ชายหนุ่มไปลองใช้ชีวิตอยู่ในสลัมของนครมุมไบ 5 วัน แล้วดูสิ เขาเปลี่ยนไปมากขนาดไหน?

นี่เป็นประสบการณ์อันล้ำค่าของนาย Jacob Laukaitis เขาเล่าว่าเมื่อเกือบ 3 ปีที่แล้ว เขาได้เดินทางไปเที่ยวที่มหานครมุมไบ ประเทศอินเดียเป็นเวลา 2 วัน เขาใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเดินเท้าไปในเมืองสลัม แต่ก็ไม่มีโอกาสได้เข้าไปถึงในเมืองจึงไม่รู้ว่าคนที่นั่นมีความเป็นอยู่ยังไง

 

ภาพของ Jacob เมื่อครั้งที่เขาได้ไปเยือนอินเดียเป็นครั้งแรก

 

และเมื่อไม่นานมานี้เขาก็ได้กลับไปที่นั่นอีกครั้ง เขาตัดสินใจเดินทางไปที่แหล่งชุมชนธาราวี ซึ่งเป็นแหล่งเสื่อมโทรมที่ใหญ่ที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้

เขาพักอาศัยอยู่ที่นั่นเป็นเวลา 5 วัน เพื่อให้เข้าถึงวิถีชีวิตของคนที่นั่นว่ามีความเป็นอยู่กันยังไง และแม้จะเป็นเพียงเวลาสั้นๆ แต่นั่นก็ทำให้เขาได้รับประสบการณ์ที่จินตนาการไม่ถึง

“ประสบการณ์นี้มันเปิดหูเปิดตาผมมากกว่าที่ผมจินตนาการไว้ เพราะผมได้ใช้เวลากับคนท้องถิ่น ที่ซึ่งเปลี่ยนเสื้อผ้าของผมให้เหมือนกับวีถีชีวิตของพวกเขา” Jacob เล่า

 

 

จากมุมมองของคนภายนอกแต่ละคนอาจจะภาพติดอยู่ในหัวเกี่ยวกับชุมชนแออัดในอินเดีย ว่าจะต้องมีเด็กๆ ผอมโซ บางคนต้องนอนตามข้างถนน บางคนไม่ได้เรียนหนังสือ บางคนต้องนอนรอบๆ เศษเนื้อเศษอาหาร และอีกมากมาย

นาย Jacob เล่าว่าเรื่องที่เราๆ ได้ยินมามันก็ไม่ผิดนัก โดยเฉพาะเมื่อพูดถึงสุขอนามัย ตัวอย่างเช่นในชุมชนธาราวี มีคนบอกว่าที่นั่นมีห้องน้ำน้อยมาก เฉลี่ยแล้วจะมี 1 ห้องน้ำ/คน 1,000 คน

 

จากภาพเราจะเห็นว่าห้องน้ำที่โน่นดูเล็กและยากต่อการใช้งาน

 

Jacob ได้ไปคลุกคลีอยู่กับคนในท้องถิ่นเพื่อให้เข้าใจถึงวิถีชีวิตของพวกเขา

 

นอกจากนี้เหล่าสัตว์ที่ถูกเลี้ยงเอาไว้แทบจะอาศัยอยู่ในบริเวณเดียวกับผู้คนเลย และนั่นเองทำให้แหล่งน้ำในชุมชนเกิดความสกปรก เชื้อโรคต่างๆ ก็สามารถแพร่ถึงกันได้ง่ายมากๆ

 

 

สภาพความเป็นอยู่ของสัตว์ต่างๆ ที่แทบจะเดินกันทั่วไป

.

.

 

แต่ถึงสภาพความเป็นอยู่ของคนที่นั่นจะไม่สวยงามเท่าไหร่ แต่ Jacob ก็บอกว่าคนที่นั่นแทบจะไม่ต่างอะไรกับคนในประเทศอื่นๆ เลย “ผู้คนที่นั่นก็เหมือนๆ กับทุกที่ พวกเขามีความฝัน มีเป้าหมาย มีกิจการ มีความคิด และอารมณ์ พวกเขาไม่ได้ต่างอะไรกับพวกเราเลย

มันไม่ได้สำคัญเลยว่าเรามาจากไหน พวกเราเท่าเทียมกัน พวกเราบางคนเกิดมาพร้อมกับคาบช้อนเงินช้อนทองในขณะที่บางคนก็ไม่มี แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่กำหนดเรานะ สิ่งที่กำหนดเราคือการแสวงหาความสุข ความเมตตาต่อผู้อื่น และความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆ และทำมันให้ดีที่สุด”

 

.

.

 

ไม่สำคัญว่าเรามาจากที่ไหน เราทุกคนล้วนเท่าเทียมกัน

 

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply