“สิ่งที่เศร้าที่สุดก็คือถูกห้ามตาย” อาจารย์วัย 104 ปี มีชีวิตอยู่มานาน จนไม่อยากอยู่แล้ว…

ผู้คนส่วนใหญ่นั้นมักคิดว่าอยากจะมีชีวิตอยู่ไปนานๆ มีอายุที่ยั่งยืนจนกว่าจะร่วงโรยไปตามกาลเวลา อย่างน้อยๆ ก็ขอให้อยู่ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

แต่สำหรับศาสตราจารย์ David Goodall นักพฤกษศาสตร์และนักนิเวศวิทยาวัย 104 ปี จากประเทศออสเตรเลีย มีความตั้งใจอันแน่วแน่ว่า “อยากฆ่าตัวตาย”

 

ศาสตราจารย์ David Goodall ในวัยหนุ่ม

 

เพราะด้วยการใช้ชีวิตมานานผ่านสงครามโลกถึง 2 ครั้ง ฟุตบอลโลกอีก 20 ครั้ง ได้ดูมนุษย์คนแรกเหยียบบนดวงจันทร์ ก็ถือว่ามากเกินพอแล้ว… เพราะเขารู้สึกเสียใจที่มีอายุมากถึงขนาดนี้

 

 

เขาได้กล่าวคำขอพรในวันเกิดครบ 104 ว่า ถ้าหากขอพรได้หนึ่งข้อ เขาจะขอให้พรนั้นเป็นความตาย “ผมรู้สึกไม่มีความสุข ผมอยากตาย มันไม่ใช่เรื่องน่าเศร้าเลย แต่สิ่งที่น่าเศร้าก็คือถูกห้ามให้ตายนี่แหละ” เขากล่าวกับสำนักข่าว ABC

คำถามก็คือผู้คนจะสามารถหาสถานที่หรือบุคคลเพื่อช่วยบรรลุถึงแก่ความตายได้หรือไม่ เพราะประเด็นดังกล่าวยังคงเป็นที่ถกเถียงไปทั่วโลก

สำหรับการการุณยฆาตนั้นยังเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายในประเทศออสเตรเลีย นั่นก็รวมไปถึงรัฐที่ Goodall อาศัยอยู่ด้วย ซึ่งยังไม่รวมไปถึงประเทศอื่นๆ ที่รณรงค์ป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตายอย่างจริงจัง

 

 

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีบางประเทศที่รองรับความต้องการเหล่านี้อยู่ ซึ่งเป้าหมาย Goodall ก็คือประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ด้วยความช่วยเหลือของมูลนิธิ Exit International ที่จะทำให้ความประสงค์ของเขาบรรลุผล

“ความเชื่อของผมก็คือ ผู้ใหญ่ที่มีเหตุผลควรได้เข้าถึงยาต่างๆ ที่จะทำให้พวกเขาได้รับความสงบและความตายที่แน่นอนได้” Philip Nitschke ผู้ก่อตั้งมูลนิธิกล่าว

 

 

ที่ผ่านมาศาสตราจารย์ได้สร้างคุณประโยชน์ทางด้านวิชาการมามากมาย มีผู้คนชื่นชมในความรู้และความสามารถ แต่ด้วยสุขภาพที่โรยรา กลับทำงานหนักมากยิ่งขึ้นกลายเป็นโรคไม่ยอมหยุดทำงาน ต่อให้เกษียณอายุไปแล้ว

แม้ทางมหาวิทยาลัยจะเกลี้ยกล่อมไม่ให้มาแล้วก็ตาม ถึงขั้นจ้างผู้ดูแลประกบตัว 24 ชั่วโมงก็ไม่ยอม เพราะเขาชอบที่จะอยู่อย่างสันโดษมากกว่า

 

 

Goodall ยังบอกเพิ่มเติมอีกว่าเขาไม่ได้เป็นโรคซึมเศร้า แม้ในทางเทคนิคแล้วเขายังมีสุขภาพดีสำหรับคนวัยนี้ แต่ด้วยสภาพร่างกายและคุณภาพชีวิตที่กำลังถดถอย มันจึงทำให้เขารู้สึกไม่มีความสุขเพราะมันแย่ลงเรื่อยๆ

 

 

ปัจจุบันเขาได้เดินทางออกจากประเทศออสเตรเลียไปสู่สวิตเซอร์แลนด์แล้ว พร้อมที่จะจากโลกนี้ไปอย่างสงบตามความตั้งใจของตัวเอง

“ถ้าใครสักคนเลือกที่จะฆ่าตัวตาย นั่นก็คือสิ่งที่เหมาะสมกับพวกเขาแล้ว และผมก็คิดว่าไม่มีใครควรมายุ่งเกี่ยวกับการตัดสินใจแบบนี้” Goodall ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว ABC ก่อนออกนอกประเทศ

 

ที่มา : abc, cnn, bbc, ladbible

Comments

Leave a Reply