8 เรื่องหลุดๆ ของการทำคลอด ที่จะมาย้ำให้คุณเข้าใจว่าหมอก็เป็น “คน” เหมือนกัน

ว่ากันว่าหมอที่ต้องทนรับแรงกดดันที่สุดคือหมอทำคลอด เพราะพวกเขาคือหมอที่คนหวังว่าจะได้คนกลับมาสองคนขึ้นไปเสมอ ทั้งคุณแม่ และลูกๆ ของเธอ ดังนั้นพวกเขาจึงเป็นเหล่าคนที่ต้องรับกับแรงกดดันมากมายในการทำงานแต่ละครั้ง จนทำให้บางครั้งก็มีการทำอะไรหลุดๆ ออกมาให้เห็นกันบ้าง เพราะไม่ว่ายังไง หมอก็เป็นคนคนหนึ่งอยู่ดี

เหมือนกับเรื่องหลุดๆ ของการทำคลอดต่อไปนี้

 

ผิดรู

พยาบาลคนหนึ่งเข้ามาตรวจการขยายตัวของครรภ์ของฉัน ในระหว่างที่ตรวจพวกเราก็คุยกันไปด้วยเพื่อไม่ให้บรรยากาศมันอึดอัดเกินไป แต่สงสัยว่าเราจะคุยกันถูกปากเกิน พยาบาลคนนั้นเลยไม่ได้สนใจเท่าไหร่ว่ามือเธออยู่ที่ไหน แทนที่จะเป็นที่ช่องคลอดของฉัน เธอกลับเอามือแหย่เข้าไปในรูตรูดของฉันเฉยเลย

ตอนที่เธอรู้ตัวเธอท่าทางจะอายมากๆ เลย เพราะพวกเราไม่เห็นเธออีกเลยจนฉันออกจากโรงพยาบาล

 

อุ๊ย ตก

ในตอนที่ฉันแบ่งรกออกมาสำเร็จนั้น หมอดูแลครรภ์ที่ทำคลอดฉันก็ส่งมันไปให้นักศึกษาแพทย์ที่มาทำการศึกษาดูการทำคลอด ดูเหมือนว่าเขาจะเกร็งมากจนมือไม้ไม่มีแรงไปหมด รกของฉันลื่นหลุดจากมือของเขาและตกลงพื้นดัง “เผละ” หมอทุกคนในห้องคลอดตกใจจนหน้าถอดสี และหมอดูแลครรภ์ฉันก็ตะโกนสุดเสียงเลยว่า

“เก็บมันขึ้นมาาาาาา!!!”

 

สมบูรณ์

ในตอนที่การคลอดลูกสำเร็จไปได้ด้วยดี ฉันก็ถามนางพยาบาลที่อยู่ใกล้ๆ ว่าลูกชายของฉันเป็นยังไงบ้าง เธอตอบมาว่า “ร่างกายเขาสมบูรณ์เลยล่ะ มีไข่สองฟอง และฆวยครบเลย” เอาเสียฉันหยุดหัวเราะไม่ได้เลย

 

คิดว่าอยากทำเหรอ

ฉันต้องใช้ยากระตุ้นให้เจ็บท้องคลอด นั่นหมายความว่าจะต้องให้ยาชนิดหนึ่งสอดเอามาในช่องคลอด และมันเจ็บสุดๆ ไปเลย ดังนั้นตอนที่ต้องถอดมันออกฉันเลยใจแป้วมากๆ โดยเฉพาะเมื่อเห็นว่านางพยาบาลที่เดินเข้ามาสูง 180 กว่าๆ แถมแขนเป็นกล้ามอีก ฉันกลัวมากจนอ้อนวอนออกไปว่า “ไม่เอา ไม่เอา ไม่เอา ใครก็ได้ที่ไม่ใช่เธอคนนี้”

เธอยื่นหน้าเข้ามาหาฉันและบอกว่า “ฉันก็ไม่ได้อยากจะล้วงเข้าไปในหอยเธอเหมือนกันล่ะ แต่เด็กเขาต้องออกมานะ”

 

ก็คนมันลืม

ฉันจำเป็นต้องใช้ยากระตุ้นให้เจ็บท้องคลอด ดังนั้นนางพยาบาลจึงเอาสายให้ยามาใส่ให้ฉัน พวกเรารอให้ยาออกฤทธิ์กันอยู่หลายชั่วโมงมาก แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น จนกระทั่งวันต่อมานั่นเองที่เราเห็นว่าใต้ถุงยามีน้ำหกอยู่เต็มไปหมด นางพยาบาลเสียบสายให้ยาที่ฉันก็จริง แต่เธอลืมเสียบปลายสายอีกข้างเข้ากับถุงยาซะงั้น

 

คีมของหมอ

หลังจากที่ทำคลอดเสร็จ หมอของฉันก็เริ่มทำการเย็บแผลให้ฉัน… ด้วยความโล่งอกที่การคลอดสำเร็จไปได้ด้วยดี พวกเราจึงคุยกันไปด้วย ดูเหมือนว่าหมอจะใจลอยไปหน่อย เธอเย็บคีมของเธอติดมากับตัวของฉันด้วยเสียอย่างนั้น

 

เงินง่าย

ลูกของฉันคลอดง่ายสุดๆ จนหมอตีมือกับพยาบาลแล้วบอกว่า “ได้เงินง่ายๆ เลย!!”

 

สลบ

หมอของฉันถามว่าจะให้นักศึกษาแพทย์เข้าดูการทำคลอดได้ไหม และฉันก็ตอบตกลงไปเพราะเขาจะได้เรียนรู้ด้วย แต่ทันทีที่การทำคลอดเริ่มนักศึกษาแพทย์คนที่ว่าก็เป็นลมล้มลงไปเฉยเลย อยากรู้จริงๆ ว่าตอนนี้เขาทำอะไรอยู่ที่ไหน

 

ที่มา buzzfeed

Comments

Leave a Reply