้อนกลับไปเช็กข้อมูลของคดี และพบว่าผลตรวจ DNA จากน้ำอสุจินั้นเป็นของชายอีกคนหนึ่ง

ฝ่ายจำเลยอ้างว่าที่หญิงสาวต้องสร้างเรื่องขึ้นมาแบบนั้นก็เพื่อปกป้องแฟนหนุ่มของเธอ ซึ่งก่อนหน้านี้เขามีคดีความในการทำร้ายร่างกายนาย Perry ด้วยอาวุธปืน และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตามล่าตัวอยู่

ทนายความของทั้งนาย Perryและ Counts กล่าวว่าเคสคดีนี้ มันมีข้อบกพร่องมาตั้งแต่แรกเริ่มแล้ว…

 

เป็นเรื่องราวที่ไม่น่ายินดี และไม่มีใครอยากให้มันเกิดขึ้น เพราะการรับความผิดโดยที่ไม่ได้ก่อขึ้นมานั้นอาจทำลายทั้งชีวิตของคนได้เลยล่ะ

 

ที่มา : ladbible, Nytime

Comments

Leave a Reply