หมู่บ้านในนอร์เวย์มีกฎหมาย ห้าม “ตาย” ในหมู่บ้าน เนื่องจากสภาพอากาศไม่เป็นใจ

ความตายนั้นเป็นเรื่องธรรมชาติของมนุษย์ เมื่อเราเกิดมาและใช้เวลาอยู่บนโลกได้ระยะเวลาหนึ่ง เราก็ต้องจากไป และคนที่เหลืออยู่ก็ต้องทำใจยอมรับมันให้ได้ แต่หากคุณตายไม่ถูกที่ล่ะก็ คุณอาจจะมีความผิดทางกฎหมายได้นะ…

 

 

หมู่บ้านแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของประเทศนอร์เวย์ที่ชื่อว่า ลองเยียร์เบียน ได้รับการจดบันทึกว่าไม่เคยมีใครเสียชีวิตที่นี่มาตั้งแต่ช่วงปี 1950 แล้ว

ในทางปฏิบัติแล้วมันก็มีคนเกิดและตายในหมู่บ้านนี้เหมือนกับที่อื่นๆ แต่การตายในหมู่บ้านแห่งนี้ถือว่าผิดกฎหมาย คนส่วนใหญ่มักจะบินออกจากถิ่นฐานก่อนที่พวกเขาจะตายเพื่อใช้ชีวิตในวันสุดท้ายของพวกเขาที่อื่นมากกว่า

 

 

สาเหตุที่มันเป็นแบบนั้นก็เพราะว่าหมู่บ้านลองเยียร์เบียนนั้นตั้งอยู่ตรงหมู่เกาะสฟาลบาร์ ใกล้กับวงกลมอาร์ติก (คือวงกลมละติจูดที่อยู่เหนือที่สุด ในบรรดา 5 วงกลมละติจูดหลักบนแผนที่โลก) ซึ่งแน่นอนว่าอากาศบนนั้นจะมีความหนาวเย็นมาก แม้ว่าคุณจะเสียชีวิตและถูกฝังไปแล้ว แต่ร่างกายของคุณจะถูกแช่แข็งและไม่สลายไปง่ายๆ

 

 

ย้อนไปในปี 1918 ตอนนั้นเกิดโรคไข้หวัดใหญ่ระบาดไปทั่วโลก (ตอนนั้นใช้ชื่อว่าไข้หวัดสเปน) ด้วยโรคนี้ทำให้คนราวๆ 50-100 ล้านคนป่วยและเสียชีวิต คิดเป็น 5% ของประชากรโลกเลย ซี่งในจำนวนทั้งหมดมีคนในหมู่บ้านลองเยียร์เบียนอยู่ด้วย 11 คน

 

 

พวกเขาถูกฝังลงบนเกาะ แต่ชาวบ้านค้นพบว่าชั้นดินที่ฝังศพนั้นไม่ได้ทำให้ศพเน่าเปื่อยเลยตั้งแต่เมื่อปี 1950 ชาวเมืองเลยหยุดการฝังศพและเปลี่ยนกฎหมาย ว่าห้ามมีการฝังศพเนื่องจากลัวว่าโรคร้ายจะระบาด

เรื่องนี้ได้เคยมีการพิสูจน์มาแล้วโดยกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่เดินทางไปที่เกาะนั่นในยุค 90 แล้วขุดศพขึ้นมาเพื่อสำรวจ แต่ปรากฎว่าหนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ดันเสียชีวิตเนื่องจากโรคที่หลงเหลือจากศพ

 

 

นอกจากกฎหมายห้ามตายบนเกาะนั่นแล้ว ยังมีกฎหมายห้ามเลี้ยงแมวบนเกาะนั้นด้วย เนื่องจากเกรงว่าจะไปทำอันตรายให้กับนกบนเกาะ ถ้าหากคุณเป็นพวกรักแมวล่ะก็อาจจะต้องเสียใจกันเล็กน้อย

 

ที่มา ladbibledailymail

Comments

Leave a Reply