ฉลามน้ำจืดหายาก “ฉลามแม่น้ำคงคา” ถูกพบเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี……ที่ตลาด

ปลาฉลามแม่น้ำคงคา หรือชื่อทางวิทยาศาสตร์ Glyphis gangeticus คือปลาฉลามน้ำจืดสายพันธุ์หายากที่อาศัยอยู่ในแม่น้ำคงคาสมชื่อ พวกมันเป็นหนึ่งในปลาฉลามที่หายากที่สุดในโลกและเสียต่อการสูญพันธุ์เป็นอย่างมาก ซึ่งถูกพบเห็นครั้งสุดท้ายในปี 2006

แต่เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมานักศึกษามหาวิทยาลัย ได้พบกับฉลามจำนวนมากถูกชำแหละขายในตลาดขายปลาที่ท่าเรือ Sassoon ในมุมไบ หนึ่งในนั้นคือฉลามเพศเมียขนาด 8 ฟุต 7 นิ้ว (ราวๆ 260 ซม.) ที่มีจมูกกลม ตาเล็ก โครงร่างดูแข็งแรง และครีบกว้าง

 

 

แม้จะมีลักษณะคล้ายฉลามวัวทั่วไป แต่เขาก็สงสัยว่ามันจะเป็นว่าฉลามตัวที่ว่านั้นคือ ปลาฉลามแม่น้ำคงคา และได้ทำการถ่ายรูปของปลาฉลามที่ว่าไว้ ก่อนที่มันจะถูกชำแหละขายในราคาสูง

 

ฉลามแม่น้ำมีความลึกลับมาก มันจะมีตาเล็ก และครีบกว้างมาก

 

ภาพที่ว่านั้นได้รับการยืนยันว่าฉลามตัวในภาพนั้นเป็นปลาฉลามแม่น้ำคงคาจริงๆ โดยงานวิจัยที่ได้รับเงินทุนจากมูลนิธิ Save Our Seas ในเวลาต่อมา และถูกนำไปตีพิมพ์ในวารสารชีววิทยาปลาเมื่อไม่นานมานี้ โดยที่มีหลายๆ คนเชื่อว่าปลาฉลามตัวในภาพนั้น อาจจะเป็นปลาฉลามตัวสุดท้ายของสายพันธุ์นี้ก็เป็นได้

 

 

ผู้เชี่ยวชาญยังคงพยายามหาตำแหน่งที่แน่ชัดที่ฉลามแม่น้ำคงคานี้ถูกจับขึ้นมา โดยหวังว่าพวกเขาจะสามารถพบปลาฉลามแม่น้ำคงคาที่ยังไม่ถูกล่าอีก ตามการคาดการนั้น ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่ามันถูกจับมาจากที่ไหนสักแห่งตามแนวทะเลอาหรับ

“เมื่อพิจารณาถึงสถานะที่ใกล้สูญพันธุ์ของสัตว์ชนิดนี้และความหายากของปลาฉลามชนิดนี้ ทำให้จำเป็นต้องมีการดำเนินการจัดการเร่งด่วนเพื่อเพิ่มจำนวนประชากรของมัน ทั้งในด้านการจัดหาที่อยู่อาศัยที่อุดมสมบูรณ์ ควบคู่ไปกับการให้ความรู้แก่ชาวประมงในพื้นที่” ผู้เขียนงานวิจัยกล่าว

 

ที่มา dailymailfoxnewsexpressibtimes

Comments

Leave a Reply