อดีตเศรษฐีนีใจบุญ รับเลี้ยงเด็กกำพร้ากว่า 118 ชีวิต ถูกจับกุมในข้อหาแบล็คเมล์และต่อต้านรัฐ

เรื่องราวของหญิงอดีตเศรษฐีนีใจบุญ ผู้รับเลี้ยงเด็กกำพร้ากว่า 118 ชีวิต แต่โชคชะตากลับตอบแทนด้วยมะเร็งร้ายกลับมาให้เธอ (ข่าวเก่า) มิหนำซ้ำยังถูกจับกุมและคุมขัง เนื่องจากพฤติกรรมการแบล็คเมล์และขัดขืนต่อคำสั่งราชการ!!

ปัจจุบัน Li Lijuan ในวัย 48 ปี อดีตเจ้าของเหมืองแร่เหล็กจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน ถูกจับกุมเมื่อช่วงวันเสาร์ในกรุงปักกิ่ง ช่วงระหว่างที่เธอเข้ารับการรักษามะเร็ง โดยได้รับการยืนยันจากนาย Han Wen ผู้เป็นลูกชายแล้ว

 

 

นาง Li ถูกจับกุมในข้อหาละเมิดคำสั่งจัดการสังคม การบีบบังคับ และข้อหาทางอาชญากรรมอื่นๆ โดยทางเว็บไซต์ The Paper ได้ทำการรายงานเอาไว้พร้อมกับรายละเอียด ที่ทางการทำการอายัดบัญชีธนาคารของเธอ มีเงินอยู่ภายในนั้นมากถึง 20,000,000 หยวน (100,000,000 บาท) และสกุลเงินสหรัฐฯ อีก 20,000 ดอลลาร์

เงินจำนวนดังกล่าวนั้นมาจากการเปิดรับบริจาคที่ผ่านมาตลอด 21 ปี เพื่อนำมาใช้เป็นทุนในการบริหารจัดการสถานสงเคราะห์ของเธอ

 

 

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่านาง Li เคยทำการแบล็คเมลเรียกค่าไถ่เป็นเงิน 70,000 หยวน (350,000 บาท) จากบริษัทที่จะดำเนินการเดินสายไฟเบอร์ผ่านสถานสงเคราะห์ แถมยังลามไปถึงธุรกิจโรงแรมและสถานพยาบาลอีกเป็นเงินรวม 300,000 หยวน (1,500,000 บาท)

ทางด้านลูกสาว Li Dan พยายามปัดข้อหาดังกล่าวแทนแม่ เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนที่เพียงพอ เธออธิบายว่าเงินที่อยู่ในบัญชีของแม่นั้นส่งมอบมาจากรัฐบาล อันเป็นค่าชดเชยจากที่ถูกสั่งปิดธุรกิจเหมือง

 

 

นอกเหนือจากนั้นแล้ว สถานสงเคราะห์บ้านเด็กกำพร้าของนาง Li ถูกสั่งปิดโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจของเมืองอู่ฮั่น และเด็กกำพร้าจำนวน 74 ราย ก็ถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลเพื่อทำการตรวจสุขภาพและรับการรักษาแล้ว

“อาจจะมีเด็กที่ถูกลักพาตัวมา และเข้ามาสู่สถานสงเคราะห์แห่งนี้ เจ้าหน้าที่จะทำการเก็บตัวอย่างเลือดและรอยนิ้วมือจากเด็กๆ เพื่อนำไปตรวจสอบกับระบบข้อมูลพลเรือนเพื่อตามหาเด็กที่หายไปอีกครั้ง” โฆษกเจ้าหน้าที่ตำรวจแห่งเมืองอู่ฮั่น แถลงการณ์ต่อสาธารณะ

 

 

เด็กจากสถานสงเคราะห์บ้านกำพร้าแห่งนี้ จะได้รับคำปรึกษาจากมืออาชีพ พร้อมกับส่งต่อไปยังบ้านเด็กกำพร้าที่ทางราชการเป็นผู้ดูแลด้วย โดยที่รัฐบาลสัญญาไว้ว่าจะออกค่ารักษาและค่าเล่าเรียนให้ทั้งหมด

เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวเพิ่มเติมว่า Li นั้นต้องสงสัยในเรื่องของการใช้เด็กที่เธอรับเลี้ยง ในการขัดขวางการสร้างเมืองและใช้เป็นเครื่องมือในการข่มขู่เจ้าหน้าที่รัฐ

 

เธอเคยให้เด็กกำพร้า มาขัดขวางการก่อสร้างเมืองในบริเวณใกล้เคียงสถานสงเคราะห์ด้วย

 

เนื่องจาก 2 สัปดาห์ก่อนที่เธอจะถูกจับกุม ทางการอู่ฮั่นได้อ้างว่าเธอละเมิดกฎหมายแพ่ง จากการที่ไม่ขึ้นทะเบียนบ้านเด็กกำพร้าให้ถูกต้องตามกฎหมายกับทางการท้องถิ่นในปี 2014

 

 

เว็บไซต์ Jiemian.com ได้ยกคำพูดของเธอบางส่วนเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า “ที่ทางการไม่ยอมขึ้นทะเบียนให้ได้ เพราะทางการกำลังปรับปรุงระบบราชการ จึงยังไม่สามารถอนุมัติให้ได้” ส่วนรายละเอียดที่เหลือนั้นยังคงอยู่ภายใต้การสอบสวนเพิ่มเติมต่อไป…

 

ที่มา : thepaper, scmp, nextshark

Comments

Leave a Reply