‘ลิงอุรังอุตังเผือก’ หายาก ได้รับ ‘เกาะส่วนตัว’ เพื่อปกป้องมันให้พ้นจากคนลักลอบค้าสัตว์

ด้วยขนสีขาวบริสุทธิ์และดวงตาสีฟ้าที่สุกใส ทำให้ Alba ลิงอุรังอุตังเผือกเป็นลิงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสวยงาม แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้มันเป็นเป้าหมายของคนลักลอบค้าสัตว์ด้วย

 

 

Alba เคยเป็นลิงตามธรรมชาติมาก่อน แต่ด้วยรูปลักษณ์ที่สวยงามของมันทำให้มันเป็นที่หมายปองของพวกลักลอบค้าสัตว์จำนวนมาก เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมามันถูกชาวบ้านในประเทศอินโดนีเซียจับได้ แล้วเอามาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงในกรง

โชคดีที่องค์กรช่วยเหลือลิงอุรังอุตัง Borneo Orangutan Survival Foundation (BOS) รู้เรื่องเข้าเลยไปช่วยมันให้เป็นอิสระได้

ปกติแล้วหลังจากช่วยสัตว์ป่าได้ อาสาสมัครก็จะปล่อยมันกลับไปสู่ธรรมชาติ ทว่าการปล่อย Alba ไปอยู่ตามธรรมชาติเหมือนเดิมดูไม่ใช่ความคิดที่ดีนัก เพราะมันน่าจะถูกคนลักลอบค้าสัตว์เอาตัวไปอีก พวกเขาก็เลยให้มันอยู่ในความดูแลของทางองค์กร

 

 

นอกจากเหตุผลเรื่องความสวยงามของมันที่ทำให้ตกเป็นเป้าในการลักพาตัวแล้ว ด้วยความที่มันเป็นลิงเผือก ทำให้มันมีโอกาสเป็นโรคผิวหนัง โรคทางสายตา และโรคเกี่ยวกับการได้ยินมากกว่าลิงตัวอื่นด้วย การดูแลมันอย่างใกล้ชิดจึงเป็นตัวเลือกที่ดูเหมาะสม

เพื่อให้มันได้อยู่ตามธรรมชาติอย่างปลอดภัยจริงๆ องค์กร BOS ได้ร่วมระดมเงินทุนเพื่อสร้างพื้นที่ปิดขนาดใหญ่ให้ Alba ได้ใช้ชีวิตอย่างสงบอยู่ในนั้น มันจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของคนลักลอบค้าสัตว์อีก

 

 

หลังจากรวบรวมเงินทุนอยู่เป็นเวลานาน เมื่อเดือนมกราคม 2018 ที่ผ่านมาทางองค์กรก็ประกาศว่า Alba จะได้ย้ายไปอยู่ในถิ่นอาศัยที่เหมาะสมแล้ว โดยพวกเขาได้ใช้เงินกว่า 80,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2.5 ล้านบาท) เพื่อซื้อเกาะส่วนตัวเล็กๆ ให้มันอยู่

เกาะที่ว่านี้เป็นเกาะซึ่งอยู่ตรงกลางของเกาะใหญ่อีกทีหนึ่ง มีพื้นที่ 25 เอเคอร์ (ประมาณ 63 ไร่) โดยมีแม่น้ำกว้างล้อมรอบเกาะชั้นในเอาไว้ ทำให้มันเป็นพื้นที่ที่บุกรุกเข้าไปได้ยาก และยังมีคนจากทางองค์กรคอยลาดตระเวนดูแลความปลอดภัยให้พวกมันตลอดเวลา

 

 

นอกจากนี้พวกเขายังให้คนดูแลนำอาหารเสริมไปให้พวกมันวันละ 2 ครั้ง เพื่อให้พวกมันมีอาหารพอเพียงและมีสุขภาพแข็งแรงในช่วงที่พวกมันกำลังปรับตัวเข้ากับการใช้ชีวิตในป่า

ปกติแล้วลิงที่ถูกจับตัวไปตั้งแต่เด็กจะไม่รู้ว่าต้องใช้ชีวิตในป่าอย่างไร จึงต้องสอนให้พวกมันเรียนรู้วิถีชีวิตในป่าก่อน แต่ยัังดีที่ Alba ถูกจับไปตอนโตมันก็เลยใช้ชีวิตในป่าเป็นแล้ว ทว่าก็ต้องใช้เวลาในการปรับตัวกลับเข้าไปอยู่ในป่าช่วงหนึ่งอยู่ดี

 

 

ทางองค์กรจะส่ง Alba พร้อมกับลิงอีก 3 ตัวที่มันสนิทสนมด้วยไปอยู่บนเกาะแห่งนั้นด้วยกันในเดือนมิถุนายน 2018 โดยหวังว่าพวกมันจะได้ใช้ชีวิตในแบบลิงทั่วไปอย่างสงบสุข สามารถปีนป่ายไปตามต้นไม้ได้โดยไม่ต้องระแวงว่าจะถูกล่าอีก

 

 

ที่มา: the dodo

Comments

Leave a Reply