มนุษย์พบวัตถุประหลาดกลมๆ สีฟ้า ก่อนจะรู้ว่ามันคือเม่นที่ต้องการความช่วยเหลือ

ในเมือง Taunton รัฐซัมเมอร์เซต ประเทศสหรัฐอเมริกา มีครอบครัวอยู่ครอบครัวหนึ่ง พวกเขากำลังใช้เวลาว่างด้วยกันในสวนหลังบ้าน และตอนนั้นเองเขาก็ได้พบกับวัตถุประหลาดกลมๆ สีฟ้าเข้า

ครอบครัวนั้นคิดว่ามันเป็นสิ่งมีชีวิต แต่ก็ไม่กล้าเข้าไปใกล้เพราะไม่รู้ว่าคืออะไร พวกเขาเลยติดต่อกลุ่มช่วยเหลือสัตว์ RSPCA ให้เข้ามาจัดการมันแทน พออาสาสมัครเข้าไปดูวัตถุประหลาดที่ว่าใกล้ๆ ก็เลยรู้ว่าที่แท้มันเป็นเม่นที่กำลังลำบากนี่เอง

 

ก็นึกว่าตัวอะไร ที่แท้มันคือเม่นนี่แหละ

 

ที่เม่นตัวนี้มีสีฟ้าก็เพราะว่าทั้งตัวของมันเปื้อนสีทาบ้านอยู่ ถึงจะไม่รู้ว่ามันตกลงไปในกระป๋องสีเองหรือมีคนตั้งใจทาสีให้มัน แต่ตอนนี้สัตวแพทย์กับอาสาสมัครก็ให้ความสำคัญกับการช่วยมันมากกว่าจะหาสาเหตุ เพราะการรีบช่วยมันก่อนจะตายเพราะสารเคมีจากสีสำคัญกว่า

 

น่าจะตกลงไปในถังสีโดยบังเอิญน่ะ ก็เลยเป็นแบบนี้

 

สีบนตัวของมันแห้งหมดแล้ว แต่ก็หนาแล้วก็แข็งจนเอาออกได้ยาก แต่สัตวแพทย์ก็ค่อยๆ เอาสีออกทีละนิดอย่างเบามือ เพื่อให้มันรู้สึกสบายมากที่สุด

พวกเขาตั้งชื่อมันว่า Sonic ตามตัวละครเกมที่เป็นเม่นสีฟ้า หลังจากใช้เวลาสักพักหนึ่งพวกเขาก็เอาสีที่ติดอยู่ออกจากตัวมันได้เกือบหมดแล้ว

 

สัตวแพทย์ค่อยๆ ช่วยเอาสีออกให้มัน แต่ก็ต้องใช้เวลาเพราะสีติดแน่นมาก

 

สัตวแพทย์ก็เลยป้อนข้าวป้อนน้ำให้มันก่อน เพราะก่อนหน้านี้มันคงขยับตัวไม่ได้เพราะสีแห้งเกาะติดตัวเต็มไปหมด Sonic ก็กินข้าวเยอะจนกลับมาแข็งแรงอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตามพวกเขายังต้องวางยาสลบมันเพื่อเอาสีที่เหลืออยู่ออก เพราะสีมันติดแน่นมากจริงๆ แล้วก็ต้องรักษาแผลบางจุดที่สีไปติดกับผิวหนังข้างในของมันจนเป็นแผลด้วย

 

ถ้ามันหายดีแล้วพวกเขาก็จะเอามันไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

 

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าเม่นพวกนี้เป็นสัตว์ตามธรรมชาติที่ค่อนข้างซุกซน ถ้าเกิดมีกระป๋องสีเปิดทิ้งไว้พวกมันอาจจะตกลงไปเองก็ได้ ก็เลยอยากให้ทุกครัวเรือนเก็บอุปกรณ์พวกนี้ไว้ให้มิดชิด

ถ้าเกิดเจ้าเม่นน้อยหายดีเมื่อไหร่ อาสาสมัครก็จะพามันกลับไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติเพื่อให้มันได้ใช้ชีวิตตามปกติอีกครั้งหนึ่ง หวังว่ามันคงจะไม่ไปตกถังสีที่ไหนจนต้องกลับมาอีกครั้งนะ

 

ที่มา: the dodo

Comments

Leave a Reply