พิพิธภัณฑ์ฝรั่งเศสแทบสตั๊น เมื่อพบว่างานศิลป์รวมมูลค่า 6,000,000 บาท เป็นของปลอมเกินครึ่ง!!

จะเป็นอย่างไรเมื่อในสถานที่อย่างพิพิธภัณฑ์จัดแสดงงานศิลปะ ที่มั่นใจได้ว่างานศิลปะที่นำมาวางตั้งให้ประชาชนได้รับชมนั้นเป็นของจริงแท้แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์ แต่สำหรับที่นี่… เพิ่งจะรู้ว่างานศิลปะที่มีอยู่เป็นของปลอมเกินกว่าครึ่ง!

พิพิธภัณฑ์ชุมชน Terrus Museum ในเมือง Elne ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส โดยจัดตั้งขึ้นเพื่ออุทิศให้แก่ศิลปิน Étienne Terrus นำภาพวาดที่มีอายุมากกว่า 20 ปี มูลค่ารวมทั้งหมดกว่า 6,000,000 บาท มาจัดเก็บไว้ที่แห่งนี้

 

 

แต่แล้วเมื่อนักประวัติศาสตร์ศิลปะ Eric Forcada มาตรวจสอบคอลเลคชั่นงานศิลป์ทั้งหมดในช่วงที่พิพิธภัณฑ์กำลังปรับปรุงใหม่ สังเกตเห็นว่าภาพอาคารที่อยู่ในงานแต่ละชิ้น ถูกสร้างขึ้นมาใหม่หลังจากศิลปินเสียชีวิตไปแล้ว

 

 

“บนงานชิ้นหนึ่ง ลักษณะเฉพาะของหมึกถูกลบออกไปในช่วงที่ผมกำลังใช้ถุงมือสีขาวปัดไปมา และในระดับรูปแบบงานศิลป์ มันหยาบกระด้าง และฐานฝ้ายรองที่ใช้ก็ไม่เหมาะกับผืนผ้าใบที่ใช้โดย Terrus แถมยังมีความเคลื่อนในช่วงยุคสมัยของภาพอีก”

จากข้อสงสัยของ Forcada ทางด้านคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญต่างเห็นพ้องต้องกันว่า งานศิลป์ของ Terrus ทั้งหมด 140 ชิ้นที่มีอยู่ มีจำนวนไม่ต่ำกว่า 82 ชิ้นที่เป็นของปลอม

 

 

Yves Barniol นายกเทศมนตรีประจำเมือง Elne ถึงกับรู้สึกช็อกกับสิ่งที่เกิดขึ้น และจะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อหาผู้รับผิดชอบและนำมาสู่กระบวนยุติธรรมให้จงได้

“Étienne Terrus เป็นจิตรกรผู้ยิ่งใหญ่ เขาเป็นส่วนหนึ่งในชุมชนของเรา เขาเป็นจิตรกรของเรา ถ้าประชาชนมาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์แล้วรู้ว่างานส่วนใหญ่เป็นของปลอม นั่นก็เป็นสิ่งที่แย่มากๆ ถือว่าเป็นภัยพิบัติกันเลยทีเดียว และเราจะไม่ยอมแพ้เด็ดขาด”

 

 

จากเหตุที่เกิดขึ้น ทางการได้ตั้งข้อสงสัยไว้ว่าทางพิพิธภัณฑ์ตกเป็นเหยื่อของขบวนการฟอกงานศิลป์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเชี่ยวชาญงานศิลป์ของแคว้นกาตาลุญญา และทางพิพิธภัณฑ์ก็ได้ทำการยื่นคำร้องต่อทางการเพื่อกดดันให้ค้นหาผู้กระทำความผิดมารับโทษให้ได้

 

 

สำหรับ Étienne Terrus นั้น เกิดในปี 1857 และเสียชีวิตในปี 1922 ณ เมือง Elne แห่งนี้ เขาใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในเมือง Roussillon และเป็นเพื่อนร่วมรุ่นกับศิลปิน Henri Matisse กับ Aristide Maillol ด้วย

 

ที่มา : afp, cnn, theguardian, odditycentral

Comments

Leave a Reply