มารู้จักกับ Stratolaunch เครื่องบินที่ ‘ใหญ่ที่สุดในโลก’ พร้อมเตรียมบินกลางปีนี้!!

คงไม่มีใครไม่รู้จักหรือไม่เคยเห็นเครื่องบินกันมาก่อน ส่วนหนึ่งเพราะขนาดที่ใหญ่โตมโหฬารจนไม่แปลกที่เราจะสามารถมองเห็นมันได้ง่ายๆ เวลาที่บินผ่านหัวเราไป แต่ถ้าใครคิดว่าเครื่องบินที่เห็นปกติมันใหญ่มากแล้วล่ะก็ เราขอให้ลองมาดูเครื่องบินลำนี้เสียก่อน

นี่คือเครื่องบินที่ชื่อว่า Stratolaunch เป็นเครื่องบินที่ได้รับสมญานามว่า “ใหญ่ที่สุดในโลก” ด้วยขนาดช่วงปีกที่กว้างถึง 117 เมตร ทำเอา Airbus A380 ที่สามารถจุคนได้ 800 คนนั้นดูเล็กลงไปทันตาเห็น

 

Stratolaunch เครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ช่วงปีกกว้าง 117 เมตร

 

เครื่องบิน Airbus A380 มีช่วงปีกกว้าง 79.75 เมตร

 

เจ้าเครื่องบินลำนี้เป็นผลงานสร้างของ Paul Allen ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Microsoft โดยสร้างมันขึ้นมาเพื่อไว้ใช้สำหรับการขนส่งจรวดหรือจานดาวเทียม ขึ้นไปยังชั้นบรรยากาศด้านบนของโลก

การสร้างเครื่องบินลำดังกล่าวเริ่มขึ้นมาตั้งแต่ปี 2011 โดยพวกเขาตั้งงบไว้มากกว่า 9,000 ล้านบาท แต่เมื่อสร้างเสร็จถึงได้รู้ว่างบที่ใช้มันสูงมากกว่านั้นเยอะ

 

 

ตัวเครื่องบินประกอบด้วย 28 ล้อ 2 ห้องคนขับ และเครื่องยนต์อีก 6 ตัว แถมยังสามารถขนของได้หนักกว่า 589 ตัน หมดกังวลเรื่องของการขนส่งไปได้เลย

แต่ถึงแม้ว่ามันจะมีขนาดใหญ่มากขนาดนี้ แต่ทางผู้สร้างก็บอกว่ามันใช้คนควบคุมดูแลจริงๆ แค่สามคนเท่านั้นเอง ได้แก่กัปตัน ผู้ช่วยกัปตัน และวิศวกรการบิน

 

 

ล่าสุดนี้พวกเขายังประกาศอีกว่ามันจะมีการทดสอบอีกเพียงแค่ 3 รอบก่อนขึ้นบินจริงในเดือนมิถุนายน 2018 ซึ่ง George Bugg ผู้จัดการโครงการอากาศยาน บอกว่า “นี่คืออีกหนึ่งขั้นที่น่าตื่นเต้นเป็นอย่างมากสำหรับพวกเราและแผนการทั้งหมด”

การทดสอบที่เหลืออยู่นั้นคือให้ลูกเรือทดลองควบคุมทิศทางขณะอยู่บนพื้นดิน รวมถึงระบบการเบรกต่างๆ ในการวิ่งบนรันเวย์ ขับเคลื่อนไปด้วยความเร็วต่ำ ทั้งหมดนั้นคือสิ่งสำคัญและน่าตื่นเต้น อีกทั้งยังเป็นการพิสูจน์ว่ามันจะสามารถเร่งไปถึงความเร็วสูงสุดในการออกบินจริงๆ ได้

 

 

อนาคตอันใกล้นี้เราก็คงจะได้เห็นการเปิดตัวอย่างเป็นทั้งการของนกเหล็กยักษ์ตัวใหม่ พร้อมจะทะยานสู่ฟากฟ้า ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้มีเอาไว้รับส่งผู้โดยสาร เราจึงไม่อาจสัมผัสกับการเดินทางบนเครื่องบินลำนี้ได้ แต่อย่างน้อยก็ถือว่าเป็นก้าวต่อไปของนวัตกรรมการบินที่ยิ่งใหญ่จริงๆ

 

ที่มา: ladbible

Comments

Leave a Reply