เหมาะสมหรือไม่ ความเห็นของชาวต่างประเทศต่อหนังสือเพศศึกษาเด็กที่มีภาพสมจริง

The Amazing True Story of How Babies Are Made (เรื่องจริงที่น่าทึ่งของการให้กำเนิดเด็ก) เป็นหนังสือภาพผลงานของ Fiona Katauskas นักวาดการ์ตูนชาวออสเตรเลีย ซึ่งได้รับการวางขายอยู่ใน Kmart ในฐานะหนังสือ “สำหรับเด็ก”

 

 

หนังสือภาพเล่มที่ว่านั้นได้กลายเป็นกระแสใหญ่โตในโลกอินเตอร์เน็ต หลังจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Auburn 2144 ได้ออกมาให้ความเห็นว่าหนังสือเล่มที่ว่านั้นไม่เหมาะสมสำหรับการขายในฐานะหนังสือสำหรับเด็กเป็นอย่างมาก เนื่องจากภาพที่มีความสมจริงเป็นอย่างมาก และการใช้คำของหนังสือ

 

Auburn 2144 กล่าวว่า “โอเคคค… ใครก็ได้บอกทีว่าทำไมหนังสือแบบนี้ถึงไปขายอยู่ใน Kmart ออสเตรเลีย ในฐานะหนังสือเด็กได้ ดูที่ภาพกับการใช้คำสิ”

 

ในหนังสือนั้น มีการวาดภาพการร่วมเพศของหนุ่มสาวอย่างชัดเจน และมีการบรรยายด้วยการใช้คำที่ค่อนข้างจะตรง แม้ไม่มีการใช้คำหยาบ แต่ก็ใกล้เคียงกับความเป็นหนังสือสำหรับการเรียนการสอนเสียมากกว่าการเป็นหนังสือภาพอยู่มาก

 

การใช้คำในหนังสือนั้นมีทั้งการใช้คำว่า “เซ็กส์” “Penis” (องคชาต) “Vagina” (ช่องคลอด) อีกทั้งยังมีการบรรยายการร่วมเพศอย่างชัดเจนทั้งการแข็งตัว และการเปียกแฉะ

 

ชาวเน็ตที่ต่างประเทศนั้นให้ความเห็นกับหนังสือเล่มนี้ แยกออกเป็นสองรูปแบบใหญ่ๆ คือเหล่าคนที่สนับสนุนหนังสือที่มีเนื้อหาตรงตัวและถูกต้องตามความเป็นจริง แม้เป็นหนังสือเด็กก็ตาม และฝั่งที่คิดว่าหนังสือเล่มที่ว่านี้ อาจจะเร็วเกินไปสำหรับเด็กๆ

 

ฝ่ายหนึ่งบอกว่า ความจริงนั้นไม่ใช่เรื่องน่าอายและควรไปปิดบัง

 

ตอนที่ผมเรียนมัธยมปลาย

มีเด็กจำนวนมาก…เยอะมากๆ เลยที่ตัดสินใจอะไรผิดๆ เพราะเชื่อคำโกหกเรื่องเพศของพ่อแม่พวกเขา(ที่พ่อแม่คิดว่ามันไม่เหมาะสม) สิ่งที่สำคัญคือความจริงไม่ใช่เรื่องน่าอายเสมอไป หากความจริงถูกบอกเล่าอย่างถูกต้อง ย่อมนำมาซึ่งเรื่องดีๆ มากกว่าข้อเสีย

 

ส่วนอีกฝั่งก็บอกว่า มันอาจจะเป็นหนังสือที่น่าขำนะ แต่มันก็ไม่เหมาะสมกับเด็กจริงๆ

 

ฉันว่ามันไม่เหมาะสมกับเด็กนะ

ฉันอาจจะเป็นส่วนน้อยก็จริง แต่ฉันว่าการบอกอ้อมๆ แบบเก่าๆ มันก็ไม่ผิดนักหรอก แล้วก็ไอ้คำว่าเด็กๆ เขาเป็นผู้ใหญ่มากกว่าที่เราคิดน่ะ มันไม่ใช่เรื่องจริงหรอก

 

แล้วเพื่อนๆ ล่ะมีความคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้…

เราควรที่จะสอนเด็กๆ เรื่องที่เขาต้องรู้ แม้ว่ามันจะเร็วเกินไป ไม่เหมาะสม และอาจจะทำให้เด็กๆ เอาไปทำตามได้ หรือว่า ควรปล่อยให้เด็กๆ เรียนรู้ไปทีละนิดตามกาลเวลาจะดีกว่า แม้ว่ามันอาจจะทำให้เกิดความเชื่อผิดๆ ก็ตาม

 

ที่มา buzzfeed

Comments

Leave a Reply