IKEA รณรงค์ต่อต้านการแกล้ง เปรียบ “ต้นไม้ที่ถูกชม vs ต้นไม่ถูกแกล้ง” อัตราโตต่างกัน

การกลั่นแกล้งหรือ Bullying ถือว่าเป็นภัยเงียบๆ ที่อยู่คู่กับสังคมยุคใหม่มาอย่างยาวนาน เพียงแต่ว่าไม่ค่อยจะมีใครใส่ใจสักเท่าไหร่ เวลาเจอเหตุการณ์ตรงๆ หลายๆ คนก็นึกว่าพวกเขาแค่หยอกล้อเล่นกันเฉยๆ ไม่มีอะไรมาก จนบางทีผู้ถูกแกล้งอาจจะถึงขั้นจบชีวิตลงเลยก็เป็นได้

และเพื่อต้องการให้ทุกคนตระหนักถึงภัยร้ายนี้ทาง IKEA บริษัทขายเครื่องเรือนและของใช้ภายในบ้านจากประเทศสวีเดนจึงได้เริ่มโครงการใหม่ขึ้นมา

โดยที่จะโครงการนี้ทาง IKEA จะนำต้นไม้สองต้นไปทำการติดตั้งที่โรงเรียนซึ่งต้นไม้ต้นแรกจะถูกเลี้ยงด้วยถ้อยคำชื่นชมและคอยให้กำลังใจ ส่วนอีกต้นหนึ่งจะถูกกลั่นแกล้งด้วยวาจาที่มีแต่ความเกลียดชัง

นักเรียนแต่ละคนจะได้รับอนุญาตให้สามารถแชร์ความรัก ความรู้สึกดีที่ตนมีให้แก่ต้นไม้ต้นแรก และแชร์ความรู้สึกแย่ๆ ให้กับต้นที่สองได้ ไม่ว่าจะผ่านทางคำพูดหรือจะอัดเสียงเอาก็ตาม

ซึ่งต้นไม้ทั้งสองต้นนี้ได้รับสารอาหารเท่าๆ กันไม่ว่าจะเป็นน้ำ แสงแดดหรือปุ๋ย สิ่งเดียวที่ต่างกันก็คือวาจาจากนักเรียนทั้งหลายที่มอบให้แก่พวกมัน และเมื่อผ่านไป 30 วันผลก็จะแสดงออกจากชัดเจน เอาล่ะไปชมกันเลยครับ

 

แบ่งต้นไม้เป็น 2 ต้น โดยที่ฝั่งซ้ายเป็นต้นที่ถูกแกล้ง ส่วนฝั่งขวาเป็นต้นที่คนรัก

.

.

 

ต้นนี้คือต้นที่ได้รับคำชมเชย

 

ดูเหมือนเด็กๆ จะรักมันกันมาก

 

ส่วนนี่คือต้นที่ถูกแกล้ง

 

แหม่…แบดบอยประจำโรงเรียน ท่าทางพร้อมรังแกเจ้าต้นนี้มากๆ

.

 

การกลั่นแกล้งมันผิดนะโว้ย!!

.

 

และเมื่อผ่านไป 30 วัน ผลลัพธ์ก็ได้อย่างในรูปนี้แหละครับ เห็นมั้ยว่าต้นที่ถูกแกล้งจะสูงน้อยกว่าต้นที่ได้รับคำชมเอามากๆ

 

มาดูเป็นคลิปวิดีโอกันแบบเต็มๆ บ้างครับ

 

โครงการนี้ของ IKEA ก็ถือว่าเป็นโครงการที่ดีมากๆ นอกจากการรณรงค์ต่อต้านการกลั่นแกล้งแล้วยังนักเรียนยังสามารถเรียนรู้พฤติกรรมของพืชได้อีกด้วย แต่สุดท้ายแล้วจุดประสงค์เพิ่มความตระหนักต่อการกลั่นจะประสบผลสำเร็จหรือไม่ ก็ต้องขึ้นอยู่กับทุกๆ คนด้วยครับ

 

ที่มา IKEA UAE, Boredpanda


Tags:

Comments

Leave a Reply