เต่าใหญ่กระดองแตก กลับมายิ้มได้อีกครั้งหนึ่ง หลังรู้ว่าตัวเองปลอดภัย

ในเมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา มีเต่าตัวหนึ่งที่เกิดอุบัติเหตุรุนแรงจนกระดองของมันแตกเป็นชิ้นๆ อาสาสมัครเลยรีบพามันไปรักษาก่อนจะเป็นอันตรายไปมากกว่านี้

เต่าตัวที่ว่าก็คือเจ้า Humpty ซึ่งมีอายุเกือบ 40 ปีแล้ว มันแอบหนีเที่ยวออกมาจากบ้านของเจ้าของ แต่ระหว่างทางก็ดันมาเจอเจ้าตูบวิ่งไล่ซะงั้น

ด้วยความตกใจมันก็เลยพลัดตกลงมาจากกำแพงที่สูงถึง 3 เมตรเลยทีเดียว เมื่อหลังของมันกระแทกพื้นก็เป็นเหตุให้กระดองของมันแตกร้าวแบบนี้

 

 

พออาสาสมัครจากหน่วยดูแลสัตว์ประจำรัฐซานดิเอโกรู้เรื่องแล้ว พวกเขาก็รีบเข้ามายังจุดที่ได้รับแจ้ง แล้วพาตัวมันไปรักษาอย่างเร็วที่สุด

Dan DeSousa ผู้อำนวยการของหน่วยบอกว่า “เรารักษาเต่าบกกับเต่าทะเลมาก็เยอะแล้ว แต่ไม่เคยเห็นบาดแผลที่ใหญ่ขนาดนี้มาก่อนเลย ยังไงเราก็จะพยายามรักษาให้กระดองมันสมานกันให้เร็วที่สุด”

 

 

มันถูกส่งต่อไปให้ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์เลื้อยคลานเพื่อเข้ารับการผ่าตัดต่อ ผู้เชี่ยวชาญค่อยๆ บรรจงขยับกระดองแต่ละแผ่นให้เข้าที่ เพราะกระดองบางแผ่นก็โดนกระแทกทำให้มันไม่อยู่ในตำแหน่งที่ควรจะเป็น

จากนั้นเธอก็ใช้น็อตเป็นตัวยึดบนกระดอง แล้วเอาเชือกมาผูกไว้ให้แน่นหนาเพื่อไม่ให้กระดองเคลื่อนอีก และยังฉีดสารที่ช่วยเร่งการฟื้นฟูไว้ตามร่องกระดองที่แตกด้วย

 

 

คนที่ผ่าตัดมันอธิบายว่าการรักษาให้กระดองของมันกลับมาเชื่อมกันเหมือนเดิมใช้เวลายาวนาน แต่ก็สามารถรักษาให้ดีขึ้นได้แน่นอน ที่มันทำอยู่ก็เหมือนกับการใส่เฝือก หลังผ่าตัดแล้วก็รอให้มันฟื้นตัวตามธรรมชาติเท่านั้นเอง

 

 

ทางหน่วยงานยังได้ประกาศหาเจ้าของให้มารับเต่าตัวนี้คืนไปด้วย มีชายคนหนึ่งออกมาแสดงตัวว่าเป็นเจ้าของ แต่พอเขารู้ว่าค่าผ่าตัดของมันมีค่ากว่า 4,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 125,000 บาท) เขาก็ไม่รับมันกลับไปเลย เจ้าหน้าที่ก็เลยไม่แน่ใจว่าเขาเป็นเจ้าของจริงๆ หรือแค่อ้างตัวมารับเต่าไปเลี้ยง

ตอนนี้เจ้าเต่าก็เลยอยู่ในความดูแลของหน่วยงานไปก่อน เมื่อมันรักษาตัวได้สักระยะแล้วก็จะส่งต่อไปให้กลุ่มช่วยเหลือเต่าที่มีความเชี่ยวชาญดูแลต่อไป

 

 

เจ้าต่าเองก็ดูมีชีวิตชีวามากขึ้นหลังจากได้รับการรักษา มันคงรู้แล้วว่ามันอยู่ในที่ที่ปลอดภัยแล้ว ต่อไปนี้ก็อย่าซนอีกล่ะจะได้หายไวๆ นะเจ้าเต่า

ที่มา: the dodo

Comments

Leave a Reply