หนุ่มวัยรุ่นยอมเลอะ ลุยบ่อโคลนไปช่วยจิงโจ้ ที่จมโคลนลึกจนเหลือแค่ส่วนหัว

สำหรับวัยรุ่นหนุ่มวัย 19 ปี Jack Donnelly กับ Nick Heath วันนั้นก็เป็นวันธรรมดาอีกวันหนึ่งในเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย พวกเขาปั่นจักรยานไปตามทางด้วยกันจนกระทั่งเห็นอะไรบางอย่างที่ข้างทางเข้า

สิ่งที่พวกเขาเห็นคือหัวสัตว์และหูแหลมยื่นออกมาจากบ่อโคลน พอเข้าไปดูใกล้ๆ ก็รู้ว่ามันคือจิงโจ้นี่เอง ตัวของมันทุกส่วนยกเว้นส่วนหัวจมลงไปในบ่อโคลนหมดแล้ว จะขึ้นมาเองก็ทำไม่ได้ มันเลยเอาแต่ร้องเรียกให้ใครสักคนมาช่วย

หนุ่มทั้ง 2 รู้ว่าถ้าปล่อยมันไว้แบบนี้มันคงต้องตายอยู่ที่นั่น พวกเขาก็เลยช่วยมันขึ้นมา โดยขั้นแรกพวกเขากลับบ้านไปเอาเชือกมาก่อน พอได้เชือกแล้ว Heath ก็มัดเชือกไว้รอบเอวตัวเองแล้วโดดเข้าไปดึงเจ้าจิงโจ้เอาไว้ พอได้ตัวมันแล้ว Donnelly ก็ดึงเชือกเพื่อพาเพื่อนของเขาขึ้นมา

 

เห็นว่าจิงโจ้กำลังลำบาก หนุ่มก็เลยโดดลงไปช่วยโดยไม่กลัวเลอะ

 

แล้วเขากับเพื่อนก็ช่วยจิงโจ้ขึ้นมาจากบ่อโคลนได้สำเร็จ

 

ตอนที่เขากำลังดึงตัวจิงโจ้ขึ้นมา มันทั้งตื่นกลัวแล้วก็เครียด แต่หลังจากหลุดออกมาจากบ่อโคลนได้มันก็มีท่าทีผ่อนคลายทันที มันน่าจะโล่งใจที่ตัวเองไม่ต้องติดอยู่ในบ่อโคลนแล้ว

 

 

Heath บอกว่า “เราคิดว่ามันน่าจะออกมาหาน้ำดื่ม แต่แถวนี้มีแต่โคลนมันก็เลยเข้าไปติดในบ่อโดยบังเอิญ … สำหรับเราแล้วชีวิตของเจ้าจิงโจ้ก็สำคัญเหมือนกัน เราก็เลยพยายามช่วยมันอย่างสุดความสามารถ”

อย่างไรก็ตามถึงมันจะขึ้นมาได้อย่างปลอดภัยแล้ว แต่มันก็ป่วยเพราะไม่ได้กินน้ำหรืออาหารตลอดระยะเวลาที่ติดอยู่ในบ่อโคลน หนุ่มๆ ก็เลยติดต่อไปหากลุ่มช่วยเหลือสัตว์ป่า WIRES Australian Wildlife Rescue เพื่อให้พวกเขาดูแลมันต่อไป

 

อาบน้ำจนตัวสะอาดแล้ว ขอพี่ๆ อาสาสมัครดูแลสักระยะนะ ถ้ามั่นใจว่าแข็งแรงดีแล้วจะให้กลับบ้าน

 

อาสาสมัครรับมันมาไว้ในความดูแล แล้วอาบน้ำให้มันจนสะอาดเอี่ยมอ่อง จากนั้นก็ให้อาหารและน้ำตามที่ร่างกายมันต้องการ มันเลยกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง

ตอนนี้จิงโจ้ก็ปลอดภัยแล้ว มันดูร่าเริงและมีพลัง แต่อาสาสมัครยังให้มันอยู่ในความดูแลแล้วจับตาดูอีกสักระยะหนึ่ง เผื่อว่ามันจะมีอาการป่วยอีก

ทางด้านหนุ่ม Heath กับ Donnelly พวกเขารู้สึกภูมิใจมากที่ช่วยมันเอาไว้ได้สำเร็จ แต่ก็บอกไว้ว่ามันเป็นเรื่องที่สมควรทำอยู่แล้ว ถ้าเจอเหตุการณ์ทำนองนี้อีกก็จะช่วยเหลือสัตว์ที่เดือดร้อนแน่นอน

 

จิงโจ้กระโดดไปมาอย่างร่าเริงหลังถูกช่วย

ที่มา: the dodo

Comments

Leave a Reply