5 เหตุผลว่าทำไมเกิดเหตุ “ซอมบี้” ให้เลือกคบสัตวแพทย์ ดีกว่าคบหมอคน!!

เคยสงสัยกันไหมว่าในหนังซอมบี้อย่าง The Walking Dead เวลาพวกพระเอกไปเจอสมาชิกกลุ่มที่มีความสามารถพอที่จะรักษาคนอื่นได้ ทำไมคนๆ นั้นถึงมักที่จะเป็นสัตวแพทย์ไม่ใช่หมอธรรมดาๆ

หลายคนอาจจะบอกว่ามันเป็นเพราะในหนังไม่ต้องการให้พวกพระเอกได้เปรียบจนเกินไป แถมยังทำให้การหาข้อมูลโรคไม่จำเป็นต้องตรงมากจริงๆ อะไรแบบนั้น แต่ถ้าหากว่าสัตวแพทย์มีเหตุผลที่ทำให้พวกเขาสามารถเอาชีวิตรอดในโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้ได้ดีกว่าหมอคนล่ะ

เมื่อมีคนถาม “สมาคมสัตวแพทย์” แห่งอเมริกาเกี่ยวกับเรื่องนี้ พวกเขาก็ออกมาให้เหตุผลที่น่าสนใจ 5 ข้อ ดังต่อไปนี้

 

 

1. สัตวแพทย์มีโอกาสที่ดีกว่าในการรอดชีวิต

ในกรณีที่มีซอมบี้อยู่เต็มโลกไปหมดนั้น ความเสี่ยงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการตาย คือการกัดโดยผีดิบ ซึ่งนั่นทำให้สัตวแพทย์มีโอกาสรอดชีวิตมากกว่าหมอทั่วๆ ไป เพราะว่าหนึ่งในงานหลักของสัตวแพทย์นั้นก็คือ การที่จะต้องระวังไม่ให้โดน “ผู้ป่วย” กัดเอานั่นเอง

 

2. พวกเขาสามารถให้การดูแลทางการแพทย์ได้

แม้ว่าจะไม่เท่ากับ หมอคนแต่สัตวแพทย์ก็สามารถให้การดูแลทางการแพทย์ได้เช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการทำแผลเบื้องต้น หรือการเย็บแผล ไม่แน่ว่าบางคนอาจจะผ่าตัดได้ด้วยซ้ำ เพราะอย่าลืมว่าการรักษาสัตว์นั้นก็เป็นศาสตร์การรักษาเช่นเดียวกัน

 

3. พวกเขาสามารถดูแลสัตว์ได้

ในยุคที่ซอมบี้ระบาดนั้น ไฟฟ้าและน้ำมันจะหายากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในเวลาแบบนั้นคนเราจะหันไปพึ่งพาอะไรล่ะถ้าไม่ใช่สัตว์ (ในกรณีที่เชื้อซอมบี้ไม่ติดสัตว์ไปด้วยนะ) ไม่ว่าจะเป็นสุนัขหรือม้า แล้วคิดว่าใครล่ะที่จะดูแลสัตว์เหล่านั้นได้ดีไปกว่าสัตวแพทย์

 

4. พวกเขาสามารถตรวจสอบว่าอาหารของคุณปลอดภัยไหมได้

สัตวแพทย์จะมีประสบการณ์ในการตรวจสอบความปลอดภัยของอาหาร พวกเขาหลายคนได้ทำงานกี่ยวกับความปลอดภัยของอาหารที่โรงงานแปรรูป และศูนย์กระจายสินค้าด้วยซ้ำ โดยเฉพาะจากอาหารที่มาจากสัตว์

 

5. พวกเขาจะไม่อยู่ที่โรงพยาบาลในตอนที่ซอมบี้ระบาด

แม้ว่าจะคล้ายกับข้อแรก แต่เรื่องนี้ก็สำคัญมากพอที่จะแยกออกมาเป็นอีกข้อ ในยามที่มีการระบาดของซอมบี้ สถานที่ที่น่ากลัวที่สุดจะเป็นที่ที่มีคนอยู่กันมากอย่างโรงเรียน ห้างสรรพสินค้า และแน่นอนว่าโรงพยาบาลก็ด้วย

โดยเฉพาะข้อสุดท้ายจะน่ากลัวยิ่งกว่าที่อื่น เพราะมีโอกาสสูงมากที่ผู้ติดเชื้อระยะแรกๆ จะพากันไปหาหมอที่โรงพยาบาลด้วย

 

ฟังแล้วอยากได้สัตวแพทย์ไปร่วมทีมผู้รอดชีวิตสักคนเลยไหมล่ะ

 

ที่มา AVMA, ISVMA

Comments

Leave a Reply