‘วิชาแห่งชีวิต’ ในโรงเรียนมัธยม ฟักไข่ไก่และเลี้ยงดูจนเติบใหญ่ ก่อนจะกลายมาเป็นอาหาร…

ตลอดระยะเวลากว่า 60 ปีที่ผ่านมา โรงเรียนมัธยมการเกษตรและป่าไม้ Izumo ในจังหวัดไซตามะ ได้ทำการเปิดสอนวิชาแห่งชีวิต หลักสูตรระยะเวลา 6 เดือน ที่จะให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการฟักไข่และเลี้ยงไก่ ก่อนที่จะนำมาทำเป็นอาหารเพื่อรับประทาน

โดยเมื่อปีที่แล้ว วิชาดังกล่าวได้เริ่มเปิดสอนเมื่อเดือนตุลาคม โดยการนำไข่ไก่จำนวน 60 ฟองมาเตรียมไว้ในเครื่องฟักไข่ โดยมีอาจารย์คอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด ทั้งการล้างไข่ การจัดวางไข่ไว้ในถาด รวมไปถึงการควบคุมความชื้นและอุณหภูมิในเครื่องฟัก

 

 

และ 3 สัปดาห์ต่อมา เหล่านักเรียนจะต้องมาคอยสังเกตการณ์ไข่เหล่านี้ เพื่อให้มั่นใจว่าไข่แต่ละฟองอยู่ในสภาพแวดล้อมที่พร้อมจะฟักออกมาได้ และเมื่อฟักออกมาเป็นตัวได้สำเร็จ นักเรียนแต่ละคนก็จะต้องเลี้ยงไก่ตัวนั้นให้ดี โดยที่รู้อยู่แล้วว่าท้ายที่สุดจะต้องนำมันมาทำเป็นอาหาร…

 

 

นักเรียนจะต้องรับผิดชอบการเจริญเติบโตของไก่ทั้งหมด ตั้งแต่การให้อาหาร เปลี่ยนน้ำเป็นประจำ ควบคุมอุณหภูมิให้ไก่ พร้อมกับบันทึกทำรายงานการเจริญเติบโตของมันไปด้วย แต่ด้วยความใกล้ชิดก็แปรเปลี่ยนมาเป็นความผูกพัน ยิ่งเลี้ยงดูมากเท่าไหร่ก็ยิ่งรู้สึกว่าเป็นเหมือนสัตว์เลี้ยง แม้จะรู้ผลตอนท้ายหลังจบคอร์สก็ตาม…

 

 

บางรายพยายามไม่ใกล้ชิดกับไก่มากนัก ด้วยเหตุผลข้างต้น อย่างเช่น Arakawa Yumesui หนึ่งในนักเรียนที่เรียนคอร์สดังกล่าวในปีที่แล้ว…

เธอกล่าวกับสำนักข่าว Nippon TV ว่า เธอไม่กล้าที่จะตั้งชื่อให้ไก่เพราะกลัวผูกพันกับมัน ถึงกระนั้น เมื่อเวลาที่เธอจะต้องพรากชีวิตของมัน เธอรู้สึกว่ามันไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมันเป็นเหมือนกับสัตว์เลี้ยงตัวหนึ่งไปแล้ว

 

 

และเมื่อเดือนที่ผ่านมา หลังจากการวัดน้ำหนักและวัดขนาดตัวของไก่ทั้งหมด นักเรียนจะได้เรียนรู้วิธีการฆ่าไก่โดยมีอาจารย์เป็นผู้สอน ก่อนที่จะลงมือปลิดชีวิตไก่ที่ตัวเองคอยเลี้ยงมาตลอด 6 เดือน

 

 

นักเรียนหญิงบางคนที่เลือกคอร์สนี้ พยายามหันหน้าหนีในขณะที่อาจารย์หรือนักเรียนคนอื่นกำลังลงมือ บางคนถึงกับหลั่งน้ำตาออกมา เพราะต้องบังคับตัวเองให้ทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ พร้อมกับกล่าวคำขอโทษก่อนที่จะพรากชีวิตของไก่ไป มันเป็นความรู้สึกที่เจ็บปวด แต่นั่นคือบทเรียนอันแสนมีค่าสำหรับนักเรียน

 

 

และหลังจากที่ทำทุกอย่างเสร็จแล้ว นักเรียนจะต้องนำไก่มาประกอบอาหารเพื่อสำเร็จวิชาแห่งชีวิต นักเรียนจะได้นำเนื้อไก่มาผัดหรือทำเมนูอะไรก็ตาม และจะต้องรับประทานด้วยตัวเอง เพื่อเป็นการขอบคุณการเสียสละของไก่

“มันรู้สึกแย่และเศร้า และมันก็ทำให้ฉันรู้สึกเหงาด้วย เพราะไม่มีหน้าที่ที่จะต้องไปดูแลมันอีกแล้ว แต่ก็ยินดีที่ทำให้ฉันได้รู้สึกถึงความซาบซึ้งที่มีต่ออาหารแต่ละจาน” Arakawa Yumesui กล่าว

 

 

วิชาแห่งชีวิตนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโรงเรียนการเกษตรและป่าไม้ Izumo มาอย่างยาวนานกว่า 6 ทศวรรษแล้ว อย่างไรก็ตามประเทศอื่นๆ ไม่เคยรู้มาก่อนว่าที่นี่มีสอนอะไรแบบนี้ด้วย และหลังจากที่วิดีโอคลิปจาก Nippon TV ถูกเผยแพร่ออกไปบนโลกอินเทอร์เน็ต ก็ทำให้กลายเป็นที่ถกเถียงถึงความเหมาะสมในทันที

 

 

บางส่วนเห็นด้วยกับหลักสูตรดังกล่าว พร้อมกับชื่นชมว่าเป็นการทำให้นักเรียนและผู้สอนได้รู้ความจริงว่า ชีวิตนี้มันโหดร้ายนัก

และเป็นหนทางที่ดีที่สุดที่จะได้เรียนรู้การให้ความเคารพต่ออาหารที่เรากิน จะได้ไม่กินทิ้งขว้าง เรียนรู้ถึงคุณค่าของชีวิต ในขณะที่อีกฝ่ายกล่าวถึงความไม่จำเป็น โหดร้ายและไร้แก่นสาร และกลายมาเป็นประสบการณ์อันเลวทรามสำหรับนักเรียน…

 

ที่มา : datazoonpn, odditycentral

Comments

Leave a Reply